Cá mập có thể ăn nhím biển, loài động vật có gai một cách ngon lành

Cá mập có thể ăn nhím biển, loài động vật có gai một cách ngon lành
3 giờ trướcBài gốc
Các nhà nghiên cứu đã ghi được cảnh quay cá mập nuốt chửng nhím biển.
Nước biển ngoài khơi đông nam Úc đang ấm lên gần gấp bốn lần mức trung bình toàn cầu. Điều này đã cho phép nhím biển gai dài ( Centrostephanus rodgersii ) mở rộng phạm vi của chúng từ New South Wales vào vùng biển ngoài khơi Victoria và Tasmania. Nhím biển ăn tảo bẹ và trong quá trình di cư về phía nam, chúng đã làm giảm diện tích tảo bẹ. Các nhà khoa học đã tìm cách chống lại sự lây lan của nhím biển.
Ở NSW, tôm hùm đá phía đông được cho là loài săn mồi nhím biển quan trọng. Loài này đã bị đánh bắt quá mức trong quá khứ nhưng trữ lượng đã phục hồi đáng kể trong những năm gần đây. Nhưng bất chấp điều này, không có sự suy giảm có ý nghĩa nào về số lượng nhím biển hoặc sự gia tăng về tốc độ phát triển của tảo bẹ ở NSW.
Các nhà khoa học đã buộc 100 con nhím biển vào các khối bên ngoài hang tôm hùm ở Wollongong trong 25 đêm. Sau đó, họ thiết lập nhiều camera bật từ xa vào lúc hoàng hôn và bật sau khi mặt trời mọc mỗi ngày, để ghi lại cảnh kiếm ăn về đêm. Họ cũng sử dụng ánh sáng lọc màu đỏ để quay các thí nghiệm vì động vật không xương sống không thích quang phổ ánh sáng trắng.
Thực tế, tôm hùm không mấy quan tâm đến nhím biển và chỉ ăn 4% số nhím biển. Chúng thường được camera quay cảnh đi thẳng qua nhím biển để tìm kiếm thức ăn khác. Tuy nhiên, cá mập rất quan tâm đến nhím biển.
Cả cá mập sừng mào ( Heterodontus galeatus ) và cá mập Port Jackson ( H. portusjacksonii ) đều vào hang và ăn 45% số nhím biển. Cá mập tấn công nhím biển một cách nhanh chóng, không do dự. Cách tiếp cận của chúng khác với các loài săn mồi khác, chẳng hạn như tôm hùm và cá bàng chài, thường lật nhím biển và tấn công chúng một cách có phương pháp từ phía dưới dễ bị tổn thương hơn. Trên thực tế, một số con cá mập rất háu ăn nhím biển, chúng bắt đầu ăn trước khi máy quay bật lúc hoàng hôn.
Tôm hùm là loài săn mồi có khả năng nhưng lại do dự , trong khi cá mập có vẻ háo hức ăn nhím biển. Và cá mập sừng mào là loài cá khỏe mạnh và thích ăn nhím biển.
Nghiên cứu này xác nhận rằng, những loài săn mồi có khả năng xử lý nhím biển lớn phổ biến hơn so với suy nghĩ trước đây, trong đó có cá mập.
Hà Thu
Theo Live Science
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/ca-map-co-the-an-nhim-bien-loai-dong-vat-co-gai-mot-cach-ngon-lanh-post1679982.tpo