BRG và Sumitomo muốn đẩy nhanh dự án Thành phố Thông minh hơn 4 tỷ USD

BRG và Sumitomo muốn đẩy nhanh dự án Thành phố Thông minh hơn 4 tỷ USD
2 giờ trướcBài gốc
Khu vực thực hiện dự án Thành phố thông minh. (Ảnh: Tấn Mạnh).
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có buổi làm việc với ông Shingo Ueno, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản). Sumitomo là thành viên trong liên doanh thực hiện dự án Thành phố Thông minh ở Đông Anh, Hà Nội, doanh nghiệp còn lại là Tập đoàn BRG.
Theo đó, ông Shingo Ueno bày tỏ mong muốn UBND TP Hà Nội tiếp tục quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy các thủ tục cần thiết để dự án có thể triển khai đúng tiến độ.
Ông Shingo Ueno và đại diện Tập đoàn BRG cũng nêu một số kiến nghị và điều chỉnh nhằm thúc đẩy, nâng cao hiệu quả dự án, trong đó đề cập tới việc định giá đất, công tác giải phóng mặt bằng, hạ ngầm một số hạ tầng điện...
Trước các đề xuất của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố cho biết sẽ quan tâm đồng hành để dự án triển khai thuận lợi. Lãnh đạo Hà Nội cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, khơi thông các nút thắt, hướng dẫn nhà đầu tư… trong đó nhấn mạnh cần đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và đảm bảo tiến độ dự án.
Trong buổi tiếp ông Shingo Ueno mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Tập đoàn này cần đánh giá kỹ lưỡng về thủy văn và địa chất, giải bài toán kết nối hạ tầng giao thông thông minh, sử dụng tối đa năng lượng tái tạo, trong đó có điện mặt trời mái nhà, xử lý nước thải, chất thải rắn theo hướng tuần hoàn, tái chế, môi trường trong lành… Khu đô thị thông minh không chỉ dành cho người Việt Nam, mà sẽ là lựa chọn của doanh nhân, chuyên gia nước ngoài, trong đó có Nhật Bản.
Thành phố Thông minh được BRG và Sumitomo ký thỏa thuận cùng phát triển từ giữa năm 2017. Nằm tại trung tâm của Quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài, dự án này do CTCP Đầu tư phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội (NHSC)– liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) thực hiện.
Dự này này có tổng mức đầu tư dự kiến gần 4,2 tỷ USD, tổng diện tích gần 272 ha thuộc các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ, huyện Đông Anh. Vào tháng 11/2023, chủ đầu tư đã chính thức công bố triển khai dự án này. Đến tháng 7/2024, liên doanh chủ ddaafut ư được giao hơn 261 ha đất làm dự án.
Công Tâm
Nguồn Doanh Nhân VN : https://doanhnhanvn.vn/brg-va-sumitomo-muon-day-nhanh-du-an-thanh-pho-thong-minh-hon-4-ty-usd.html