Trung Quốc cam kết triển khai các gói kích thích kinh tế quy mô lớn

Trung Quốc cam kết triển khai các gói kích thích kinh tế quy mô lớn
3 giờ trướcBài gốc
Bộ Tài chính Trung Quốc đang chuẩn bị tung ra một loạt giải pháp chính sách mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kích thích nhu cầu trong nước và giảm thiểu rủi ro tài chính. Các giải pháp này sẽ tập trung vào việc cải thiện tình hình tài chính của chính quyền địa phương, hỗ trợ thị trường bất động sản đang suy thoái và tăng cường khả năng quản lý rủi ro của các ngân hàng lớn.
Trong một cuộc họp báo gần đây, Bộ trưởng Tài chính Lam Phật An cho biết Trung Quốc cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho các chính quyền địa phương nhằm giúp giải quyết vấn đề nợ công. Các giải pháp này bao gồm việc tăng giới hạn nợ và giảm thiểu các khoản nợ tiềm ẩn.
Trung Quốc cam kết triển khai các gói kích thích kinh tế quy mô lớn. Ảnh: China Daily
Theo ông Lam, chính sách này sẽ tạo điều kiện cho các địa phương có đủ nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển kinh tế và bảo vệ sinh kế của người dân. Chính phủ đã phân bổ 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (169,81 tỷ USD) vào hạn ngạch trái phiếu địa phương trong năm nay để giúp giải quyết các khoản nợ tăng thêm và thanh toán các khoản nợ cho các công ty.
Một trong những biện pháp quan trọng là chương trình hoán đổi nợ quy mô lớn, cho phép các địa phương chuyển sang các khoản nợ có kỳ hạn dài hơn với lãi suất thấp hơn, giảm thiểu áp lực tài chính.
Bộ trưởng Tài chính cho biết những biện pháp này sẽ sớm được triển khai sau khi các thủ tục pháp lý cần thiết hoàn thành.
“Đây là một trong những chính sách quan trọng được đưa ra trong những năm gần đây và chắc chắn sẽ đẩy nhanh nỗ lực giảm thiểu nợ của chính quyền địa phương” – ông Lam cho biết.
Ông kỳ vọng các biện pháp này sẽ giúp kiểm soát tốt hơn các rủi ro về tài chính và hỗ trợ sự phát triển ổn định của nền kinh tế.
Kể từ năm 2018, Trung Quốc đã thành công trong việc kiểm soát nợ công, với tổng số dư nợ giảm 50%, phản ánh mức độ hiệu quả của các biện pháp tài chính trước đây.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang xem xét các công cụ chính sách khác, bao gồm cả việc vay thêm nợ.
Một lượng trái phiếu trong danh sách trái phiếu đặc biệt cũng sẽ được phân bổ nhằm hỗ trợ chính quyền địa phương giải quyết nợ liên quan dự án đầu tư. Cụ thể, chính quyền địa phương sẽ được sử dụng trái phiếu đặc biệt để mua đất chưa sử dụng, tăng cường quản lý nguồn cung đất và giảm áp lực tài chính cho chính quyền và các nhà phát triển. Trung Quốc cũng hỗ trợ mua nhà thương mại để chuyển đổi thành nhà ở giá rẻ cũng như tiếp tục hỗ trợ các dự án nhà ở giá rẻ. Chính phủ đang nghiên cứu chính sách thuế giá trị gia tăng và các chính sách thuế khác liên quan đến bất động sản.
Bắc Kinh cũng sẽ tăng cường hỗ trợ cho các cá nhân và sinh viên có thu nhập thấp nhằm thúc đẩy tiêu dùng. Số lượng học bổng quốc gia dành cho sinh viên đại học sẽ tăng gấp đôi từ 60.000 lên 120.000 mỗi năm, với giá trị mỗi tài sản học bổng tăng từ 8.000 nhân dân tệ (1.127 USD) lên 10.000 nhân dân tệ (1.408 USD) mỗi năm.
Trung Quốc đã đặt mức thâm hụt ngân sách năm nay là 3% GDP, giảm so với mức 3,8% đã điều chỉnh của năm ngoái. Các chính quyền địa phương sẽ phát hành 3.900 tỷ nhân dân tệ trái phiếu đặc biệt vào năm 2024, so với 3.800 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái.
Các nhà đầu tư hy vọng các biện pháp này sẽ giúp khôi phục niềm tin đối với thị trường tài chính và tạo đà phục hồi cho nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bất động sản và tiêu dùng nội địa đang gặp khó khăn.
Dù vậy, việc chi tiết cụ thể về các gói hỗ trợ tài chính vẫn chưa được cung cấp đầy đủ có thể dẫn đến tình trạng suy giảm niềm tin của các nhà đầu tư.
Vasu Menon, Giám đốc chiến lược đầu tư của OCBC, cho biết việc chính quyền Trung Quốc chưa cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến gói kích thích có thể khiến một số nhà đầu tư cảm thấy lo lắng và thất vọng, nhất là trong bối cảnh họ đang mong đợi vào một gói kích thích lớn để duy trì tốc độ tăng trưởng của thị trường chứng khoán.
Tùng Lâm
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/trung-quoc-cam-ket-trien-khai-cac-goi-kich-thich-kinh-te-quy-mo-lon.html