Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine sa thải hàng loạt cấp phó

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine sa thải hàng loạt cấp phó
2 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov (Ảnh: Getty)
Thông báo vào sáng 1/10 được đưa ra trong bối cảnh có tin đồn rằng bản thân ông Umerov có thể mất việc vì xung đột với ông Andrey Yermak, chánh văn phòng đầy quyền lực của chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Giải thích cho quyết định của mình, ông Umerov mô tả Bộ Quốc phòng là một “khu vực khép kín” phải hoạt động mà không có sự can thiệp từ bên ngoài. 4 quan chức bị cách chức bao gồm Stanislav Gayder, Aleksandr Sergiy, Yury Dzhigir và Lydmila Daragan.
Ông Gayder được bổ nhiệm làm cấp phó của ông Umerov vào tháng 10 năm ngoái và chịu trách nhiệm giám sát các vấn đề phát triển thể chế trong Bộ. Trước đây ông từng phục vụ trong cơ quan chống tham nhũng quốc gia và hiện sẽ chuyển sang một vị trí khác trong Bộ Quốc phòng để giữ chức vụ tham mưu trưởng của ông Umerov.
Ông Sergiy là một kỹ sư quân sự, từng là chuyên gia hậu cần tại Bộ Quốc phòng Ukraine kể từ tháng 7. Ông Dzhigir trước đây làm việc trong Bộ Tài chính và được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Quốc phòng vào tháng 9/2023, khi ông Umerov tiếp quản bộ này từ người tiền nhiệm Aleksey Reznikov.
Daragan từng là cấp phó của ông Umerov khi ông đứng đầu Cơ quan Tài sản Nhà nước Ukraine và chuyển đến Bộ Quốc phòng cùng với sếp của bà.
Ngoài những thay đổi về nhân sự, ông Umerov còn công bố cải cách công ty nhà nước chịu trách nhiệm buôn bán vũ khí quốc tế và các cơ quan hậu cần và mua sắm của Bộ.
Cuộc cải tổ diễn ra trong bối cảnh có tin đồn về căng thẳng ngày càng tăng giữa ông Yermak và các quan chức quân sự cấp cao, bao gồm cả ông Umerov và ông Kirill Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine.
Suy đoán này xuất hiện sau vụ sa thải 2 cấp phó của ông Budanov vào tuần trước, điều mà ông Umerov được cho là đã ra lệnh mà không hỏi ý kiến vị giám đốc tình báo. Các nguồn tin được các truyền thông trích dẫn cho rằng ông Umerov có thể giữ được chức vụ của mình bằng cách hy sinh một số cấp phó.
Ông Reznikov đã từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine sau nỗ lực thất bại trong việc giành lãnh thổ trên chiến trường trong cuộc “phản công” chống lại Nga năm ngoái. Sự ra đi của ông cũng kéo theo hàng loạt bê bối tham nhũng trong Bộ.
Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới Mỹ để thúc đẩy “kế hoạch chiến thắng” trước Nga. Đề xuất này được cho là đã khiến giới lãnh đạo Mỹ không mấy ấn tượng và không có thay đổi chính sách lớn nào được công bố. Mục đích của ông Zelensky được cho là tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự mà ông Donald Trump không thể đảo ngược, đảm bảo an ninh kiểu NATO và cho phép tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga bằng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/bo-truong-quoc-phong-ukraine-sa-thai-hang-loat-cap-pho-post178734.html