Bông hoa miền cố đô

Bông hoa miền cố đô
4 giờ trướcBài gốc
Nhiều lần đến Huế, mảnh đất cố đô bình yên, nơi dòng sông Hương thơ mộng thổi vào tôi bao chiều gió lộng. Trong những điều lưu luyến, tôi chẳng thể quên nét thanh lịch pha chút hoài cổ và dễ mến của những người con gái xứ này. Tôi may mắn quen biết một nữ chiến sĩ Công an, mà những ấn tượng tốt đẹp về chị càng khiến tình cảm của tôi với con người xứ Huế mộng mơ ngày càng thắm thiết hơn. Người phụ nữ ấy là Trung tá Trần Thị Minh Hiền, Trưởng Ban Phụ nữ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế.
Giỏi việc nước, đảm việc nhà...
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống CAND, có ông ngoại, mẹ, cậu và chú đều là những cán bộ Công an nên Trần Thị Minh Hiền đam mê màu áo xanh từ nhỏ. Sau khi tốt nghiệp cử nhân tại Trường Đại học Luật Huế, chị quyết tâm theo đuổi nguyện vọng được làm chiến sĩ Công an để vừa thỏa mãn đam mê nghề nghiệp, vừa làm rạng rỡ truyền thống vẻ vang gia đình. Hoài bão ấy đã thành hiện thực khi chị được tuyển chọn vào lực lượng CAND năm 2005.
Trung tá Trần Thị Minh Hiền.
Quê cha ở Nghệ An, quê mẹ ở Huế, có lẽ vì thế dòng máu chị được pha trộn hài hòa từ những tính cách quý báu con người hai vùng đất giàu nhân nghĩa. Ấn tượng sâu sắc đầu tiên khi tiếp xúc với Trung tá Trần Thị Minh Hiền là sự nhiệt tình, năng nổ trong công việc, dù ở vị trí nào, chị cũng luôn thể hiện sự tận tâm, dâng hiến và lao động hết mình. Ít ai biết được trước khi làm một trưởng ban năng nổ của Hội Phụ nữ Công an tỉnh, chị có 6 năm công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và được bổ nhiệm điều tra viên sơ cấp.
Chị nói với tôi rằng, những ngày tháng vất vả đánh án ma túy đã rèn giũa cho chị trở thành người phụ nữ mạnh mẽ và nghị lực hơn. Bên cạnh việc luôn làm tốt công tác chuyên môn, chị còn tham gia tích cực các hoạt động phong trào của đơn vị, tại đây những phẩm chất một thủ lĩnh phong trào được phát huy tối đa. Nhận thấy năng lực của chị, cấp trên đã tin tưởng điều động chị làm công tác quần chúng và lần lượt giữ các chức vụ chủ chốt như Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ, Chủ tịch Công đoàn Công an tỉnh Thừa Thiên Huế.
Trong 14 năm làm công tác đoàn thể, những cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh vẫn thấy một Trần Thị Minh Hiền sống, cống hiến hết mình cho công việc, nhiệt huyết với công tác thiện nguyện vì cộng đồng. Ngoài yêu ngành, mến nghề và sự nỗ lực của bản thân, gia đình luôn là hậu phương vững chắc giúp Trung tá Trần Thị Minh Hiền hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
Chị chia sẻ: “Làm cán bộ phong trào thường xuyên đi sớm về muộn, nhiều khi không có ngày nghỉ, nhất là những dịp cùng đoàn viên đi hỗ trợ, tặng quà bà con nhân dân, dành nhiều thời gian chăm sóc cho những con nuôi của Công đoàn, Hội Phụ nữ. Nhưng, nhờ có sự thấu hiểu, cảm thông và khích lệ của gia đình hai bên nên tôi toàn tâm toàn ý cống hiến nhiệt huyết và sự sáng tạo của mình cho đoàn thể”.
...Đến những việc làm thiện nguyện ý nghĩa
Với mong muốn, khát khao được cống hiến, giúp đỡ mọi người, những hoạt động của Trung tá Trần Thị Minh Hiền về công tác xã hội, thiện nguyện luôn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chị còn là một trong những tấm gương sáng với các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, tích cực sẻ chia, lan tỏa yêu thương đến cộng đồng.
Trung tá Trần Thị Minh Hiền chia sẻ: “Bản thân tôi cảm thấy rất may mắn khi gia đình đủ đầy, cha mẹ khỏe mạnh, có nơi chốn để về và nương tựa, về nhà có cha mẹ, chồng con đồng lòng, chia sẻ. Vì vậy, khi làm công tác đoàn thể, tiếp cận nhiều hoạt động, trong đó có hoạt động thiện nguyện, tôi đau lòng khi chứng kiến những mảnh đời bất hạnh. Tôi luôn tâm niệm rằng, bản thân mình cũng phải có trách nhiệm chia sẻ và giúp đỡ người khác, đặc biệt là các cháu nhỏ mồ côi. Điều đó đã thôi thúc tôi phải làm điều gì đó ý nghĩa”.
Nói là làm, Trung tá Trần Thị Minh Hiền đã nhanh chóng triển khai các hoạt động tặng quà, hỗ trợ cho các cháu, nhất là trong đợt đại dịch COVID-19. Khi Trung ương Hội triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm hỗ trợ, động viên các cháu mồ côi và có hoàn cảnh khó khăn, chị đã chủ động tham mưu và triển khai hiệu quả trong các cấp Hội Phụ nữ. Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã đảm nhận chăm sóc 42 cháu mồ côi và nuôi dưỡng các cháu đến năm 18 tuổi, riêng Hội Phụ nữ Công an tỉnh là 10 cháu, trong đó 7 cháu được chị trực tiếp kêu gọi các tấm lòng vàng xin kinh phí hỗ trợ hằng tháng và tặng quà cho các cháu vào dịp 1/6, Trung thu, đầu năm học, Tết...
