Bộ Y tế cảnh báo thủ đoạn giả danh thanh tra để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Bộ Y tế cảnh báo thủ đoạn giả danh thanh tra để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
3 giờ trướcBài gốc
Đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra hồ sơ pháp lý, nguồn gốc thực phẩm tại bếp ăn của một khách sạn trên địa bàn Thủ đô. Ảnh: Thu Trang
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 2560/ATTP-PCTTr thông báo thủ đoạn lừa đảo giả danh các đoàn thanh tra, kiểm tra.
Theo thông tin phản ánh từ một số Sở Y tế và báo chí, tại nhiều tỉnh, thành phố, trong thời gian qua, có hiện tượng giả mạo văn bản chỉ đạo của Sở Y tế (như thông báo, quyết định về việc thành lập Đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát) về tiến hành kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.
Các đối tượng lừa đảo đã sử dụng số điện thoại giả danh là lãnh đạo Sở Y tế, Thanh tra Sở Y tế hoặc Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm gọi điện đến các cơ sở, yêu cầu đại diện cơ sở có mặt tại cơ sở sản xuất, kinh doanh để làm việc với đoàn thanh tra; cho số điện thoại để cơ sở liên lạc. Các đối tượng này đã lấy mẫu văn bản có hình thức tương tự của các cơ quan quản lý nhà nước để cắt ghép và gửi cho chủ cơ sở.
“Đây là thủ đoạn lợi dụng cơ quan chức năng nhằm gây tâm lý hoang mang, lo sợ để từ đó yêu cầu các chủ cơ sở nếu muốn không bị kiểm tra thì chuyển tiền, với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo.
Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ sở sản xuất kinh doanh phát hiện các văn bản nghi ngờ giả mạo thì thông báo đến đường dây nóng của Sở Y tế, Thanh tra Sở Y tế, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, hoặc cơ quan công an nơi gần nhất.
Đối với các tỉnh ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), Cục An toàn thực phẩm cho biết, các hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp đang được tạm ngưng nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Thu Trang
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/bo-y-te-canh-bao-thu-doan-gia-danh-thanh-tra-de-lua-dao-chiem-doat-tai-san-680455.html