Boeing sắp cắt giảm 17.000 lao động, kể cả giám đốc điều hành

Boeing sắp cắt giảm 17.000 lao động, kể cả giám đốc điều hành
6 giờ trướcBài gốc
Reuters đưa tin Boeing sẽ cắt giảm 17.000 việc làm - tức 10% lực lượng lao động toàn cầu - và trì hoãn đợt giao máy bay phản lực 777X đầu tiên trong một năm. Hãng sản xuất máy bay của Mỹ cũng ước tính sẽ báo lỗ kỷ lục 5 tỷ USD trong quý III.
Trong thông điệp gửi tới nhân viên, Tổng giám đốc điều hành Kelly Ortberg cho biết việc cắt giảm là cần thiết, "để phù hợp với thực tế tài chính" sau cuộc đình công đang diễn ra một tháng qua của 33.000 công nhân, khiến hoạt động sản xuất máy bay 737 MAX, 767 và 777 của hãng phải dừng lại.
"Trong những tháng tới, chúng tôi đang có kế hoạch cắt giảm quy mô tổng lực lượng lao động của mình khoảng 10%. Những đợt cắt giảm này sẽ bao gồm các giám đốc điều hành, quản lý và nhân viên", thông điệp của Ortberg nêu rõ.
Những thay đổi toàn diện này là động thái lớn của Ortberg, người đã nhậm chức hồi tháng 8, để lãnh đạo hãng sản xuất máy bay đang gặp khó khăn, với lời hứa sẽ thiết lập lại mối quan hệ với công đoàn và nhân viên.
Thomas Hayes, chuyên gia phân tích của Great Hill Capital nhận định việc sa thải của Boeing có thể gây áp lực buộc nhân viên phải chấm dứt cuộc đình công.
"Những công nhân đình công tạm thời không có lương càng không muốn trở thành những công nhân thất nghiệp vĩnh viễn không có lương. Tôi ước tính cuộc đình công sẽ được giải quyết trong vòng 1 tuần vì những công nhân này không muốn thấy mình nằm trong đợt cắt giảm 17.000 việc làm tiếp theo", Hayes chia sẻ.
Tiến đến thỏa thuận chấm dứt đình công là rất quan trọng đối với Boeing. Cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P ước tính cuộc đình công khiến Boeing thiệt hại 1 tỷ USD mỗi tháng và công ty có nguy cơ mất xếp hạng tín nhiệm đầu tư đang được đánh giá cao.
Ortberg cũng cho biết Boeing đã thông báo với khách hàng rằng họ dự kiến giao chiếc 777X đầu tiên vào năm 2026 do những thách thức trong quá trình phát triển, tạm dừng thử nghiệm bay và đình công của nhân viên.
Boeing đã phải đối mặt với các vấn đề về chứng nhận sử dụng của 777X, khiến việc ra mắt dòng máy bay này bị trì hoãn đáng kể.
"Mặc dù doanh nghiệp đang phải đối mặt với những thách thức trong ngắn hạn, chúng tôi đang đưa ra những quyết định chiến lược quan trọng cho tương lai và có cái nhìn rõ ràng về công việc phải làm để khôi phục công ty", Ortberg nói thêm.
Boeing sẽ công bố báo cáo tài chính quý III cuối tháng này. Hãng dự kiến đạt doanh thu 17,8 tỷ USD và ghi nhận khoản lỗ tương đương gần 10 USD trên mỗi cổ phiếu. Giá cổ phiếu hãng này hiện là 151 USD và vốn hóa đạt 93 tỷ USD.
Hồng Nhung
Nguồn Znews : https://znews.vn/boeing-sap-cat-giam-17000-lao-dong-ke-ca-giam-doc-dieu-hanh-post1503927.html