Đặc biệt, có cháu bé mới lọt lòng bị mồ côi do mẹ cháu mất vì mưa lũ đã được Hội Phụ nữ nuôi dưỡng, cho đến nay cháu đã học mẫu giáo. Hoặc, có 3 cháu ở thị xã Hương Trà mất cả cha lẫn mẹ do tai nạn giao thông, hiện đang sống với bà đều được nuôi ăn học tử tế. Nhiều cháu có hoàn cảnh khó khăn, được chị chủ động phối hợp với các huyện, thị, thành hội hỗ trợ trong việc xin miễn, giảm học phí và hỗ trợ học tập cho các cháu.
Trung tá Trần Thị Minh Hiền với các hoạt động thiện nguyện cùng đồng đội.
Ngoài việc chăm sóc các cháu nhỏ, những việc làm thiện nguyện vì cộng đồng cũng được Trung tá Trần Thị Minh Hiền hướng tới với sự chân thành, tận tâm. Chị kể với tôi về việc mà chị nhớ mãi, đó là vào tháng 10/2020, khi chị kêu gọi được số tiền lớn để hỗ trợ kịp thời cho bà con bị ảnh hưởng bởi 3 cơn bão cùng lúc, Huế bị thiệt hại nặng nề gây nên tình trạng ngập lụt trên diện rộng trong gần 1 tháng trời.
Mặc dù chính quyền địa phương và nhân dân đã có sự chuẩn bị, nhưng nước lên quá nhanh so với dự báo khiến việc cứu trợ tê liệt, lương thực, thực phẩm bị cuốn trôi, hư hỏng, không thể sử dụng, người dân nhiều vùng bị cô lập hoàn toàn, không điện nước, không sóng điện thoại. Phương tiện hữu dụng nhất là thuyền, ghe máy đều thiếu thốn, không kịp để hỗ trợ lương thực cho nhân dân.
Trước tình thế cấp bách ấy, thông qua một người bạn, chị đã trực tiếp kêu gọi hỗ trợ cho nhân dân Thừa Thiên Huế. Sau khi báo cáo, lãnh đạo Công an tỉnh đã giao cho Hội Phụ nữ trực tiếp triển khai, phối hợp địa phương bố trí người để vận chuyển hàng hóa về nơi tập kết và tặng quà, hỗ trợ kịp thời cho bà con.
Trong quá trình ấy, thấy nhiều nơi không có ghe xuồng để đi cứu trợ, đặc biệt là lực lượng Công an ở cơ sở nên chị tiếp tục kêu gọi ủng hộ được gần 100 triệu đồng. Với số tiền này, Trung tá Trần Thị Minh Hiền đã cho đóng gấp 3 chiếc thuyền máy cỡ lớn và tặng cho 3 Công an xã ở Quảng Điền, Phong Điền và Phú Vang, kịp thời đưa vào sử dụng ngay trong đợt lũ.
Sau khi lũ rút, chị cùng các nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ xây dựng lại 3 căn nhà bị cuốn trôi, hỗ trợ vật chất cho bà con nhân dân. Tổng số tiền và vật chất Trung tá Trần Thị Minh Hiền kêu gọi hỗ trợ lần ấy gồm số tiền và nhu yếu phẩm trị giá 5 tỷ 680 triệu đồng. Trong gần 1 tháng, Trung tá Trần Thị Minh Hiền luôn có mặt tại các điểm nóng để trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc cứu trợ, tất bật cùng chị em Hội Phụ nữ Công an tỉnh, cứ có hàng cứu trợ về là lên đường đến với bà con.
Trong thời điểm xuất hiện nhiều hoạt động thiện nguyện mang tính hình thức bị xã hội lên án thì tinh thần hăng hái, tích cực vì cuộc sống cộng đồng của Trung tá Trần Thị Minh Hiền thực sự là tấm gương sáng, truyền cảm hứng cho nhiều người, góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống và thắp lên ngọn lửa thiện nguyện trong mỗi người. Hình ảnh nữ trưởng ban chăm sóc những cháu nhỏ, tất bật điều hành, khuân vác hàng hóa, tặng quà trong mưa lũ là không thể nào quên trong trí nhớ bà con nhân dân Thừa Thiên Huế.
Với những việc làm ý nghĩa và thành tích xuất sắc, Trung tá Trần Thị Minh Hiền đã nhận được sự yêu mến của nhân dân, sự tôn vinh của đồng chí đồng đội. Trong mấy năm gần đây, chị đã được nhận 14 bằng khen, giấy khen các loại, trong đó có bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bằng khen của Công đoàn CAND, Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh...
Tiếp xúc với Trung tá Trần Thị Minh Hiền, mọi người đều cảm nhận được trách nhiệm, ý thức vì cộng đồng và nhân cách sống đẹp. Chị là tấm gương sáng, tiêu biểu cho cán bộ, hội viên Công an tỉnh học tập tinh thần nghị lực, dám nghĩ dám làm, xung kích vì cộng đồng, góp phần tô thắm hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân.
Bùi Tuấn Minh
Nguồn VNCA : https://vnca.cand.com.vn/truyen-thong/bong-hoa-mien-co-do-i746726/