Ca sĩ Ngô Lan Hương: 'Có người khuyên tôi nên mặc giống chị Hòa Minzy, chị Phương Ly...'

Ca sĩ Ngô Lan Hương: 'Có người khuyên tôi nên mặc giống chị Hòa Minzy, chị Phương Ly...'
3 giờ trướcBài gốc
Từng có danh xưng là “hiện tượng cover" nhưng Ngô Lan Hương dần được công nhận tài năng về sáng tác và biểu diễn. Nữ ca sĩ sinh năm 1998 sở hữu nhiều ca khúc được khán giả trẻ nhớ tên thuộc lời như: "Anh muốn đưa em về không", "Yêu đừng sợ đau", "Xin đừng lòng vòng"…
Thời gian gần đây, Ngô Lan Hương được nhắc nhiều khi là chủ nhân của ca khúc nhạc phim “Đi giữa trời rực rỡ". Sự bùng nổ của bản nhạc này giúp tên tuổi của Ngô Lan Hương đến gần hơn với công chúng.
Ca sĩ Ngô Lan Hương.
"Tôi thấy không có vấn đề gì khi bài hát nổi lên mà khán giả không biết tên nghệ sĩ"
Hiệu ứng nhạc phim “Đi giữa trời rực rỡ” có giúp Hương nhận nhiều show diễn và cát-xê cao hơn trước?
Chắc chắn là có. Tôi được mọi người biết đến nhiều hơn và nhận được nhiều lời mời tham dự sự kiện, đặc biệt là các sự kiện của sinh viên, các bạn ấy rất thích bài hát này của tôi.
Về cát xê thì tôi cũng không biết nó đã thực sự cao hơn chưa vì vấn đề này bên ekip quản lý làm việc. Nó sẽ tùy vào từng sự kiện nhưng tôi nghĩ là có, tuy nhiên không nhiều.
Bên cạnh sự hưởng ứng, có những thông tin trái chiều về việc đạo nhạc, Hương phản ứng thế nào với vấn đề này?
Trước những so sánh với các ca khúc khác như vậy việc đầu tiên tôi tò mò, phải vào tìm nghe lại xem có thực sự giống không. Khi nghe thì tôi hiểu tại sao mọi người có cảm giác như vậy.
Tôi nhận ra mình sử dụng chung vòng hòa thanh với những ca khúc đó, khiến người nghe cảm thấy hao hao giống nhau. Chứ về đạo nhạc thì tôi không đạo. Nhưng vẫn phải tìm hiểu để biết tại sao mọi người lại có cảm giác đó. Tôi không buồn vì chuyện này, về tình về lý tôi không sai, chỉ có là nó hơi lấn cấn vì sự trùng hợp thôi.
Tôi sẽ cố gắng nghe nhiều bài hát nhất có thể để tránh trường hợp hao hao đấy xảy ra. Nhiều khi tôi viết và cũng không biết là giống bài này bài kia đâu, vô tình sau này mới nhận ra thôi.
Quá trình sản xuất ca khúc nhạc phim Đi giữa trời rực rỡ diễn ra như thế nào?
Quá trình sản xuất ca khúc này khá suôn sẻ. Từ lúc nhận lời mời của đoàn làm phim cho đến khi hoàn thiện demo, làm bản phối, đi thu âm diễn ra trong hơn 1 tháng. Phía phim có can thiệp chỉnh sửa đôi chút nhưng không nhiều.
Ngô Lan Hương thành công với nhạc phim "Đi giữa trời rực rỡ".
Các ca khúc của Hương thường nổi lên qua TikTok sau đó mọi người mới biết bạn là người hát. Hương cảm thấy thế nào khi sản phẩm của mình được biết đến thông qua cách như vậy?
Trước đây tôi sẽ cảm thấy buồn, ấm ức một chút vì mọi người không biết mình là người hát. Đến bây giờ, khi đã có được một vài bài bật lên hẳn, tự nhiên mọi người tìm lại nhạc ngày xưa để nghe. Nên thôi coi như tôi đã có sẵn một kho tài sản để mọi người nghe, tự nhiên lại cảm thấy vui và may mắn khi hồi đó đã làm, kể cả khi mọi người chưa biết đến mình.
