Các bài thuốc chữa bệnh từ lá tía tô thường gặp

Các bài thuốc chữa bệnh từ lá tía tô thường gặp
11 giờ trướcBài gốc
Tác dụng dược lý của tía tô
Bài viết của Lương y Hoài Vũ trên Báo Sức khỏe & Đời sống cho biết, đông y xếp lá tía tô vào nhóm thuốc "tân ôn giải biểu", tên thuốc là tô diệp.
- Tô diệp: Vị cay, tính ấm; vào các kinh phế và tỳ; tác dụng phát biểu tán hàn (giải cảm lạnh), lý khí hòa trung (điều hòa chức năng tiêu hóa) và an thai.
Tía tô dùng chủ trị ngoại cảm phong hàn, tỳ vị khí trệ (đầy bụng, tiêu hóa kém), thai động không yên, còn được dùng để giải độc tôm cua, mật cá.
- Tô ngạnh (cành tía tô):Vị cay ngọt, tính hơi ấm; vào 3 kinh phế, tỳ và vị; tác dụng lý khí giải uất, chỉ thống (giảm đau), an thai, làm mạnh dạ dày, chống nôn mửa; chủ trị ngực bụng đầy tức, thai động bất an.
Tía tô không chỉ là loại rau ăn mà còn là vị thuốc
Theo nghiên cứu của y học hiện đại, lá tía tô tác dụng giải nhiệt, trấn tĩnh và làm tăng đường huyết. Nước cất và nước sắc của lá tía tô có phổ kháng khuẩn rộng, tác dụng ức chế với trực khuẩn ruột kết, trực khuẩn lỵ, tụ cầu khuẩn, một số nấm gây bệnh ngoài da.
Cành và lá tía tô có khả năng xúc tiến quá trình phân tiết dịch tiêu hóa, tăng cường nhu động dạ dày, ruột; làm giảm sự phân tiết dịch nhầy trong phế quản, hoãn giải sự co thắt phế quản, do đó tác dụng giảm ho, trừ đờm và cắt cơn hen suyễn.
Thuốc từ cây tía tô tác dụng chống đông máu, có thể ức chế sự ngưng tập tiểu cầu, giảm độ đặc và độ dính của máu, bảo vệ tim mạch, chống ô xy hóa, chống ung thư.
Các bài thuốc chữa bệnh từ lá tía tô thường gặp
Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân chỉ ra một số bài thuốc có tía tô như sau:
- Giải cảm:dùng một nắm lá tía tô tươi cùng với 3 lát gừng và 2 củ hành đã được thái nhỏ đem cho vào bát, sau đó đập vào thêm một quả trứng gà và múc cháo vào, trộn đều lên ăn nóng.
- Chữa đầy hơi, đau bụng:giã một nắm lá tía tô cùng chút muối rồi chắt lấy nước uống.
- Chữa tức thở, ho:dùng phẩn bỏ rễ cây dâu đã được bóc trắng cùng với lá tía tô cho vào nồi nấu cùng lượng nước xâm xấp cho đến khi còn một chén nước thì chắt lấy nước để uống.
Hy vọng những thông tin bài viết đã cung cấp thông tin giúp bạn biết được một số bài thuốc thường gặp từ tía tô để không bỏ quên dược liệu tự nhiên sẵn có và rất rẻ tiền này.
Hạ An (Tổng hợp)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/cac-bai-thuoc-chua-benh-tu-la-tia-to-thuong-gap-ar902253.html