Bộ Y tế yêu cầu thu hồi lô sữa rửa mặt không đạt chuẩn chất lượng

Bộ Y tế yêu cầu thu hồi lô sữa rửa mặt không đạt chuẩn chất lượng
4 giờ trướcBài gốc
Cục Quản lý Dược vừa ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm sữa rửa mặt Cleanser (nhãn hàng Linh Chi Vàng VIP) - Tuýp 70g, Số lô: 0123; sản xuất ngày 13/12/2023; hạn dùng 13/12/2026.
Sản phẩm có số tiếp nhận Phiếu công bố: 017/23/CBMP-CT; do Công ty TNHH sản xuất thương mại dược mỹ phẩm thiên nhiên Anh Thư (ở quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ) sản xuất. Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nguyễn Hoàng Na (ở thành phố Cần Thơ) là tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
Theo Cục Quản lý Dược, lý do thu hồi lô mỹ phẩm này là mẫu kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu giới hạn Propylparaben (Nipasol) trong mỹ phẩm theo quy định.
Cơ quan của Bộ Y tế đề nghị sở y tế 63 tỉnh, thành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng lô sản phẩm Sữa rửa mặt Cleanser (nhãn hàng Linh Chi Vàng VIP) - Tuýp 70g nêu trên và trả lại cơ sở cung ứng sản phẩm. Các sở cũng được yêu cầu thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm vi phạm; kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.
Propylparaben là một trong 3 dạng phổ biến của Parabens. Thành phần Parabens được sử dụng làm chất bảo quản của nhiều loại mỹ phẩm, trong đó các sản phẩm sữa rửa mặt và nước tẩy trang được dùng nhiều nhất. Công dụng nổi bật của Propylparaben trong mỹ phẩm là chất kháng khuẩn, diệt nấm mốc và vi khuẩn hiệu quả. Nipasol là chất kháng khuẩn phổ rộng được sử dụng trong mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm. Chất này có tác dụng chống vi khuẩn, nấm mốc và nấm men.
Theo Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, chất bảo quản là một thành phần không thể thiếu trong mỹ phẩm, có tác dụng chống nấm mốc, kéo dài thời gian sử dụng.
Giới hạn hàm lượng các chất bảo quản trong mỹ phẩm đã được quy định cụ thể ở Annex VI của ASEAN. Theo đó, các paraben (Methylparaben, Ethylparaben, Propylparaben và Butylparaben) không quá 0,4% đối với các paraben dùng riêng lẻ (tính theo acid) và không quá 0,8% đối với hỗn hợp các paraben (tính theo acid).
Võ Thu
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/bo-y-te-yeu-cau-thu-hoi-lo-sua-rua-mat-khong-dat-chuan-chat-luong-2328491.html