Tôi cứ làm rồi chờ đợi cơ hội đến khi mọi người biết mình là ai rồi sẽ muốn tìm hiểu, biết được chặng đường cô gái này đi như thế nào. Nên tôi không có vấn đề gì về việc những bài hát nổi lên mà khán giả lại không biết tên nghệ sĩ. Nhưng thôi kệ, nổi lên đôi khi là một niềm vui rồi.
Vậy khán giả đã đón nhận và công nhận đúng năng lực của Hương chưa?
Tôi nghĩ đang dần dần đúng rồi. Sau bài “Đi giữa trời rực rỡ”, mọi người công nhận tôi là một nhạc sĩ, ca sĩ mới, một gương mặt mới có khả năng làm những việc như vậy. Khán giả đang đánh giá đúng về mình, chuyển hướng từ một cô gái cover sang một người nghệ sĩ là tôi vui rồi.
Có thời điểm nào khi những ca khúc bất ngờ nổi lên, Hương bị choáng ngợp hay không?
Thực ra có câu chuyện vui thế này, từ ngày xưa khi đi học tôi đã được nhiều người trong trường biết đến vì hay đi hát sân khấu văn nghệ. Vô hình chung khi được mọi người biết tới từ khi còn là học sinh, dù là môi trường bé thôi nhưng cảm giác đó đã từng trải qua.
Nên sau này khi được thêm nhiều khán giả biết đến nữa, tôi hơi bất ngờ một chút nhưng sốc thì không có. Đâu đó trong mình hơi có một chút quen với cảm giác đó rồi nên tôi vui vẻ đón nhận. Thậm chí ngày xưa tôi đã vui vẻ đón nhận những thị phi đến từ việc được biết đến trong trường nữa chứ.
Khi được mọi người để ý chắc chắn sẽ để ý luôn mặt tốt và mặt chưa tốt. Vậy nên về sau khi tham gia hoạt động nghệ thuật, đọc những bình luận trái chiều với tôi không vấn đề gì vì đã từng trải qua rồi.
Nữ ca sĩ gốc Thanh Hóa có tài năng sáng tác và giọng hát tốt.
Vậy Hương có e ngại khi bước vào môi trường giải trí vốn nhiều thị phi?
Tôi được lớn lên trong gia đình mà bố mẹ là những người quá an toàn nên luôn dặn con gái sống an toàn một chút. Vì vậy tôi quen với việc làm gì cũng cẩn trọng. Lúc đầu nhìn vào môi trường showbiz có nhiều bất an vì trong đấy không an toàn theo cách hiểu của bố mẹ.
Nhưng tính tôi hơi bướng và thích thử thách, cái gì an toàn quá lại không thích, muốn được trải nghiệm nhiều mà lại còn có năng khiếu nghệ thuật nữa, thì thôi tại sao không thử. Bố mẹ cũng có khuyên cứ làm gì thì làm, khó quá thì về với bố mẹ (cười).
Có lẽ Hương không quá áp lực chuyện phải kiếm tiền từ việc làm nghệ thuật?
Chỉ là không quá áp lực thôi nhưng tôi vẫn cố gắng lấy đó làm động lực. Vì thành quả, thành công trong công việc một phần thể hiện qua kinh tế. Nhưng áp lực cố sống cố chết để làm sao kiếm được thật nhiều tiền thì không có. Tôi nghĩ đó cũng là điều may mắn của mình. Mặc dù không quá gay gắt trên con đường đang đi nhưng vẫn phải cố gắng thật nhiều.
Ca sĩ 26 tuổi không để bản thân bị áp lực chuyện kiếm tiền trong showbiz.
"Tôi thừa nhận gu thời trang của mình không tốt"
Về câu chuyện trang phục đi diễn của Hương có nhiều bình luận trái chiều, bạn đối mặt với điều này như thế nào?
