Có 500 triệu đồng, nên đầu tư bất động sản thế nào?

Có 500 triệu đồng, nên đầu tư bất động sản thế nào?
4 giờ trướcBài gốc
Bà Lại Thị Thanh Nga - Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân Công ty Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT cho rằng, mọi quyết định đầu tư của cá nhân nên được xem xét trong khuôn khổ của một kế hoạch tài chính tổng thể, được thiết kế để cân nhắc đến mức độ rủi ro có thể chấp nhận, mục tiêu tài chính dài hạn, và nhu cầu trước mắt của bản thân và gia đình.
Theo bà Nga lưu ý khi đầu tư vào phân khúc bất động sản giai đoạn này, người đầu tư cần xem xét để xác định hình thức phù hợp với bản thân.
Có 500 triệu nên đầu tư bất động sản như thế nào? (Ảnh minh họa)
Thứ nhất là đầu tư theo chu kỳ kinh tế, bất kỳ khoản đầu tư nào bạn muốn sinh lời tốt đều phải dựa theo sự ủng hộ của chu kỳ kinh tế.
Theo chu kỳ kinh tế hiện tại là giai đoạn bắt đầu phục hồi của bất động sản trong đó hiệu suất và yếu tố cân nhắc lựa chọn một vài loại hình bất động sản từ quý 3/2024 đến quý 2/2025 như sau:
Căn hộ tầm trung có hiệu suất sinh lời khoảng 7 - 14%, trong đó, lợi nhuận giá 3 - 7%, hiệu suất cho thuê 4 - 6%.
Đất dân sinh ở thành phố có hiệu suất sinh lời khoảng 9 - 11%, loại hình này có ưu điểm thanh khoản tốt (phân khúc dưới 5 tỷ đồng) và phù hợp mong muốn tích lũy tài sản lâu dài và ít biến động giá.
Đất vùng ven có hiệu suất sinh lời khoảng 9 - 15%, có ưu điểm thanh khoản tốt, đặc biệt phân khúc dưới 1 tỷ. Loại hình bất động sản này phù hợp tích lũy lâu dài (trên 3 năm) và có thể có biến động thanh khoản và vùng giá trong ngắn hạn.
Bà Lại Thị Thanh Nga - Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân Công ty Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT.
Lưu ý thứ 2, bà Lại Thanh Nga cho rằng đến từ yếu tố nhân khẩu học tài chính khi đầu tư bất động sản như bạn bao nhiêu tuổi, thu nhập và chi tiêu hàng tháng của gia đình thế nào, cơ cấu tài sản và các khoản đầu tư khác hiện có, bất động sản bạn dự kiến đầu tư ở vùng nào, với giá trị khoản đầu tư 500 triệu đồng hiện có tại khu vực của bạn có phù hợp với việc đầu tư các phân khúc đang tốt ở trên không?…
"Giả sử bạn còn trẻ và chưa sở hữu bất động sản nào, có thu nhập tốt đảm bảo chi tiêu thiết yếu và có thặng dư hàng thàng thì hình thức lựa chọn tốt nhất là cân nhắc về bất động sản vùng ven vì loại hình này có khả năng sinh lời tốt nhất trong thời gian tới... Hoặc căn hộ tầm trung cũng đang là thời kỳ đầu tư rất hấp dẫn. Nhưng với địa bàn Hà Nội thì không nên đầu tư trong lúc này vì thời gian qua giá đã tăng quá nóng", bà Nga phân tích.
Thứ 3 là xác định có nên vay mua đất, theo bà Nga, chỉ nên vay khi đảm bảo có nguồn thu nhập ổn định, tiết kiệm tích lũy hàng tháng trừ đi các chi phí thiết yếu đủ khả năng trả lãi và gốc khi vay trung hạn. Tài sản dùng để thế chấp khi vay vốn có khả năng tái cơ cấu khi xảy ra rủi ro, độ tuổi của người đi vay nên dưới 50 tuổi, tỷ lệ vay nên chiếm tối đa từ 30 - 50% giá trị của bất động sản đầu tư tùy thuộc vào tình hình tài chính của người đi vay và cả tài chính của người thừa kế nếu có.
Lưu ý tiếp theo, bà Nga cho rằng đầu tư bất động sản cần nhiều kinh nghiệm khi lựa chọn như vị trí tốt, tính pháp lý đầy đủ, quy hoạch, đặc biệt là việc định giá phải phù hợp, tham khảo giá cả để không bị mua ở vùng thổi giá, bạn nên lựa chọn nhà môi giới tốt hoặc ủy thác cho các tổ chức uy tín để tìm kiếm các bất động sản vùng ven tiềm năng.
Cuối cùng, theo bà Nga điều quan trọng nhất trước khi đầu tư là phải có một kế hoạch rõ ràng và phương án quản trị rủi ro.
"Bất kỳ phương án đầu tư nào, hãy đảm bảo có các phương án quản trị rủi ro để an toàn trong đầu tư và bảo toàn tài sản, đặc biệt là đầu tư bất động sản đòi hỏi phải đầu tư trong dài hạn. Trước tiên, bạn phải có một khoản dự phòng tài chính bằng 3 - 6 tháng chi tiêu và bao gồm cả lãi vay nếu có. Tiếp theo là trang bị bảo hiểm nhân thọ phù hợp để phòng vệ cho các biến cố về sức khỏe của gia đình. Cuối cùng là đa dạng các lớp tài sản để tối ưu được rủi ro.
Trên đây là các yếu tố cần cân nhắc khi đầu tư bất động sản trong giai đoạn hiện nay, hi vọng những tư vấn trên có thể giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư phù hợp nhất", bà Nga nhấn mạnh.
Như vậy, theo phân tích của chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân FIDT, với số vốn 500 triệu đồng có thể nghiên cứu đầu tư vào bất động sản vùng ven trong thời điểm hiện tại để phù hợp với khả năng tài chính cũng như tính thanh khoản của bất động sản.
Thành Lâm
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/co-500-trieu-dong-nen-dau-tu-bat-dong-san-the-nao-ar901632.html