Ca ghép tim gan cùng lúc thành công tạo bước tiến mới trong lĩnh vực ghép tạng Việt Nam

Ca ghép tim gan cùng lúc thành công tạo bước tiến mới trong lĩnh vực ghép tạng Việt Nam
6 giờ trướcBài gốc
Bệnh nhân ghép tim gan cùng lúc đã hồi phục ngoạn mục.
Ngày 9/10, TS.BS Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Bệnh viện Việt Đức vừa thực hiện ca ghép đồng thời tim gan cho bệnh nhân suy tim và suy gan phát triển cấp tính, thận cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Tháng 9 vừa qua, bệnh nhân H. nhập viện trong tình trạng suy tim. Bệnh nhân được phát hiện bệnh cơ tim giãn từ lâu, chức năng tim suy giảm theo thời gian kèm theo suy gan, thận và các tạng khác.
Ngày 30/9, người bệnh bị suy tim mất bù, không đáp ứng phương pháp điều trị thông thường. Đặc biệt, tình trạng suy gan đã phát triển cấp tính, thận cũng bị ảnh hưởng.
Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có tình trạng đông máu rối loạn nghiêm trọng. Sự sống của anh H. chỉ còn được tính theo ngày, duy trì bằng máy tim phổi nhân tạo thay chức năng tim, lọc gan thay chức năng gan. Cách duy nhất có thể cứu sống người bệnh lúc đó chỉ có thể là thay thế đồng thời tim và gan.
Các bác sĩ thực hiện lấy tạng hiến từ người cho tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ảnh: BV
Cùng thời điểm ngày 30/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhận được thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An (là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về ngoại khoa, được chuyển giao các gói ghép từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) có một bệnh nhân chấn thương sọ não nặng và không còn kỳ vọng sống.
Gia đình bệnh nhân đã có nguyện vọng hiến tạng của người thân. Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An yêu cầu Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hỗ trợ về chuyên môn.
Ngay khi nhận được thông tin, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cử nhóm tăng cường hỗ trợ hồi sức cho người bệnh, đánh giá tình trạng chết não và tình trạng các tạng trong trường hợp có thể lấy được tạng.
Trưa ngày 1/10, các bác sĩ xác định bệnh nhân ở Nghệ An đã chết não và các tạng của bệnh nhân có thể sử dụng để ghép cho những người bệnh khác.
Trước khi đi đến quyết định ghép tạng, một cuộc họp của hội đồng chuyên môn do TS.BS Dương Đức Hùng, Chủ tịch Hội đồng khoa học Bệnh viện Việt Đức triệu tập gấp chuyên gia trong các lĩnh vực: Hồi sức, Tim mạch, Gan, Thận tham gia hội chẩn. Các chỉ số người cho hợp với người bệnh H. đang cần ghép.
“Đây thực sự là một ca phẫu thuật cần cân nhắc đến các tình huống, do tình trạng bệnh nhân của bệnh nhân H. cả gan tim thận đều suy ở giai đoạn nặng, nguy cơ tử vong cao nếu không đuợc ghép. Sau khi cân nhắc, bệnh viện đã quyết định tiến hành, dù chỉ còn 1 tia hy vọng nhỏ nhất", TS.BS Dương Đức Hùng cho biết.
Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia thành 2 nhóm: Một nhóm ở lại giúp Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện đồng thời 2 ca ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An; nhóm còn lại nhanh chóng khẩn trương đưa tạng lấy được về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để chuẩn bị cho ca ghép.
Tạng lấy từ người hiến được vận chuyển về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để ghép cho người bệnh. Ảnh: BV
Sau 3 giờ 30 phút di chuyển, các tạng thu nhận đã được đưa về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Trái tim và gan mới ngay lập tức đã được cấy ghép vào cơ thể người bệnh đang chờ.
Chỉ sau 8 tiếng phẫu thuật, trái tim ghép đã bắt đầu được đập trở lại. Sau đó, tim gan của bệnh nhân dần hồi phục, chức năng gan đã trở về bình thường, được rút nội khí quản, tỉnh táo.
TS.BS Dương Đức Hùng vui mừng chia sẻ: Đến nay, sau 8 ngày thực hiện ca ghép, bệnh nhân đã bước qua cơn nguy kịch, hồi phục được khoảng 70%. Hiện tại, bệnh nhân đã có thể nói chuyện, tiếp xúc, cho ăn uống trở lại, chức năng tim tốt lên từng ngày, chức năng gan hồi phục gần trở về bình thường, mật được tiết ra với chất lượng tốt.
Theo các chuyên gia, đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công ca ghép tim gan đồng thời trên một bệnh nhân đặc biệt ở giai đoạn nặng. Đây là kỳ tích mới trong lĩnh vực ghép tạng của Việt Nam.
Tạ Nguyên/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/y-te/ca-ghep-tim-gan-cung-luc-thanh-cong-tao-buoc-tien-moi-trong-linh-vuc-ghep-tang-viet-nam-20241009165840297.htm