Bức ảnh gây sửng sốt

Bức ảnh gây sửng sốt
2 giờ trướcBài gốc
Giải nhất năm nay được trao cho một bức ảnh đột phá về tế bào khối u não chuột, do Bruno Cisterna - giảng viên tại Đại học Y khoa Georgia thuộc Đại học Augusta (Mỹ) - chụp. Bức ảnh cho thấy những bất thường của tế bào, có thể dẫn đến các bệnh như Alzheimer và xơ cứng teo cơ một bên (hay còn gọi là bệnh ALS hoặc bệnh Lou Gehrig).
Giải nhì được trao cho Marcel Clemens - nhà thiên văn học chuyển sang làm nhiếp ảnh gia ở Italy. Hình ảnh của ông cho thấy hồ quang điện giữa một chiếc ghim và một sợi dây.
Bức ảnh đoạt giải ba chụp lá cây cần sa của tác giả Chris Romaine ở Port Townsend (Washington, Mỹ). Bức ảnh cho thấy các phần phụ giống như sợi tóc của cây được gọi là trichome. Những bong bóng là các túi cannabinoid - cấu trúc giống như mụn nước chứa đầy chất lỏng.
Bắt đầu từ năm 1975, cuộc thi tôn vinh vẻ đẹp của những hình ảnh được chụp qua kính hiển vi quang học. Trong ảnh là khuôn mặt của một con bọ rùa.
Các nhà khoa học và người đam mê nhiếp ảnh thường tham gia cuộc thi thường niên này. Người chiến thắng sẽ nhận được giải thưởng 3.000 USD. Năm nay, cuộc thi kỷ niệm 50 năm thành lập và đã nhận được khoảng 2.100 bức ảnh dự thi từ 80 quốc gia. Trong ảnh là nấm nhầy trên cành cây mục nát.
Eric Flem, giám đốc truyền thông tại Nikon Instruments, cho biết: "Đôi khi, chúng ta bỏ qua những chi tiết nhỏ của thế giới xung quanh mình. Nikon Small World đóng vai trò như lời nhắc nhở chúng ta hãy dừng lại, trân trọng sức mạnh, vẻ đẹp của những điều nhỏ bé, và nuôi dưỡng sự tò mò sâu sắc hơn để khám phá cũng như đặt câu hỏi". Trong ảnh là ấu trùng muỗi.
Bức ảnh này được đặt tên là "Hidden world in a grain of sand" (tạm dịch: Thế giới ẩn giấu trong một hạt cát), cho thấy những thành phần đầy màu sắc của cát biển.
Còn bức ảnh này chụp hệ thần kinh của một con sao biển non.
Lê Vy
Ảnh: Nikon Small World
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/buc-anh-gay-sung-sot-post1504954.html