Thực ra tôi có stylist lo về khoản phục trang, nhưng định hướng thời trang và hình ảnh nhất định ở hiện tại thì chưa có, chỉ đang dần dần khám phá thôi. Trước khi có những ý kiến trái chiều về khoản trang phục, tôi thích can thiệp vào công việc của stylist. Tôi muốn trang phục phải có cá tính của mình, không phải đưa gì mặc nấy nên thành ra những bộ đó hơi oái oăm.
Tôi thừa nhận gu thời trang của mình không tốt lắm, nên mới có những bộ đồ không hợp mắt của số đông đại chúng.
Khi nhận được sự góp ý của mọi người tôi cũng đang dần thay đổi vì biết rằng một hình ảnh đẹp cũng sẽ tốt cho bản thân và những người theo dõi vì thỏa mãn được phần nhìn khi xem mình biểu diễn.
Tôi đang cùng ekip thực hiện hóa những lời góp ý mà mọi người đã đưa ra. Có người khuyên tôi nên mặc giống chị Hòa Minzy, chị Phương Ly…nên đi giày này, mặc form quần, kiểu váy kia. Tôi sẽ thử hết để xem khi lên người mình những bộ đồ đó sẽ ra sao. Đây cũng là một sự thử nghiệm vì không phải tự nhiên mọi người lại có ý kiến như vậy.
Hương có bị ảnh hưởng khi đối mặt với những bình luận về trang phục, vóc dáng đôi khi có phần khiếm nhã?
Tôi thấy bây giờ mọi người chưa quá gay gắt với mình, đang dừng lại ở mức góp ý khắt khe một chút. Chứ còn lăng mạ, khiếm nhã thì may quá rất ít. Tôi chỉ sợ những lời đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc, khó chịu thôi.
Nếu là những lời góp ý thì với tôi không phải là vấn đề, tôi vẫn đọc để biết mình sai ở đâu còn sửa. Mình phải là nghệ sĩ tôn trọng khán giả. Tôi theo chủ trương như vậy, tôn trọng khán giả và cũng tôn trọng chính bản thân mình.
Ngô Lan Hương thừa nhận bản thân không có gu thời trang tốt.
Sắp tới Hương có kế hoạch gì mới, liệu có lấn sân sang một lĩnh vực khác như đóng phim?
Về phim ảnh chắc chắn chưa đâu, tôi vẫn muốn xong với âm nhạc đã. Tôi sợ 2 chân 2 thuyền sẽ không ổn. Tôi định hướng theo hình ảnh nghệ sĩ đa zi năng nhưng sẽ chọn những hoạt động phù hợp với năng khiếu và hình ảnh của mình. Biết đâu có thể là đóng phim, vì ngày xưa tôi từng đi đóng phim rồi đấy, đóng sitcom.
Hiện tại tôi cần nhất là một chương trình truyền hình thực tế. Tôi chưa có nhiều cơ hội để gần với khán giả, mà gameshow là nơi giúp cho nghệ sĩ thể hiện, bộc lộ cá tính và khán giả hiểu họ nhất. Tôi mong muốn năm nay hoặc năm sau tham gia chương trình phù hợp để đến gần với khán giả.
Có một thực trạng là nghệ sĩ tham gia gameshow thường bị chểnh mảng chuyên môn chính, Hương có e ngại điều này?
Tôi thấy điều này hơi lo xa quá. Ở từng giai đoạn tôi sẽ có những mục tiêu nhất định. Hiện tại với tôi là đến gần với khán giả đại chúng thì cứ đi thẳng vào mục tiêu đó.
Tôi sẽ đi biểu diễn nhiều hơn, tham gia gameshow để khán giả hiểu hơn về mình. Còn sau đó con đường phát triển tiếp theo thì tính sau, chứ cứ ngồi lo sợ như vậy thì biết khi nào mới làm được.
Cảm ơn Ngô Lan Hương với những chia sẻ!
Phương Thảo
Nguồn Du lịch TP.HCM : https://tcdulichtphcm.vn/giai-tri/ca-si-ngo-lan-huong-co-nguoi-khuyen-toi-nen-mac-giong-chi-hoa-minzy-chi-phuong-ly-c3a83930.html