Nga cảnh báo chính sách của Mỹ có thể gây thảm họa hạt nhân

Nga cảnh báo chính sách của Mỹ có thể gây thảm họa hạt nhân
4 giờ trướcBài gốc
TASS đưa tin, trong cuộc phỏng vấn trên kênh Channel One của Nga ngày 4/10, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết: “Tôi đã nói với người Mỹ. Tôi đã nói với các đồng nghiệp của tôi ở Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ rằng các ngài đang đẩy thế giới tới thảm họa hạt nhân”.
“Ý tôi là cuộc khủng hoảng Ukraine và các chính sách hiện tại của Mỹ ở khu vực Trung Đông. Họ đang ủng hộ một bên trong cuộc xung đột và điều này hoàn toàn không có lợi cho hòa bình,” ông Antonov nói thêm.
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: TASS
Nhà ngoại giao này cho biết ông đã cố gắng giải thích với các quan chức Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ về bản chất của các sửa đổi trong học thuyết hạt nhân do Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất. “Vấn đề này đặc biệt quan trọng đối với tôi, vì về bản chất, Mỹ đang tiến hành cuộc chiến chống lại chúng tôi nhưng bằng bàn tay của người Ukraine,” Đại sứ Nga cho biết.
Trước đó, Tổng thống Nga Putin ngày 25/9 đã công bố những điều chỉnh sắp tới đối với học thuyết hạt nhân tại một cuộc họp thường trực của Hội đồng Bảo an.
Trong số các sửa đổi được đề xuất có việc diễn giải là một cuộc tấn công sự ủng hộ của bất kỳ cường quốc hạt nhân nào đối với một quốc gia phi hạt nhân đang có chiến tranh với Nga và đảm bảo phản ứng hạt nhân đối với một cuộc tấn công vào đồng minh Belarus của Nga. Danh sách các quốc gia và liên minh quân sự và các mối đe dọa quân sự mà răn đe hạt nhân áp dụng sẽ được mở rộng.
Hiện trường đổ nát sau cuộc không kích của Israel tại Beirut, Lebanon, ngày 2/10. Ảnh: AP
Trong diễn biến mới nhất, tình hình tại khu vực Trung Đông đang ngày càng leo thang căng thẳng. Quân đội Israel ngày 5/10 tuyên bố đang tiếp tục tấn công các mục tiêu của lực lượng Hezbollah ở thủ đô Beirut và miền nam Lebanon. Ước tính 9 người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở trung tâm Beirut vào ngày 4/10. Đây là lần đầu tiên Israel tấn công khu vực này kể từ cuộc chiến tranh năm 2006.
Israel cũng đã ban hành lệnh sơ tán tại hàng loạt các ngôi làng khác ở miền nam Lebanon, báo hiệu sự mở rộng của chiến dịch tấn công trên bộ. Bộ Y tế Lebanon ước tính, hơn 1.300 người ở Lebanon đã thiệt mạng và hơn một triệu người khác phải di tản trong vòng chưa đầy ba tuần kể từ ngày 17/9 - thời điểm Israel bắt đâu leo thang các cuộc tấn công tại nước này.
Các quốc gia trong khu vực Trung Đông cũng đang “nín thở chờ đợi” phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công của gần 200 tên lửa đạn đạo từ Iran vào đầu tuần này. Sự leo thang xung đột ngày càng tăng trên nhiều mặt trận đã đưa Trung Đông đến bờ vực của chiến tranh toàn diện, trong khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau gần một năm.
Đỗ Thảo
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/nga-ca-nh-bao-chinh-sach-cu-a-my-co-the-gay-tha-m-hoa-hat-nhan-34032.html