Tại sao nên uống cà phê đen?

Tại sao nên uống cà phê đen?
4 giờ trướcBài gốc
NỘI DUNG
1. Cà phê đen là gì?
2. Lý do nên uống cà phê đen
Cà phê đen ít calo nhưng lại chứa caffeine và một số chất dinh dưỡng. Cà phê đen được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe do có hàm lượng chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng hữu ích cao.
Thành phần dinh dưỡng của cà phê đen
Một cốc (240 ml) cà phê đen cung cấp:
Lượng calo: 2 kcal
Chất đạm: 0 g
Chất béo: 0 g
Carb: 0 g
Chất xơ: 0 g
Caffeine: 96 mg
Riboflavin: 14% giá trị hàng ngày (DV)
Niacin: 3% DV
Thiamin: 3% DV
Kali: 3% DV
Cà phê đen chứa một số chất dinh dưỡng nhưng ít calo mang nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tùy thuộc vào thời gian pha, cà phê ủ lạnh có thể có nhiều caffeine hơn đáng kể so với 96mg mỗi cốc (240 ml).
Cà phê đen cũng chứa một lượng nhỏ các vitamin, khoáng chất và polyphenol khác, sau này là những hợp chất thực vật có lợi. Một trong số đó là acid chlorogen, có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe như chống viêm và ổn định lượng đường trong máu.
Tất nhiên, hàm lượng chất dinh dưỡng và polyphenol có thể khác nhau tùy thuộc vào nhãn hiệu, loại cà phê và cách pha.
1. Cà phê đen là gì?
Cà phê đen là đồ uống được làm từ hạt cà phê rang. Hạt cà phê được nghiền và ngâm trong nước để giải phóng hương vị, màu sắc, hàm lượng caffeine và chất dinh dưỡng. Mặc dù cà phê thường được uống nóng nhưng nó cũng có thể được uống với đá.
Cà phê thường được ưa chuộng thưởng thức trong bữa sáng vì hàm lượng caffeine mang lại tác dụng kích thích giúp mọi người cảm thấy tỉnh táo hơn.
Nhiều người thêm kem, sữa, đường hoặc chất làm ngọt vào cà phê để tạo thành kem, giảm vị đắng hoặc cả hai. Cà phê đen cũng được dùng làm nền cho nhiều loại đồ uống, bao gồm cappuccino, latte và macchiatos.
Có rất nhiều loại cà phê đen. Loại cà phê phụ thuộc vào nguồn gốc của cà phê và cách rang. Cũng có thể mua cà phê đã khử caffein, được làm bằng cách xử lý hóa học hạt cà phê rang để chiết xuất hàm lượng caffeine trong chúng.
2. Lý do nên uống cà phê đen
Uống cà phê đen mang lại một số lợi ích tiềm năng.
Uống cà phê mang lại một số lợi ích tiềm năng:
Có lượng calo thấp hơn
Khi thêm kem, đường và các hương vị khác vào cà phê có nghĩa là bổ sung thêm calo. Với người đang theo dõi cân nặng của mình hoặc cố gắng ăn uống lành mạnh, lượng calo dư thừa đó không có lợi. Một tách cà phê đen có khoảng 5 calo, trong khi một tách cà phê với 2 thìa kem và 1 thìa đường có khoảng 100 calo.
Có nhiều chất chống oxy hóa hơn
Cà phê đen chứa nhiều chất chống oxy hóa, rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào cơ thể khỏi bị hư hại và có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính. Tuy nhiên, khi thêm kem và đường vào cà phê, cũng bổ sung thêm calo và chất béo, có thể làm giảm chất chống oxy hóa trong tách cà phê. Vì vậy, nếu muốn nhận được nhiều lợi ích sức khỏe nhất từ cà phê, hãy uống cà phê đen.
Có thể giúp ngăn ngừa ung thư
Một số bằng chứng cho thấy uống cà phê đen có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư. 28 nghiên cứu ở Hoa Kỳ về cà phê và nguy cơ ung thư cho thấy những người tham gia nghiên cứu uống nhiều cà phê đen có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan và ung thư nội mạc tử cung thấp hơn so với những người không uống.
Giúp cải thiện hoạt động thể chất
Cà phê đen là thức uống tốt trước khi tập luyện. Caffeine đã được chứng minh là làm tăng hiệu suất thể chất, năng lượng và sức bền. Vì vậy, nếu đang tìm kiếm một chút năng lượng trước khi tập gym thì cà phê đen là một lựa chọn tốt. Chỉ cần nhớ uống khoảng 30 phút trước khi tập luyện để có thời gian hấp thụ.
Tăng khả năng tập trung
Cà phê đen có thể giúp nâng cao khả năng tập trung. Caffeine đã được chứng minh là cải thiện chức năng nhận thức, bao gồm trí nhớ, thời gian phản ứng... Vì vậy, nếu cần tiếp thêm sức mạnh để hoàn thành một công việc gấp rút, cà phê đen có thể mang lại thúc đẩy tinh thần.
Góp phần đốt cháy chất béo, giảm cân
Caffeine đã được chứng minh là làm tăng sự trao đổi chất và thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo. Vì vậy, nếu đang cố gắng giảm cân hoặc lấy lại vóc dáng, một chút cà phê đen có thể hữu ích. Khi đã quen với việc uống cà phê đen mà không có các chất phụ gia, chắc chắn có lợi cho chế độ ăn kiêng và tập thể dục.
Ngoài ra, uống cà phê còn có rất nhiều lợi ích sức khỏe khác. Cà phê đã được chứng minh làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson và Alzheimer, bảo vệ gan và thậm chí giúp chống lại những bệnh như trầm cảm...
Điều cần lưu ý là cà phê đen có lợi cho sức khỏe nhưng cần uống điều độ. Ngoài ra, không phải ai cũng nên uống cà phê đen vì dù là thức uống hữu ích thì cà phê cũng có những tác dụng phụ bất lợi. Mặc dù không có chống chỉ định tuyệt đối với caffein nhưng có một số người không nên uống cà phê như trẻ em, phụ nữ mang thai, cho con bú, người có bệnh lý như đái tháo đường, loãng xương...
Bảo Hưng
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/tai-sao-nen-uong-ca-phe-den-169241022103154804.htm