LHQ cảnh báo người dân Lebanon đang hứng chịu hậu quả thảm khốc

LHQ cảnh báo người dân Lebanon đang hứng chịu hậu quả thảm khốc
3 giờ trướcBài gốc
Trong cuộc phỏng vấn với Reuters ngày 3/10, ông Imran Riza - Điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Lebanon, cho biết khoảng một triệu người dân Lebanon đã chịu ảnh hưởng bởi các cuộc không kích của Israel.
“Những gì mà chúng ta chứng kiến kể từ ngày 23/9 trở đi thực sự là thảm khốc. Mức độ tổn thương và sợ hãi trong dân chúng đã lên tới mức cực độ,” ông nói.
Khói bốc lên từ đống đổ nát sau cuộc không kích của Israel ở vùng ngoại ô Beirut, ngày 2/10. Ảnh: CNN
Trước đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 1/10 tuyên bố đã bắt đầu tiến hành “các cuộc đột kích trên bộ có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu dựa trên thông tin tình báo chính xác” nhắm vào các ngôi làng ở miền nam Lebanon. Israel đồng thời ban hành thêm nhiều lệnh sơ tán, tăng cường các cuộc không kích vào miền nam Lebanon, Thung lũng Bekaa, vùng ngoại ô phía nam của thủ đô Beirut và các khu vực khác của nước này.
Theo CNN, Bộ Y tế Lebanon ước tính có hơn 1.300 người ở Lebanon đã thiệt mạng và khoảng 1,2 triệu người đã phải di tản trong vòng chưa đầy ba tuần kể từ ngày 17/9 - thời điểm Israel bắt đâu leo thang các cuộc tấn công tại nước này.
Người dân mang theo đồ đạc đi sơ tán, tại cửa khẩu biên giới Masnaa giữa Lebanon và Syria, ngày 4/10. Ảnh: Reuters
“Có những người phải di dời từ nơi này đến nơi khác, họ nghĩ rằng mình sẽ đến được nơi an toàn, nhưng rồi điều đó lại xảy ra,” ông Riza nói. “Có quá nhiều thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng dân sự và dân thường đã gánh chịu phần lớn những gì đang diễn ra”.
Quan chức này đồng thời kêu gọi các bên tôn trọng quy tắc chiến tranh, luật nhân đạo quốc tế để cho phép các nhà hoạt động nhân đạo được tiếp cận và trợ giúp người dân; bảo vệ cơ sở hạ tầng dân sự và hệ thống nước.
Ông Michael Adams, Giám đốc tổ chức nhân đạo CARA International UK tại Lebannon, nói với CNN ngày 4/10 rằng gần một nửa số người tại các nơi trú ẩn khẩn cấp dành cho người di cư ở Lebanon là trẻ em và các cơ sở này đang hoạt động quá công suất.
Một tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, ngày 3/10. Ảnh: AFP
Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cùng ngày cho biết hàng chục nhân viên y tế đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ tại Lebanon. Ông đồng thời nhấn mạnh điều kiện “khó khăn và nguy hiểm” ở một số khu vực của nước này do hứng chịu không kích.
Theo người đứng đầu WHO, 37 cơ sở y tế ở miền nam Lebanon đã đóng cửa, một số bệnh viện ở thủ đô Beirut đã sơ tán nhân viên và bệnh nhân, trong khi các nhân viên y tế và nhân đạo đang phải vật lộn để cung cấp dịch vụ chăm sóc với nguồn cung hạn chế.
Bộ trưởng Công trình Công cộng Lebanon Ali Hamie cho biết một cuộc không kích của Israel gần cửa khẩu biên giới Masnaa giữa Lebanon và Syria đã làm tê liệt giao thông ở cả hai hướng. Cửa khẩu biên giới Masnaa nằm ở thung lũng Beqaa trên đường cao tốc quốc tế Beirut-Damascus, một tuyến đường giao thông chính cho người và hàng hóa giữa hai nước. Trong những ngày qua, con đường này đã được hàng chục nghìn người sử dụng để chạy trốn khỏi các cuộc không kích của Israel.
Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết có khoảng 160.000 người đã vượt biên giới từ Lebanon sang Syria kể từ khi xung đột leo thang.
Đỗ Thảo
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/lhq-ca-nh-bao-nguo-i-dan-lebanon-dang-hung-chiu-hau-qua-tha-m-khoc-34048.html