Cá ngừ đóng hộp có tốt cho sức khỏe không?

Cá ngừ đóng hộp có tốt cho sức khỏe không?
2 giờ trướcBài gốc
Cá ngừ đóng hộp có thể chứa lượng natri cao, tiêu thụ thường xuyên và số lượng lớn có thể gây huyết áp cao.
Những lợi ích sức khỏe chính của cá ngừ
Giúp ngăn ngừa bệnh tim
Vì chứa omega 3, một chất béo lành mạnh có tác dụng chống viêm, cá ngừ giúp kiểm soát mức cholesterol "xấu", LDL, trong máu, ngăn ngừa các bệnh tim như đau tim, rối loạn nhịp tim và suy tim.
Thúc đẩy tăng khối lượng cơ bắp
Bởi vì nó rất giàu protein, cá ngừ là một loại cá hoạt động trong việc hình thành các tế bào cơ, thúc đẩy tăng khối lượng cơ bắp và ngăn ngừa mất cơ bắp.
Ngăn ngừa thiếu máu
Với lượng vitamin B12 tối ưu, một chất dinh dưỡng tham gia vào quá trình hình thành các tế bào máu, cá ngừ giúp ngăn ngừa thiếu máu megaloblastic, một loại thiếu máu trong đó tủy xương tạo ra các tế bào hồng cầu lớn hơn bình thường và các tế bào bạch cầu và tiểu cầu nhỏ hơn.
Duy trì sức khỏe của tế bào thần kinh
Cá ngừ giúp duy trì sức khỏe của tế bào thần kinh vì nó rất giàu vitamin B12, một chất dinh dưỡng hoạt động trên các chức năng của các tế bào hệ thần kinh Trung ương.
Ngoài ra, vitamin B2 có trong cá ngừ cũng giúp cân bằng mức độ homocysteine trong cơ thể, một loại axit amin, với số lượng lớn, có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ và suy giảm nhận thức cao hơn.
Giữ gìn sức khỏe tuyến giáp
Bởi vì nó rất giàu khoáng chất selen, cá ngừ giúp duy trì sức khỏe tuyến giáp bằng cách chuyển đổi hormone tuyến giáp T4 thành T3, điều chỉnh nồng độ của chúng trong cơ thể.
Do đó, cá ngừ có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tuyến giáp.
Ngăn ngừa loãng xương
Bởi vì nó là một loại cá giàu vitamin D và phốt pho, các chất dinh dưỡng quan trọng cho sự hấp thụ canxi và phốt pho trong ruột và duy trì sức khỏe của xương, cá ngừ giúp ngăn ngừa gãy xương và loãng xương.
Tăng cường hệ thống miễn dịch
Cá ngừ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, vì nó chứa vitamin D, selen và protein, các chất dinh dưỡng bảo vệ và cải thiện chức năng của các tế bào phòng thủ.
Duy trì sức khỏe làn da
Omega 3 có trong cá ngừ là một chất béo lành mạnh giúp duy trì sức khỏe của da bằng cách duy trì hàng rào bảo vệ tự nhiên, ngăn ngừa mất nước và thúc đẩy quá trình hydrat hóa da, giúp da đàn hồi và mềm mại.
Vitamin D, mặt khác, hoạt động bằng cách điều chỉnh sự hình thành các tế bào keratinocytes, các tế bào chịu trách nhiệm bảo vệ và giữ ẩm cho da.
Ngăn ngừa các vấn đề về mắt
Cá ngừ giúp ngăn ngừa các vấn đề về mắt như khô mắt và thoái hóa điểm vàng vì nó chứa omega 3, một chất béo lành mạnh ngăn ngừa viêm và kích thích sản xuất nước mắt giúp tránh khô mắt.
Giảm nguy cơ ung thư
Cá ngừ giúp giảm nguy cơ ung thư, vì omega 3 và selen có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, ngăn ngừa tổn thương các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể, có thể dẫn đến sự phát triển của khối u.
Phụ nữ mang thai nên tránh cá ngừ mắt to và cá ngừ vây xanh, chỉ có thể ăn 170 g mỗi tuần cá ngừ trắng.
Phân loại các loại cá ngừ chính
Cá ngừ vây xanh: nó được coi là "vua của cá ngừ". Loại cá ngừ này dài tới 2 mét và có thể nặng tới 700 kg;
Cá ngừ vây vàng, hay cá ngừ trắng: loại này có kích thước lên tới 208 cm và nặng tới 176 kg;
Cá ngừ Albacore: nó được tìm thấy ở tất cả các đại dương, có kích thước tối đa 140 cm và nặng tối đa 40 kg.
Những loại cá ngừ này có thể được bán trên thị trường tươi. Ngoài ra, cá ngừ cũng được bán ở dạng đóng hộp hoặc đóng hộp.
Cá ngừ đóng hộp có tốt cho sức khỏe không?
Cá ngừ đóng là một sản phẩm được làm từ bất kỳ loại cá ngừ, phi lê hoặc thái lát nào, và thường được thêm nước, hoặc dầu và muối, giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn.
Cá ngừ đóng hộp cũng có thể bao gồm các thành phần khác, chẳng hạn như nước sốt, gia vị và thảo mộc.
Nói chung, cá ngừ đóng hộp là lành mạnh, bởi vì nó có lượng protein, omega 3, selen và vitamin D tốt.
Tuy nhiên, vì cá ngừ đóng hộp có thể chứa lượng natri cao, tiêu thụ thường xuyên và số lượng lớn có thể gây huyết áp cao.
Vì vậy, nên ưu tiên tiêu thụ cá ngừ tươi hoặc thậm chí lựa chọn các phiên bản đóng hộp có hàm lượng natri thấp.
Bảng sau đây chứa thông tin dinh dưỡng của 100g cá ngừ tươi và đóng hộp:
Phụ nữ mang thai có thể ăn cá ngừ không?
Có, phụ nữ mang thai có thể ăn cá ngừ. Tuy nhiên, một số loại cá ngừ có nồng độ thủy ngân cao, một khoáng chất gây độc cho cơ thể.
Do đó, phụ nữ mang thai nên tránh cá ngừ mắt to và cá ngừ vây xanh, chỉ có thể ăn 170 g mỗi tuần cá ngừ trắng (cá ngừ vây vàng).
Vân Lê
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ca-ngu-dong-hop-co-tot-cho-suc-khoe-khong-399005.html