Bộ trưởng Quốc phòng Pháp gọi Nga là 'mối đe dọa lớn nhất'

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp gọi Nga là 'mối đe dọa lớn nhất'
5 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu phát biểu tại một sự kiện ở Paris ngày 17/6 (Ảnh: Getty)
Nga hiện là đối thủ quan trọng nhất của Pháp, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí Le Point. Trong cuộc trò chuyện được công bố hôm 3/10, đánh dấu việc phát hành cuốn sách mới của ông Lecornu, Bộ trưởng đã nói về những thách thức an ninh mà Paris phải đối mặt ngày nay.
Khi được hỏi quốc gia hoặc tác nhân nào đặt ra “mối đe dọa lớn nhất đối với nước Pháp”, ông Lecornu trả lời: “Ngoài các nhóm khủng bố, rõ ràng đó là Liên bang Nga”.
Ông tuyên bố rằng Moscow năm nay “thậm chí còn hung hăng hơn” so với năm 2022 và 2023. Nga gây ra mối đe dọa “không chỉ đối với lợi ích của chúng ta ở châu Phi mà còn trực tiếp đối với Lực lượng vũ trang của chúng ta”, Bộ trưởng nói và nói thêm rằng “ Cơ quan kiểm soát không lưu Nga đã đe dọa bắn hạ một máy bay tuần tra Rafale của Pháp”.
Ông Lecornu tiếp tục cáo buộc Nga “tiến hành một cuộc chiến thông tin” và “quân sự hóa các môi trường mới, bao gồm cả đáy biển và không gian mạng”.
Mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Pháp không nêu sự cố cụ thể nào nhưng cả Nga và NATO đều cáo buộc nhau thực hiện các cuộc diễn tập trên không nguy hiểm. Vào tháng 3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các máy bay phản lực của họ đã hộ tống 2 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp đang bay qua Biển Đen gần biên giới Nga.
Moscow nhiều lần nhấn mạnh rằng việc Paris chuyển giao vũ khí cho Ukraine sẽ dẫn đến leo thang nguy hiểm. Hồi tháng 1, Nga đã triệu đại sứ Pháp về sự hiện diện của “lính đánh thuê Pháp” ở Ukraine. Mặc dù chính phủ Pháp thừa nhận rằng công dân của họ đang tham gia vào cuộc xung đột, họ phủ nhận việc tạo điều kiện cho những công dân này đến chiến trường.
Bình luận về lập trường thù địch của Paris, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hồi tháng 5 tuyên bố rằng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang đưa ra luận điệu bài Nga và cho rằng nhà lãnh đạo Pháp đang cố gắng sử dụng những lời lẽ hiếu chiến để nâng cao vị thế của đất nước mình trên trường thế giới.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/bo-truong-quoc-phong-phap-goi-nga-la-moi-de-doa-lon-nhat-post178808.html