Cà phê không chứa caffein và cà phê thường, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Cà phê không chứa caffein và cà phê thường, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?
3 giờ trướcBài gốc
Cà phê không chứa caffeine là gì?
Cà phê không chứa caffeine được chế biến từ cùng một loại hạt cà phê, nó trải qua một quá trình bổ sung để loại bỏ hầu hết caffeine khỏi hạt cà phê thô (xanh) trước khi rang. Việc khử caffeine có thể làm giảm hương vị của hạt cà phê, khiến cho cà phê có vị nhạt hơn hoặc kém đậm đà hơn.
Theo phương pháp truyền thống, hạt cà phê thô được hấp để giúp giải phóng caffeine. Sau đó, một dung môi hóa học, chẳng hạn như etyl axetat hoặc dichloromethane (methylene chloride), được áp dụng cho hạt cà phê để chiết xuất caffeine. Sau đó, hạt cà phê được làm nóng để bốc hơi độ ẩm cùng với dung môi.
Một phương pháp thay thế là ngâm nước nóng để hòa tan caffeine. Phương pháp này được coi là an toàn hơn vì dung môi không thấm vào hạt cà phê.
Lợi ích của uống cà phê có chứa caffein
Uống một lượng vừa phải cà phê chứa caffein (2-3,5 cốc mỗi ngày) có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, bao gồm các tình trạng như tiểu đường, bệnh tim, ung thư và các rối loạn thần kinh (liên quan đến não).
Những lợi ích tiềm năng khác có thể bao gồm giảm tỷ lệ mắc bệnh gút, sỏi thận và biến chứng gan. Uống cà phê cũng có tác dụng tăng khả năng tập trung, phản ứng nhanh hơn và tốt hơn - chủ yếu là do hàm lượng caffeine trong cà phê.
Tuy nhiên, uống cà phê có chứa caffein quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày hoặc ung thư đại tràng. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng uống cà phê thường xuyên có thể liên quan đến các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), còn được gọi là trào ngược axit mãn tính (dài hạn). Tuy nhiên, chưa đủ bằng chứng chắc chắn để thiết lập mối quan hệ rõ ràng giữa việc uống cà phê có chứa caffein và GERD.
Lợi ích của việc lựa chọn không chứa caffeine
Uống cà phê không chứa caffeine có thể làm giảm nguy cơ và biến chứng của nhiều bệnh mà không lo ngại về caffeine. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người nhạy cảm với caffeine.
Uống cà phê không chứa caffeine có thể làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, điều hòa lượng đường trong máu, có thể giảm huyết áp…
Tuy nhiên, uống cà phê không chứa caffeine cũng có nhược điểm như quá trình khử caffeine thường dựa vào dung môi hóa học để chiết xuất caffeine từ hạt cà phê thô. Mặc dù quá trình này loại bỏ caffeine hiệu quả, nhưng nó có thể đưa vào các hóa chất không mong muốn có thể không có lợi cho cơ thể.
Việc khử caffeine cũng làm thay đổi các hợp chất hương vị tự nhiên của hạt cà phê, làm giảm khả năng tạo ra hương vị đậm đà, mạnh mẽ khi rang. Nếu không có caffeine, cà phê sẽ mất đi tác dụng đặc trưng giúp nâng cao tâm trạng và tăng cường năng lượng.
Cái nào tốt hơn?
Uống cà phê thông thường là lựa chọn tốt nhất để tăng cường năng lượng và có hương vị đậm đà, phong phú hơn. Uống cà phê không chứa caffeine là lựa chọn thay thế giúp thỏa mãn cho những người nhạy cảm với caffeine hoặc đang phải đối mặt với tình trạng bệnh lý mà caffeine có thể làm trầm trọng thêm.
PHƯƠNG LÊ
Theo Health
Nguồn PLO : https://plo.vn/ca-phe-khong-chua-caffein-va-ca-phe-thuong-loai-nao-tot-hon-cho-suc-khoe-post814050.html