Thực phẩm chua lợi hay hại sức khỏe?

Thực phẩm chua lợi hay hại sức khỏe?
3 giờ trướcBài gốc
Thực phẩm chua chứa đựng nhiều thứ hơn là chỉ có hương vị. (Ảnh: ITN)
Thực phẩm chua chứa đựng nhiều thứ hơn là chỉ có hương vị. Chúng cũng có thể mang lại những lợi ích như tiêu hóa tốt hơn, kiểm soát cân nặng và sức khỏe răng miệng. Vì vậy, hãy đảm bảo kết hợp nhiều loại thực phẩm chua khác nhau vào chế độ ăn uống của bạn.
Ví dụ về thực phẩm chua
Thực phẩm chua được chia thành nhiều loại:
- Trái cây họ cam quýt: chanh, cam và bưởi.
- Các loại trái cây chua khác: me, táo xanh, anh đào chua.
- Các sản phẩm sữa lên men: sữa chua và kem chua.
- Rau lên men: dưa cải bắp và kim chi.
- Giấm
- Đồ uống lên men: bia chua.
Nước ép: nước ép trái cây có vị chua, chẳng hạn như nước chanh.
Lợi ích khi ăn đồ chua
Mặc dù thực phẩm chua mang lại một số lợi ích cho sức khỏe nhưng chúng cũng có tác dụng phụ nếu tiêu thụ quá mức. (Ảnh: ITN)
Thực phẩm chua có thể tăng thêm chiều sâu và hương vị cho bữa ăn cũng như mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau:
Cải thiện tiêu hóa
Theo nghiên cứu được công bố trên Plos One năm 2012, men vi sinh được tạo ra khi lên men thực phẩm như sữa chua có thể làm giảm các vấn đề về tiêu hóa.
“Thực phẩm chua cũng có thể kích thích nước bọt và dịch tiêu hóa, hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, giúp ngăn ngừa các vấn đề như đầy hơi và khó tiêu”, chuyên gia dinh dưỡng Abhilasha V. (Ấn Độ) cho biết.
Giàu vitamin C
Nhiều loại thực phẩm chua, chẳng hạn như trái cây họ cam quýt, có nhiều vitamin C, giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, tăng cường sức khỏe làn da và tăng cường hấp thu sắt.
Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100 gam chanh có 53 mg vitamin C. Tương tự, theo USDA 100 gam cam có 53,2 mg vitamin C.
Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Chuyên gia cho biết, thực phẩm chua thường giàu chất chống oxy hóa, vì vậy chúng có thể giúp chống lại stress oxy hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Trong một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ sữa chua và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Tăng hương vị trong bữa ăn
Cách ăn uống của chúng ta gắn liền với hương vị của món ăn, khiến bữa ăn trở nên thú vị hơn. Chuyên gia cho biết: “Điều này khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh hơn”.
Quản lý cân nặng
Thực phẩm chua giúp hạn chế cảm giác thèm ăn và thúc đẩy cảm giác no, có lợi cho việc kiểm soát cân nặng.
Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đánh giá Quan trọng về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng năm 2017, việc ăn sữa chua thường xuyên có thể giúp giảm cân ở những người mắc bệnh béo phì.
Cải thiện sức khỏe răng miệng
Chuyên gia cho biết, tính axit của thực phẩm chua giúp giảm vi khuẩn có hại trong miệng và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Nhưng hãy sử dụng chúng ở mức độ vừa phải vì chúng có thể ảnh hưởng đến men răng.
Kiểm soát lượng đường trong máu
Thực phẩm chua giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, có lợi cho những người đang mắc bệnh tiểu đường.
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Đánh giá về Rối loạn nội tiết và chuyển hóa năm 2015, thực phẩm có vị chua như anh đào chua có chứa anthocyanin hóa học, có thể bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2.
Hydrat hóa
Nhiều loại thực phẩm chua, như trái cây họ cam quýt, có hàm lượng nước cao. Abhilasha cho biết: “Những loại trái cây như vậy giúp giữ nước và duy trì sự cân bằng chất lỏng tổng thể trong cơ thể”.
Ăn đồ chua hàng ngày có sao không?
Nói chung, ăn thực phẩm chua hàng ngày là an toàn vì chúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng quan trọng là bạn cần xem xét một số điều này:
- Kết hợp nhiều loại thực phẩm chua vào chế độ ăn uống của bạn đồng thời bao gồm các nhóm thực phẩm khác.
- Hãy chú ý đến cách cơ thể bạn phản ứng. Nếu bạn cảm thấy khó chịu, chẳng hạn như trào ngược axit hoặc các vấn đề về tiêu hóa, hãy cân nhắc giảm lượng ăn vào.
- Hãy nhắm tới khẩu phần vừa phải, chẳng hạn như một miếng trái cây hoặc một khẩu phần nhỏ thực phẩm lên men.
- Nếu bạn có tình trạng sức khỏe cụ thể, đặc biệt liên quan đến dạ dày hoặc răng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.
Tác dụng phụ của thực phẩm chua
Mặc dù thực phẩm chua mang lại một số lợi ích cho sức khỏe nhưng chúng cũng có tác dụng phụ nếu tiêu thụ quá mức. Dưới đây là một số tác dụng phụ tiềm ẩn của việc ăn thực phẩm chua:
- Tính axit trong thực phẩm chua có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược axit và ợ nóng, đặc biệt ở những người dễ mắc các bệnh này.
- Thường xuyên tiêu thụ thực phẩm có tính axit có thể làm mòn men răng, làm tăng nguy cơ sâu răng và nhạy cảm. Tốt nhất nên súc miệng bằng nước sau khi ăn đồ chua.
- Một số người có thể bị chướng bụng, đầy hơi hoặc tiêu chảy sau khi tiêu thụ nhiều thực phẩm chua hoặc lên men.
- Một số loại thực phẩm có vị chua, như bưởi, có thể tương tác với thuốc bằng cách ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của chúng ở gan.
- Ăn nhiều thực phẩm chua có thể làm tăng gánh nặng cho thận, đặc biệt đối với những người có vấn đề về thận do lượng axit tăng lên.
Theo healthshots.com
Tùng Lâm
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/thuc-pham-chua-loi-hay-hai-suc-khoe-post704073.html