'Bông hoa' đầu mùa của giải thưởng Nguyễn Thị Định

'Bông hoa' đầu mùa của giải thưởng Nguyễn Thị Định
4 giờ trướcBài gốc
Chị Nguyễn Thị Bích Vân, người vinh dự được nhận Giải thưởng Nguyễn Thị Định lần thứ nhất năm 2024
Tâm huyết với công tác Hội
Hơn 22 năm tham gia công tác ở địa phương, với 4 năm đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo, bản thân chị Vân đã cùng Thường trực, Ban Thường vụ luôn kịp thời đưa ra các sáng kiến để duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của Hội.
Đối với từng nội dung hoạt động, chị Nguyễn Thị Bích Vân luôn cùng Ban thường vụ Hội LHPN huyện quan tâm chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng, phù hợp với tình hình và chủ trương của Huyện ủy, Hội LHPN tỉnh, từ đó, xây dựng mô hình điểm tập hợp thu hút hội viên. Vì vậy, phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội trong những năm qua đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, các tầng lớp phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng.
Chị Vân cho biết: “Với quan điểm, phải luôn quan tâm, chủ động hướng các hoạt động về cơ sở, tôi đã phân công cán bộ phụ trách, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra từng hoạt động. Vì vậy, phong trào phụ nữ và hoạt động Hội trong năm được Hội chú trọng cả về hình thức lẫn chiều sâu, chủ động sáng tạo, tìm ra những sáng kiến sát với thực tế của từng đối tượng, địa phương, tạo nên dấu ấn riêng của Hội.
Bên cạnh đó, Hội cũng thường xuyên tăng cường phối hợp tốt với các ban, ngành, tranh thủ các nguồn lực để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên phụ nữ”.
Chị Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo (thứ hai từ phải sang) trao bảng tượng trưng công trình cây xanh tại lễ phát động phong trào thi đua “Phụ nữ Bình Dương có sức khỏe, có tri thức, sáng tạo, trách nhiệm”
Đổi mới, hiệu quả
Trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ thường xuyên của Hội, bản thân chị Vân thường xuyên rà soát và tập trung các nguồn lực để tiếp tục thực hiện hiệu quả những chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp đề ra.
Tuy nhiên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, một số hoạt động nằm trong dự kiến thực hiện có gặp những khó khăn nhất định. Dẫu vậy, với sự quyết tâm nhằm đạt được kết quả cao nhất, đồng thời hoàn thành nhiệm vụ Đại hội điểm cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026, chị Vân đã kiên trì cùng Ban Thường vụ lãnh đạo công tác Hội và phong trào phụ nữ huyện Phú Giáo đổi mới cách thức, triển khai nhiệm vụ song song với công tác đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, đã mang lại hiệu quả cao trong các lĩnh vực, khẳng định hơn vai trò của Hội, tạo niềm tin trong phụ nữ và nhân dân.
Từ 2021-2024, chị Vân vinh dự nhận 5 bằng khen UBND tỉnh trên các lĩnh vực. Riêng năm 2022, chị được Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh Bình Dương; năm 2023 chị được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2018 đến năm 2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; đạt giải thưởng “Dân vận khéo” tỉnh Bình Dương; Tỉnh ủy tặng Bằng khen về “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liền (2019-2023)... Nhiều năm liền, chị Vân đều đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở, riêng năm 2023, chị là Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh…
Với nhiều giải pháp đột phá trong thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Bình Dương có sức khỏe, có tri thức, sáng tạo, trách nhiệm”, góp phần thực hiện phong trào “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”…, chị Vân đã lãnh đạo, chỉ đạo Hội thực hiện được nhiều mô hình, công trình, phần việc chăm lo cho phụ nữ như: Công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển được triển khai đều khắp gắn với thực hiện Đề án 938, 939; Hỗ trợ nuôi dưỡng 32 trẻ mồ côi, trao tặng sinh kế, xây nhà tình thương, trao tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…
Đặc biệt, để giúp cho hội viên, phụ nữ nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp qua các kênh điện tử, Hội đã triển khai công tác hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp thông qua cuộc thi “Phụ nữ Phú Giáo khởi nghiệp trên nền tảng số” bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, mở các khóa học kỹ năng kinh doanh online - khởi nghiệp số “KDOL-KNS Phú Giáo”.
Từ đó, Hội đã hỗ trợ hàng trăm hội viên phụ nữ kinh doanh số, góp phần hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, 100% hộ nghèo được hỗ trợ bằng nhiều hình thức, góp phần cùng địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,2% vào cuối 2023…
Để có những thành quả trên, trong những năm qua, chị Vân luôn học tập nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đồng thời đề xuất các sáng kiến, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, công tác được giao. Với 6 sáng kiến, chị Vân đã cùng Hội LHPN huyện mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong công tác Hội và được ghi nhận như:
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trong công tác Hội và phong trào Phụ nữ ở cơ sở; Một số giải pháp đổi mới cách thức triển khai và nâng cao chất lượng hoạt động Hội trong tình hình dịch bệnh Covid-19; Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của phụ nữ qua triển khai thực hiện mô hình thu gom phế liệu; Đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh; sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh trên nền tảng số…
Giải thưởng Nguyễn Thị Định là giải thưởng cao quý của Trung ương Hội LHPN Việt Nam dành tặng cho cán bộ hội chuyên trách các cấp có thành tích đặc biệt xuất sắc, có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, góp phần xây dựng tổ chức Hội LHPN Việt Nam.
Năm nay giải thưởng dự kiến được trao cho 30 cán bộ hội, trong đó có 17 người ở cấp tỉnh, 10 người ở cấp huyện và ba người ở cấp cơ sở. Lễ trao giải thưởng Nguyễn Thị Định lần thứ nhất sẽ diễn ra vào ngày 8-10 tại Hà Nội. Giải thưởng sẽ xét tặng hai lần trong một nhiệm kỳ.
HUỲNH THỦY
Nguồn Bình Dương : https://baobinhduong.vn/bong-hoa-dau-mua-cua-giai-thuong-nguyen-thi-dinh-a331982.html