Bột đạm được làm từ lá chuối

Bột đạm được làm từ lá chuối
3 giờ trướcBài gốc
Bột đạm được làm từ lá chuối
Ý tưởng sản xuất bột protein từ lá chuối của "Day 8" khá đơn giản, lý do 42% thành phần của các loại cây trồng đều nằm ở lá. Lá cây chứa đạm RuBisCO có tất cả các axit amin thiết yếu đối với cơ thể con người.
Theo Daniel Rejzner, Giám đốc của "Day 8", RuBisCO được lưu trữ trong tất cả các loại lá xanh và dồi dào trong tự nhiên. Enzim này thúc đẩy quá trình quang hợp, quá trình mà thực vật sử dụng để chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành năng lượng cho sự tăng trưởng của cây.
Vai trò của RuBisCO là thu giữ và cố định carbon dioxide (CO2) thành đường cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cây. Ngoài ra, RuBisCO cũng là nguồn thay thế tuyệt vời cho các nguồn đạm động vật như thịt bò, trứng...
Khác với nhiều loại protein thực vật như đậu nành, RuBisCO không gây dị ứng, nên trở thành một lựa chọn an toàn hơn cho những người có cơ địa dễ bị dị ứng.
Quy trình thu thập lá không đòi hỏi bất kỳ thay đổi nào đối với thói quen của người nông dân. Và ý tưởng của "Day 8" được nông dân ủng hộ bởi lợi thế chính của phương pháp là loại bỏ chi phí liên quan đến việc trồng nguyên liệu thô như đối với một số cây trồng khác.
Vì vậy, dự án của "Day 8" rất khả thi, giúp cạnh tranh về chi phí và dễ dàng mở rộng quy mô. Mỗi tấn chuối được thu hoạch sẽ có 500 kg lá bị vứt bỏ. Cứ 500kg lá sẽ cho khoảng 10kg đạm RuBisCO.
Như vậy, toàn bộ nguồn lá chuối trên thế giới có thể mang lại giá trị khoảng 7 tỉ USD mỗi năm, thay vì bị vứt bỏ như hiện nay.
Khắc Nam (Tổng hợp)
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/bot-dam-duoc-lam-tu-la-chuoi-2024100816051191.htm