Phòng không Nga không thể ngăn Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ?

Phòng không Nga không thể ngăn Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ?
3 giờ trướcBài gốc
Theo bản cập nhật tình báo mới của phương Tây, Nga duy trì một mạng lưới phòng không rộng khắp nhưng Moscow không thể ngăn Ukraine sử dụng máy bay không người lái tầm xa để tấn công sâu vào lãnh thổ nước này.
Ukraine đã nhiều lần sử dụng máy bay không người lái để thực hiện một loạt các cuộc tấn công vào các kho đạn dược quan trọng của Nga trong tháng này, gây ra thiệt hại trên diện rộng và phá hủy hàng tấn vũ khí.
Lần tấn công gần đây nhất là vào cuối tuần trước, máy bay không người lái tầm xa Ukraine đã vượt qua được hệ thống phòng không của Nga, tấn công một kho đạn dược ở khu vực Volgograd.
Trang Business Insider nhận định các cuộc tấn công đánh dấu sự thành công của máy bay không người lái tầm xa của Ukraine, đồng thời đặt ra câu hỏi về khả năng ngăn chặn của Nga.
Ukraine sử dụng hiệu quả các tổ hợp HIMARS do Mỹ cung cấp. Ảnh: Quân đội Mỹ
Theo Bộ Quốc phòng Anh, mặc dù Moscow vận hành một mạng lưới phòng không rộng khắp, bao gồm các hệ thống tên lửa đất đối không, khả năng tác chiến điện tử, súng phòng không và máy bay phản lực chiến đấu.
Tuy nhiên, Kiev có thể thực hiện các cuộc tấn công lớn liên tiếp trong thời gian ngắn, khiến Nga phải vất vả đối phó.
Trong bản tin tình báo mới đây, Bộ Quốc phòng Anh dự đoán "rất có khả năng" các cuộc tấn công của Ukraine sẽ tiếp tục nhắm vào chuỗi hậu cần của Nga. Diễn biến này có thể tăng thêm căng thẳng cho cuộc xung đột.
Phương Tây vẫn chưa cho phép Ukraine tập kích sâu vào Nga. Ảnh: WSJ
Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ (ISW) cũng đưa ra đánh giá tương tự, sau cuộc tấn công của Ukraine vào một kho đạn dược của Nga ở khu vực Tver vào giữa tháng 9.
Với các chuyên gia của ISW, những đòn tấn công liên tiếp vào các kho đạn dược của Nga có thể buộc bộ chỉ huy quân sự của Moscow phải phân tán các hệ thống hỗ trợ và hậu cần để hạn chế thiệt hại.
Tuy nhiên, việc Nga không thể đẩy lùi các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine không phải là điều gì mới mẻ.
Trong nhiều tháng qua, Ukraine tập kích thành công vào các cơ sở năng lượng và quân sự quan trọng bên trong nước Nga.
Phía Kiev dựa rất nhiều vào máy bay không người lái sản xuất trong nước để tiến hành chiến dịch này do Ukraine hiện vẫn bị hạn chế sử dụng tên lửa do phương Tây cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga.
Huệ Bình
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/phong-khong-nga-khong-the-ngan-ukraine-tan-cong-sau-vao-lanh-tho-196241001093600776.htm