Lãnh tụ Iran tuyên bố Tehran và các đồng minh sẽ không lùi bước trước Israel

Lãnh tụ Iran tuyên bố Tehran và các đồng minh sẽ không lùi bước trước Israel
2 giờ trướcBài gốc
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tham dự lễ tưởng niệm cố lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah của Lebanon, tại Tehran, Iran ngày 4/10 (Ảnh: Reuters)
Iran đã khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn khi phóng loạt tên lửa vào Israel hôm 1/10 sau khi kẻ thù không đội trời chung của họ ám sát tổng thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah, một nhân vật xuất chúng đã biến nhóm này thành lực lượng quân sự và chính trị hùng mạnh nhất Lebanon với tầm ảnh hưởng khắp Trung Đông. Israel đã thề sẽ đáp trả.
“Trục kháng chiến trong khu vực sẽ không giảm ngay cả khi các nhà lãnh đạo của họ bị sát hại”, ông Khamenei nói trong một lần xuất hiện hiếm hoi khi dẫn đầu buổi cầu nguyện vào hôm thứ Sáu ở Tehran, đồng thời đề cập đến Nasrallah trong bài phát biểu của mình và gọi cuộc tấn công vào Israel là hợp pháp và chính đáng.
Ông không đề cập đến quan chức Hashem Safieddine của Hezbollah, người được đồn đại là người kế nhiệm Nasrallah. Phóng viên Barak Ravid của Axios dẫn lời 3 quan chức Israel nói rằng Safieddine đã bị nhắm mục tiêu trong một hầm ngầm ở Beirut trong đêm 3/10. Số phận của Safieddine vẫn chưa rõ ràng.
Quân đội Israel từ chối bình luận và Hezbollah cũng không đưa ra thông tin nào về số phận của Safieddine. Anh trai của ông, Sayyed Abdallah Safieddine, đại diện của Hezbollah tại Iran, đã tham dự bài phát biểu của ông Khamenei tại Tehran.
Các lực lượng ủy nhiệm của Iran trong "Trục kháng chiến" - Hezbollah, Houthis của Yemen và các nhóm vũ trang ở Iraq - đã thực hiện các cuộc tấn công trong khu vực để hỗ trợ người Palestine trong cuộc chiến ở Gaza. Ông Khamenei cho biết Afghanistan nên tham gia hành động "phòng thủ" này.
Israel đã ám sát các nhà lãnh đạo và chỉ huy của Hezbollah và Hamas, nhóm chiến binh Palestine mà nước này đang tìm cách tiêu diệt ở Gaza kể từ cuộc tấn công vào Israel một năm trước.
Quân đội Israel hôm 4/10 cho biết họ đã loại bỏ người đứng đầu mạng lưới liên lạc của Hezbollah, Mohammad Rashid Sakafi, bằng cách tiến hành một “cuộc tấn công chính xác, dựa trên tình báo” ở Beirut hôm 3/10.
Vùng ngoại ô phía nam Dahiye của Beirut, thành trì của Hezbollah do Iran hậu thuẫn, tiếp tục hứng chịu các cuộc tấn công mới vào gần nửa đêm hôm 3/10 sau khi Israel ra lệnh cho người dân rời khỏi nhà ở một số khu vực.
Căng thẳng giữa Iran và Israel đã tăng cao khi Israel đang cân nhắc các phương án đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Tehran hôm thứ Ba trong tuần, mà Iran đã thực hiện để đáp trả hành động quân sự của Israel ở Lebanon.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông không tin rằng sẽ xảy ra một "cuộc chiến tranh tổng lực" ở Trung Đông, khi Israel cân nhắc các phương án trả đũa, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn điều đó.
Trong khi Mỹ, Liên minh Châu Âu và các đồng minh khác kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong 21 ngày, ông Biden cho biết Mỹ đang thảo luận với Israel về các phương án đáp trả cuộc tấn công của Tehran, trong đó có việc Israel tấn công cơ sở dầu mỏ của Iran.
Những bình luận của ông đã góp phần khiến giá dầu toàn cầu tăng vọt và căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, khiến các nhà giao dịch lo lắng về khả năng gián đoạn nguồn cung.
Tuy nhiên, Biden nói thêm: “Hôm nay sẽ không có chuyện gì xảy ra cả”. Sau đó khi được hỏi liệu ông có thúc giục Israel không tấn công các cơ sở lọc dầu của Iran hay không, Biden cho biết ông sẽ không đàm phán công khai.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/lanh-tu-iran-tuyen-bo-tehran-va-cac-dong-minh-se-khong-lui-buoc-truoc-israel-post178830.html