Các bị cáo trong vụ mua kit test Việt Á ở bệnh viện Thủ Đức đều được giảm án

Các bị cáo trong vụ mua kit test Việt Á ở bệnh viện Thủ Đức đều được giảm án
4 giờ trướcBài gốc
Sau 2 ngày xét hỏi, hôm nay (9/10), TAND Cấp cao tại TPHCM đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Minh Quân - cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức - và các đồng phạm.
Theo HĐXX, mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo là có phần nghiêm khắc, chưa đánh giá đầy đủ nguyên nhân, hoàn cảnh phạm tội và chưa thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.
Từ đó, HĐXX đã quyết định giảm cho bị cáo Nguyễn Minh Quân từ 11 năm xuống còn 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp hình phạt với bản án 21 năm trước đó, bị cáo Quân phải chấp hành hình phạt chung là 29 năm tù.
Cùng tội danh này, bị cáo Nguyễn Lan Anh - cựu Phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức - cũng được giảm từ 6 năm xuống còn 2 năm 6 tháng tù. Tổng hợp hình phạt với bản án 3 năm tù trước đó, bị cáo Lan Anh phải chấp hành 5 năm 6 tháng tù.
Bị cáo Nguyễn Minh Quân và các đồng phạm tại tòa. Ảnh: HĐ
Bị cáo Phạm Vũ Phong - Giám đốc Công ty Nam Phong - cũng được giảm từ 19 năm xuống còn 17 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”.
Bị cáo Trương Thị Bảo Trân - nhân viên vật tư trang thiết bị, Bệnh viện TP Thủ Đức - được giảm từ 13 năm xuống còn 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.
Bị cáo Mai Lệ Quyên - cựu Trưởng Khoa Vi sinh, Bệnh viện TP Thủ Đức - được giảm từ 3 năm tù giam xuống thành 3 năm tù cho hưởng án treo về tội “Nhận hối lộ”.
Về trách nhiệm dân sự, HĐXX xét thấy sau khi tòa án cấp sơ thẩm tuyên án phần dân sự của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên đã có hiệu lực pháp luật. Do đó, phần trách nhiệm dân sự của vụ án không thuộc phạm vi xét xử của HĐXX cấp phúc thẩm nên không có căn cứ để xem xét.
Theo bản án sơ thẩm, trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Minh Quân với cương vị Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức đã chỉ đạo nhập lượng lớn kit test xét nghiệm của Công ty Việt Á thông qua Công ty Nam Phong.
Việc nhập hàng này không thực hiện theo quy định hay năng lực nhà thầu, không đấu thầu mà là chỉ định thầu. Ông Quân chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ, thanh quyết toán…
Về hành vi của Phạm Vũ Phong, bị cáo này đã sử dụng pháp nhân của Công ty Nam Phong để cung ứng kit test vào Bệnh viện TP Thủ Đức. Công ty Nam Phong không đủ tính hợp lệ, không đủ năng lực nhưng Phong đã làm các thủ tục để thông thầu, gian dối trong đấu thầu. Từ đó, Công ty Nam Phong đã nhận được 1 gói thầu chào hàng cạnh tranh, 4 gói chỉ định thầu rút gọn, 33 gói chỉ định thầu của Bệnh viện TP Thủ Đức mua kit test xét nghiệm Covid-19 sản xuất từ công ty Việt Á.
Cơ quan điều tra xác định hành vi của ông Nguyễn Minh Quân và các bị cáo đã gây thiệt hại cho Bệnh viện TP Thủ Đức khoảng 8 tỷ đồng.
Thanh Phương
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/cac-bi-cao-trong-vu-mua-kit-test-viet-a-o-benh-vien-thu-duc-deu-duoc-giam-an-2330362.html