Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng về việc mở rộng khu du lịch Mẫu Sơn

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng về việc mở rộng khu du lịch Mẫu Sơn
2 giờ trướcBài gốc
Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Lạng Sơn do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 655/BDN ngày 2/8/2024 với nội dung kiến nghị như sau: Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có rất nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng nhưng du lịch chưa phát triển ngang tầm với tiềm lực thực tế. Đặc biệt, khu du lịch Mẫu Sơn nhiều năm nay được tỉnh quan tâm phát triển, thu hút các nhà đầu tư, tuy nhiên chưa mang lại kết quả. Đề nghị được quan tâm, hỗ trợ, có các cơ chế, chính sách phù hợp giúp tỉnh Lạng Sơn tháo gỡ khó khăn, mở rộng khu du lịch Mẫu Sơn và các khu du lịch, di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh.
Khu du lịch Mẫu Sơn nằm trong danh mục các địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia. Ảnh: Minh Khánh
Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 4267/BVHTTDL-VP ngày 2/10/2024 về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Theo Công văn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, ngày 20/8/2013, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 2839/QĐ-BVHTTDL xếp hạng di tích quốc gia đối với Di tích khảo cổ khu vực Mẫu Sơn, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.
Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn giai đoạn 2025 - 2035. Ngày 13/9/2024, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký trình Tờ trình số 444/TTr-CP báo cáo Quốc hội xem xét, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 8, trong đó có nội dung dự án thành phần về bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa.
Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, sau khi chương trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính lập danh mục các dự án tu bổ di tích, trong đó có di tích khu vực Mẫu Sơn nhằm bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa và từ đó tạo nền tảng cơ sở để thúc đẩy phát triển du lịch địa phương và khu vực.
Cùng đó, khu du lịch Mẫu Sơn (Lạng Sơn) nằm trong danh mục các địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia theo Quyết định số 509/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 75 Luật Du lịch năm 2017, UBND các cấp có thẩm quyền ban hành hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư để khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch của địa phương; hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng.
Do đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn nghiên cứu, thực hiện theo thẩm quyền đã phân cấp để mở rộng phát triển du lịch Mẫu Sơn và các di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh phục vụ phát triển du lịch; đồng thời, chủ động đưa kinh phí dự án vào kế hoạch trung hạn của địa phương cũng như huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện và hoàn thiện các tiêu chí về tài nguyên, năng lực đón, phục vụ khách du lịch để được công nhận là khu du lịch quốc gia.
Bảo Thoa
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/bo-van-hoa-the-thao-va-du-lich-len-tieng-ve-viec-mo-rong-khu-du-lich-mau-son-352325.html