Israel nhằm vào thủ lĩnh mới của Hezbollah, cắt đứt tuyến đường chính tới Syria

Israel nhằm vào thủ lĩnh mới của Hezbollah, cắt đứt tuyến đường chính tới Syria
3 giờ trướcBài gốc
Cắt đứt tuyến đường chính với Syria
Con đường gần cửa khẩu biên giới Masnaa của Lebanon đã được hàng trăm nghìn người, chủ yếu là người gốc Syria ở Lebanon, sử dụng để chạy trốn khỏi cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah ở Lebanon đến nơi an toàn tương đối ở Syria.
Người dân mang theo đồ đạc bên cạnh đống đổ nát sau cuộc không kích của Israel gần cửa khẩu biên giới Masnaa với Syria. Ảnh: Reuters
Từ trước đến nay, Hezbollah vẫn dựa vào Syria, đồng minh của họ, để vận chuyển vũ khí và các thiết bị khác từ Iran, quốc gia hậu thuẫn chính của họ. Israel cho rằng Hezbollah đang vận chuyển vũ khí qua cửa khẩu biên giới đất liền chính của quốc gia nhỏ bé bên Địa Trung Hải này. Masnaa là tuyến đường bộ chính ra khỏi Lebanon, và cuộc tấn công có thể khiến hàng nghìn người không thể di rời sang phía Syria bị mắc kẹt.
Israel nhằm vào Thủ lĩnh Hezbollah kế nhiệm
Trước đó, vào sáng sớm 4.10, Israel ném bom dữ dội vào thành trì chính của Hezbollah ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, phá hủy ít nhất năm tòa nhà và để lại một hố bom lớn trên đường. Trang tin tức Axios của Mỹ dẫn lời 3 quan chức Israel không được nêu tên tiết lộ, mục tiêu chính của một trong những cuộc không kích này là Hashem Safieddine, người có khả năng kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah, người đã bị ám sát một tuần trước, trang tin tức Axios của Mỹ dẫn lời 3 quan chức Israel không được nêu tên. Trang web tin tức Ynet của Israel cũng đưa tin Safieddine là mục tiêu, trong khi quân đội Israel cho biết họ đang xem xét các báo cáo.
Hashem Safieddine - người được cho là nhân vật lãnh đạo mới của Hezbollah. Ảnh: Reuters
Theo Bộ Y tế Lebanon, cuộc ném bom của Israel tại Lebanon đã giết chết hơn 1.000 người kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 23.9 và buộc hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa ở một đất nước vốn đã chìm trong khủng hoảng kinh tế. Tại Beirut, y tá Fatima Salah, 35 tuổi, cho biết người dân "lo sợ cho con em chúng tôi và cuộc chiến này sẽ còn kéo dài".
Vụ tấn công của Israel sáng sớm 4.10 ở vùng ngoại ô phía nam Beirut. Ảnh: Reuters
Lãnh tụ Iran có bài phát biểu đầu tiên
Các cuộc tấn công ngày càng leo thang của Israel diễn ra trong bối cảnh nước này cân nhắc trả đũa cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran hôm 1.10.
Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, đã có bài phát biểu hiếm hoi vào ngày 4.10, bài phát biểu đầu tiên của ông kể từ khi nước này tấn công bằng tên lửa vào Israel, và cũng là bài phát biểu đầu tiên kể từ khi Israel tiến hành làn sóng không kích vào các thành trì của Hezbollah.
Hàng nghìn người Iran đã tập trung tại thủ đô Tehran để nghe bài phát biểu của nhà lãnh đạo, với bức ảnh của Khamenei được đặt cạnh bức ảnh của Nasrallah trên sân khấu chính. Một số người mang cờ xanh và vàng của Hezbollah, trong khi những người khác mang cờ Palestine.
Tại Lebanon, một nguồn tin thân cận với Hezbollah cho biết Nasrallah đã được chôn cất tạm thời tại một địa điểm bí mật cho đến khi lễ tang công khai có thể được tổ chức.
Quỳnh Vũ (Theo SCMP)
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/israel-nham-vao-thu-linh-moi-cua-hezbollah-cat-dut-tuyen-duong-chinh-toi-syria-post392289.html