Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính đang nghiên cứu giải pháp nhằm hạn chế đầu cơ bất động sản

Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính đang nghiên cứu giải pháp nhằm hạn chế đầu cơ bất động sản
6 giờ trướcBài gốc
Tại buổi họp báo thường kỳ quý III/2024 diễn ra sáng 17/10, ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục trưởng Cục quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) thừa nhận tình trạng giá nhà có xu hướng tăng “nóng” trong thời gian gần đây. Lãnh đạo Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản cho biết, Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ Tài chính nhằm đưa ra các giải pháp có thể giúp “kìm” cương giá nhà ở.
Theo ông Dũng, giá nhà biến động mạnh thời gian qua là do nhiều nguyên nhân. Đơn cử như chi phí đầu vào tăng, đặc biệt là chi phí tiền sử dụng đất, nhân công, hoặc do nguồn cung bất động sản hạn chế.
Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính đang nghiên cứu 'đánh' thuế đầu cơ bất động sản. (Ảnh: ST)
"Mặc dù nguồn cung trong quý II/2024 đã được cải thiện nhưng cũng không đáng kể. Vì vậy, khi nguồn cung hạn chế, giới đầu cơ và môi giới sẽ có tác động kích giá, thổi giá, gây nhiễu loạn thông tin thị trường khiến giá tăng thêm", ông Dũng nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Dũng tiết lộ: Hoạt động đầu tư các lĩnh vực khác của nền kinh tế chưa thuận lợi, nên nhà đầu tư đổ tiền vào một số phân khúc bất động sản an toàn để đầu tư và giữ tiền. Việc dịch chuyển dòng tiền vào bất động sản cũng khiến giá nhà biến động.
Bổ sung thêm các nguyên nhân khiến giá nhà tăng mạnh thời gian qua, ông Nguyễn Việt Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, 2 nguyên nhân khiến giá nhà tăng cao thời gian qua là đầu cơ và tâm lý thị trường.
"Đầu cơ khiến giá tăng phí lý và người mua nhà thì có tâm lý mua nhà để chờ tăng giá, điều này khiến giá nhà tăng mạnh", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Chính vì vậy, theo Thứ trưởng, để bình ổn được thị trường cần thực hiện việc ổn định tâm lý cho người mua nhà thông qua công tác truyền thông.
Còn theo ông Vương Duy Dũng, Bộ Xây dựng hiện đã đưa ra nhiều giải pháp để hạ nhiệt thị trường thời gian qua, đồng thời có các giải pháp triển khai thực hiện sớm các Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản để các luật sớm đi vào cuộc sống.
Bên cạnh đó, thời gian qua biến động giá còn do hoạt động đấu giá, vì vậy, cần rà soát hướng dẫn các quy định pháp luật, điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản, đảm bảo quyền lợi của người dân và nhà đầu tư.
Đồng thời quản lý các hoạt động kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp chủ đầu tư, sàn bất động sản, môi giới bất động sản, hướng tới đưa các giao dịch qua sàn và có sự quản lý của nhà nước, nhằm hoạt động giao dịch minh bạch, tránh hiện tượng thổi giá.
Họp báo thường kỳ quý III. (Ảnh: Việt Vũ)
Cuối cùng, theo ông Dũng cần sửa đổi, bổ sung chính sách thuế liên quan đến kinh doanh bất động sản, hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại bất động sản trong thời gian ngắn. Các giải pháp này được Bộ Tài chính và các bộ liên quan đồng tình để nghiên cứu có giải pháp về thuế.
"Đây là chính sách mới, cần phải nghiên cứu thấu đáo, toàn diện, trên cơ sở đó đánh giá tác động đầy đủ, đánh giá đến các đối tượng chính sách, từ doanh nghiệp kinh doanh, đến người bán, người mua, xem tác động như nào đến thị trường. Từ đó hạn chế được hoạt động đầu cơ, phù hợp với điều kiện cụ thể, tránh tác động tiêu cực đến thị trường nói chung và hoạt động giao dịch của người dân", ông Dũng nhấn mạnh.
Việt Vũ
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/bo-xay-dung-va-bo-tai-chinh-dang-nghien-cuu-giai-phap-nham-han-che-dau-co-bat-dong-san-post317258.html