Cả Triều Tiên lẫn Hàn Quốc đều đau đầu về sự suy giảm dân số

Cả Triều Tiên lẫn Hàn Quốc đều đau đầu về sự suy giảm dân số
3 giờ trướcBài gốc
Theo ước tính của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), Triều Tiên có tỷ lệ sinh là 1,78 trẻ em/phụ nữ, trong khi tỷ lệ này ở Hàn Quốc là 0,72 - thấp nhất thế giới. Tại Đại hội quốc gia các bà mẹ vào tháng 12.2024, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kêu gọi phụ nữ chấm dứt xu hướng này và sinh con để "tiếp nối cuộc cách mạng”.
Triều Tiên không công bố thường xuyên các số liệu về dân số, vì vậy các nhà phân tích phải dựa vào những dữ liệu quá khứ và các ước tính gián tiếp. Một khảo sát năm 2014 của chính quyền nước này với hơn 13.000 hộ gia đình cho thấy tỷ lệ sinh là 1,78, tiếp tục xu hướng giảm từ năm 2008, khi tỷ lệ khi ấy là 2,1 - mức tối thiểu cần thiết để duy trì mức bình thường về dân số.
Trẻ em chơi đùa tại trường mẫu giáo Changgwang ở Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP
Gần đây, truyền thông phương Tây đã đưa tin về việc chính quyền Triều Tiên trừng phạt các bác sĩ thực hiện phá thai bí mật, đồng thời xử lý nghiêm những người buôn bán thuốc tránh thai. Mặc dù đối mặt với thách thức dân số, tỷ lệ sinh của Triều Tiên vẫn cao hơn so với nhiều nước phát triển khác như Nga (1,4), Nhật Bản (1,2), Trung Quốc (1,0), và đặc biệt là Hàn Quốc.
Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt quốc tế đã làm Triều Tiên thiếu hụt công nghệ tự động hóa, khiến nước này phụ thuộc nhiều vào lao động chân tay, và ít chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với lực lượng lao động ngày càng giảm.
Trong khi đó, Hàn Quốc đang nỗ lực kiểm soát tỷ lệ sinh giảm mạnh dù đã chi 300 tỉ USD trong 18 năm qua cho các sáng kiến nhằm tăng tỷ lệ sinh. Chính phủ của Tổng thống Yoon Suk-yeol thậm chí đã thành lập một cơ quan đặc biệt mới để giải quyết các vấn đề quan trọng về nhân khẩu học, bao gồm già hóa dân số, nhập cư và nhà ở. Ngoài ra, nhiều chính sách, như sự kiện mai mối với phần thưởng tài chính, cũng được triển khai để kích thích tỷ lệ sinh.
Những nỗ lực này chưa mang lại kết quả đáng kể. Nhiều người trẻ, đặc biệt là ở khu vực thủ đô Seoul, gặp khó khăn tài chính do giá bất động sản quá cao, khiến họ không muốn bắt đầu lập gia đình. Thêm vào đó, những thay đổi trong văn hóa cũng khiến nhiều người thuộc thế hệ 8, 9x và Gen Z ưu tiên sự nghiệp và tự do cá nhân hơn cuộc sống gia đình truyền thống, góp phần vào tình trạng tỷ lệ kết hôn và sinh con ngày càng giảm.
Một báo cáo gần đây của Wall Street Journal cũng đã chỉ ra một xu hướng đáng chú ý: lần đầu tiên, số lượng xe đẩy dành cho chó đã vượt qua xe đẩy trẻ em trên một trang thương mại điện tử lớn ở Hàn Quốc.
Hoàng Vũ (theo Newsweek)
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/ca-trieu-tien-lan-han-quoc-deu-dau-dau-ve-su-suy-giam-dan-so-224115.html