Cà phê tăng giá, người dân 'mất ăn, mất ngủ' canh trộm

Cà phê tăng giá, người dân 'mất ăn, mất ngủ' canh trộm
7 giờ trướcBài gốc
Cà phê bị hái trộm khi chưa vào vụ thu hoạch
Những ngày gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông liên tục phản ánh về tình trạng kẻ gian đột nhập vào vườn hái trộm cà phê xanh. Thực trạng này khiến cho người dân không khỏi hoang mang, lo lắng.
Bà H.T.M. (một người dân canh tác cà phê tại thôn 7, xã Đắk Wil, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) cho biết, gia đình bà có 7 sào đất rẫy tại thôn 7 (xã Đắk Wil), chủ yếu trồng cà phê. Do rẫy cách nhà khoảng 8km nên việc quản lý nông sản, đặc biệt là vào mùa thu hoạch gặp nhiều khó khăn.
Một số cây cà phê của gia đình bà H.T.M. tại thôn 7 (xã Đắk Wil, huyện Cư Jút) bị tút trộm quả đến trơ cành. (Ảnh: Người dân cung cấp).
"Vào sáng Chủ nhật (tức ngày 27/10), gia đình tôi vào thăm vườn cà phê tại thôn 7, xã Đắk Wil thì phát hiện một số cây cà phê bị tút trộm quả xanh đến trơ cành. Ước tính, có khoảng 50kg cà phê quả xanh của gia đình tôi bị mất trộm.
Tại hiện trường, nhiều trái cà phê xanh vương vãi dưới đất. Do số lượng bị mất cắp không đáng kể nên đến hôm nay, gia đình tôi vẫn chưa trình báo cho cơ quan chức năng và chính quyền địa phương", bà M. nói.
Theo bà M., giá cà phê năm nay tăng cao khiến nông dân trồng cà phê không khỏi lo lắng về nguy cơ trộm cắp. Để chủ động bảo vệ tài sản của mình, gia đình bà thường xuyên cắt cử người ở trên rẫy cà phê để trông coi. Tuy nhiên, do không thể canh gác 24/24, đặc biệt là những ngày trời mưa nên đối tượng đã lợi dụng để trộm cắp cà phê tươi.
Sáng 28/10, PV Người Đưa Tin đã liên hệ với lãnh đạo UBND xã Đắk Wil để nắm thông tin vụ việc mất trộm cà phê của gia đình bà M. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cho biết, hiện địa phương chưa nhận được trình báo về vụ việc nói trên. Có thể, do vào cuối tuần nên người dân chưa kịp trình báo cho chính quyền địa phương và Công an xã.
Theo lãnh đạo UBND xã Đắk Wil, hiện nay, cà phê trên địa bàn xã mới bắt đầu cho thu bói. Tuy nhiên, vào các buổi giao ban hằng tuần, chính quyền địa phương đều chỉ đạo Công an xã phối hợp với các tổ an ninh trật tự của các thôn, buôn tăng cường công tác tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và bảo vệ mùa màng, đặc biệt là mùa thu hoạch cà phê sắp tới.
Lãnh đạo UBND xã Đắk Wil khẳng định, sẽ chỉ đạo Công an xã xác minh vụ việc mất trộm cà phê tại thôn 7.
Người dân cần chủ động bảo vệ tài sản
Trước đó, trên mạng xã hội Facebook cũng đăng tải thông tin về việc một vườn cà phê trên địa bàn thôn 6 (xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) xảy ra tình trạng trộm cắp.
Ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo, cho hay, hiện nay chính quyền địa phương mới chỉ nắm được thông tin từ trên mạng xã hội Facebook, chứ người dân chưa trình báo nên chưa nắm được cụ thể diện tích, sản lượng bị thiệt hại.
"Chúng tôi sẽ chỉ đạo cho Công an xã xác minh, nắm lại thông tin này", ông Dũng khẳng định.
Người dân phản ánh thông tin trên mạng xã hội về việc một vườn cà phê trên địa bàn thôn 6 (xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) bị trộm cắp. (Ảnh: Người dân cung cấp).
Cũng theo thông tin từ ông Dũng, vào cuộc họp tuần trước, lãnh đạo UBND xã Nhân Đạo đã chỉ đạo Công an xã và tổ an ninh các thôn, buôn lập kế hoạch thường xuyên tuần tra, canh gác, đặc biệt là vào ban đêm để giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, cũng như bảo vệ mùa màng cho bà con. Trong đó, quản lý chặt những người dân từ địa phương khác đến làm thuê, thu hoạch nông sản cho bà con trên địa bàn.
"Thời gian qua, giá cà phê tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng tình trạng trộm cắp nông sản. Do đó, ngoài công tác tuần tra của lực lượng công an và tổ an ninh cơ sở, chính quyền địa phương đã tổ chức tuyên truyền cho bà con cần chủ động triển khai các giải pháp để bảo vệ tài sản của mình", ông Dũng nhấn mạnh.
Người dân không khỏi lo lắng về nguy trộm cắp cà phê trước mùa thu hoạch. (Ảnh: Người dân cung cấp).
Được biết, để chủ động bảo vệ tài sản, thời gian gần đây, một số hộ trên trên địa bàn huyện Đắk R’lấp đã lắp đặt nhiều camera xung quanh vườn cà phê...
17 cây cà phê 20 năm tuổi bị phá hoại
Chiều 28/10, ông Nguyễn Xuân Khu, Chủ tịch UBND xã Ea Bông (huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk), cho biết, cơ quan công an điều tra, làm rõ vụ phá hoại cây trồng diễn ra trên địa bàn xã. Hiện vẫn chưa xác định được đối tượng gây ra vụ việc.
Ông Đàm Nguyên Đáng (73 tuổi, trú tại thôn Hòa Tây, xã Ea Bông) cho hay, gia đình ông canh tác gần 3ha đất trồng cà phê trên địa bàn thôn Hòa Tây, xã Ea Bông. Vào sáng 20/10, ông nhận được điện thoại của hàng xóm ở sát khu rẫy của gia đình báo vườn cà phê của gia đình ông bị phá hoại.
Gia đình ông Đàm Nguyên Đáng vừa bị kẻ gian phá hoại 17 cây cà phê 20 năm tuổi (Ảnh: D.T.).
Khi gia đình ông Đáng chạy vào rẫy thì bàng hoàng phát hiện 17 cây cà phê khoảng 20 năm tuổi, dự kiến thu hoạch vào tháng 11/2024 đã bị kẻ gian cưa cắt hết cành. Trong đó, nhiều cây bị cưa ngang gốc. Vụ việc khiến gia đình ông thiệt hại ước tính khoảng 2 tạ cà phê tươi.
"Vụ việc cũng khiến gia đình tôi rất hoang mang, lo lắng. Bởi chúng tôi sinh sống ở đây 40 năm nay ở đây và chưa từng xảy ra mâu thuẫn với ai, cũng chưa từng bị mất một hạt cà phê nào. Vì vậy, chúng tôi không biết ai đã gây ra vụ việc và rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", ông Đáng chia sẻ.
Khánh Ngọc
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/ca-phe-tang-gia-nguoi-dan-mat-an-mat-ngu-canh-trom-20424102815571603.htm