Cả làng đồng lòng hiến đất mở đường

Cả làng đồng lòng hiến đất mở đường
2 giờ trướcBài gốc
Đảng viên tiên phong hiến “đất vàng”
Chúng tôi đến Lang Đài vào giữa trưa nhưng thấy cả cán bộ, người dân, cánh thợ người nào việc nấy, lưng áo ai cũng ướt đẫm mồ hôi miệt mài làm việc như quên thời gian. Trục giao thông chính của làng bộn bề như một công trường xây dựng, ông Dương Văn Nhuận, chi ủy viên Chi bộ khu Lang Đài cùng các đồng chí trong chi ủy, chi bộ bám công trường, vừa làm vừa theo dõi, giám sát thi công.
Tuyến đường trục chính làng Lang Đài (Bạch Hạc, Việt Trì, Phú Thọ) trong quá trình mở rộng.
Ông Nhuận hồ hởi giới thiệu: “Đường cũ đã rộng 4m, được đổ bê tông sạch đẹp rồi, nhưng thể theo nguyện vọng của bà con, Chi bộ khu Lang Đài ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề việc hiến đất mở rộng đường làng mỗi bên thêm từ 0,8m đến 1m. Trong nghị quyết đã yêu cầu cán bộ, đảng viên sinh sống trong thôn phải tiên phong, gương mẫu thực hiện trước, sau đó mới đến người dân. Qua khảo sát, kiểm đếm có 34 hộ nằm sát mặt đường cần phải hiến đất thì mới mở rộng đường được, trong đó có 6 hộ có người là đảng viên. Thực tế, chưa cần vận động, thuyết phục gì thì một số cán bộ, đảng viên đã gương mẫu tự dỡ tường, đập nhà để bàn giao mặt bằng. Ví như gia đình đồng chí Nguyễn Văn Chanh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu Lang Đài, nhà mặt đường ở vị trí đẹp nhất, được ví như “đất vàng”, mặc dù đã xây cổng, tường rào kiên cố nhưng đồng chí vẫn tự giác đập dỡ tường rào để mở rộng đường”.
Cùng với ông Chanh, nhiều đảng viên cũng tiên phong hiến đất, như các ông Nguyễn Văn Tạ, Lê Văn Quang... Riêng nhà ông Quang có hai mặt tiền và ở vị trí gần trung tâm nhưng ông vẫn vui vẻ dỡ một phần nhà, tường rào để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. Mặt khác, ông Quang còn ủng hộ tiền theo thống nhất chung của cả làng. Anh Nguyễn Mạnh, đảng viên đang công tác trong lực lượng công an, nhà vị trí mặt đường, tuy đường không vào đến đất nhà anh nhưng gia đình có ô tô nên cũng tự nguyện góp 9 triệu đồng (vượt quy định) ủng hộ xây dựng đường làng khang trang, sạch đẹp. Anh Mạnh chia sẻ: “Cả làng chỉ hiến đất, đóng góp một lần nhưng việc đi lại dễ dàng, thuận lợi hơn trong buôn bán, kinh doanh và đời đời con cháu được thụ hưởng nên khi có chủ trương này, từ cán bộ, đảng viên đến người dân đều rất đồng tình ủng hộ”.
Tạo sức mạnh từ sự đồng thuận
Nhà chị Dương Thị Cúc ở sát đường, vừa xây dựng khang trang và hoàn thành cuối năm 2023. Tuy nhiên, khi thực hiện việc mở rộng đường giao thông của làng, chị Cúc và gia đình vui vẻ dỡ tường rào được xây kiên cố, sơn đẹp mắt để bàn giao đất mà không chút đắn đo, do dự.
Tuyến đường trục chính cần mở rộng từ đầu làng vào có chiều dài 750m. Ngoài việc các hộ có đường đi qua đồng lòng dỡ tường, đập nhà, hàng quán để bàn giao phục vụ thi công thì mỗi nhà ở khu vực mặt đường và những người có ô tô ủng hộ kinh phí 3 triệu đồng/hộ; các gia đình còn lại ủng hộ 500.000 đồng/hộ để lấy nguồn thuê thợ dỡ tường rào, mua vật liệu, làm đường, xây tường, xây cổng lại cho bà con. Thực tế, giá mỗi mét vuông đất mặt đường ở Lang Đài khu trục chính cũng không rẻ, có chỗ giá khoảng 23-25 triệu đồng/m². Ban đầu cũng có một số ý kiến trái chiều, cá biệt có người chưa đồng ý nhưng với sự vận động, thuyết phục và sự gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên nên cả làng đã đồng lòng, quyết tâm thực hiện. Các hội đồng niên, đồng ngũ, hội lớp; hội phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên đều tham gia đóng góp trồng cây xanh, làm đường điện thắp sáng, vệ sinh đường làng, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp...
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chanh cho biết: “Triển khai thực hiện việc mở rộng đường làng là chuyện không dễ, vì vừa cần diện tích đất vừa cần kinh phí. Hơn nữa, “|tấc đất tấc vàng” gắn liền với quyền lợi của người dân từ lâu, thế nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân nên việc triển khai thi công rất thuận lợi. Từ phong trào này cũng đã lan rộng ra nhiều việc làm thiện nguyện, tốt đẹp, vì lợi ích chung, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”.
Bài và ảnh: ĐÀO DUY TUẤN
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/ca-lang-dong-long-hien-dat-mo-duong-799977