Xét xử 7 cựu thanh tra giao thông: Chung chi thì mới yên ổn làm ăn

Xét xử 7 cựu thanh tra giao thông: Chung chi thì mới yên ổn làm ăn
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 9-10, TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp tục phần xét hỏi đối với 49 bị cáo là giám đốc các doanh nghiệp vận tải, chủ xe, tài xế trong vụ án "Nhận hối lộ" và "Đưa hối lộ" xảy ra tại Thanh tra giao thông tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.
Tại phiên tòa hôm nay, nhiều chủ xe khai bị các bị cáo là cựu thanh tra giao thông chặn đường yêu cầu kiểm tra, dù xe không vi phạm. Họ nói muốn yên ổn làm ăn thì không có cách nào khác phải đưa tiền. Tuy nhiên, cũng có bị cáo do xe chở quá tải, hàng hóa rơi vãi, chủ động đến tìm các thanh tra giao thông để thỏa thuận việc bảo kê.
Vụ án có rất đông bị cáo, gồm 7 cựu thanh tra giao thông và 49 doanh nghiệp, chủ xe
Bị cáo Phan Tiến Dũng khai phải chung chi 500.000 đồng/tháng đối với mỗi xe vận chuyển vật liệu xây dựng để không bị thanh tra giao thông kiểm tra.
Còn bị cáo Hồ Đình Huy khai có khoảng 25 xe chở vật liệu xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn huyện Đất Đỏ, Long Điền thường xuyên bị chặn xe kiểm tra vô cớ nhưng không lập biên bản xử phạt. "Thậm chí xe chạy trống không cũng bị dừng. Có ngày dừng 10 - 15 chiếc, thời gian từ 30 phút - 1 tiếng nhưng không xử phạt mà cho đi. Tài xế hoang mang về báo, nói doanh nghiệp phải liên hệ với thanh tra giao thông để xử lý" - bị cáo Huy khai.
Bị cáo Huy cho biết đã liên hệ với thanh tra giao thông hỏi nguyên nhân chặn xe vô cớ thì được yên ổn 1 thời gian sau đó lại tiếp tục bị chặn. Để yên ổn làm ăn, bị cáo Huy hỏi được số điện thoại của Lâm Hữu Trí để phản ánh, ở lần gọi đầu thì Trí nói để kiểm tra, nhưng lần gọi sau, Trí đặt thẳng vấn đề phải ủng hộ kinh phí phòng chống dịch COVID- 19 và các hoạt động phong trào của thanh tra giao thông. Sau đó, Trí cung cấp hai tài khoản, tổng cộng ông Huy 24 lần hối lộ cho Trí hơn 297 triệu đồng.
Đối với bị cáo Lâm Nguyễn Thành Phát, được Trí gọi điện yêu cầu chuyển mỗi tháng 5 triệu đồng, đổi lại các xe không bị kiểm tra hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm. Phát dùng tài khoản cá nhân 22 lần chuyển cho Trí tổng cộng 110 triệu đồng. Bị cáo Phát thừa nhận việc mình là người chuyển tiền, song đó là tiền của công ty, làm theo yêu cầu của lãnh đạo, thông lệ của công ty đối với bị cáo Trí.
Các bị cáo là cựu thanh tra giao thông tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu
Theo cáo trạng, Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phát hiện dấu hiệu tội phạm đưa, nhận hối lộ xảy ra tại các đội nghiệp vụ thanh tra giao thông. Các đội này luân phiên thay đổi địa bàn hoạt động trên 7 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Côn Đảo) với chu kỳ 2 tháng thay đổi 1 lần.
Quá trình điều tra xác định, từ năm 2021 đến 3-2023, các thanh tra giao thông đã nhận tiền của nhiều cá nhân, chủ doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh để không hoặc ít kiểm tra, xử phạt hành chính các lỗi vi phạm quy định về an toàn, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
Trong đó, cơ quan điều tra xác định, Lâm Hữu Trí là người nhận tiền nhiều nhất với hơn 5 tỉ đồng của 55 doanh nghiệp, cá nhân.
Cáo trạng cũng cáo buộc Trần Văn Dũng nhận hối lộ tổng số tiền hơn 301 triệu đồng; Phạm Văn Dương nhận hơn 222 triệu đồng; Trần Văn Minh nhận hơn 183 triệu đồng; Võ Thanh Liêm nhận hơn 141 triệu đồng; Trần Ngọc Huệ nhận gần 125 triệu đồng và Nguyễn Đức Tú nhận hơn 40 triệu đồng.
Đối với nhóm 49 bị can đưa hối lộ, người đưa nhiều nhất là 781 triệu đồng và ít nhất là 10 triệu đồng.
Cũng theo cáo trạng, trong vụ án này, có 14 cá nhân, chủ doanh nghiệp được cơ quan điều tra đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây là những người đã có đơn tố giác tội phạm vì bị ép buộc chuyển tiền hối lộ hoặc đưa hối lộ do bị gợi ý và với số tiền nhỏ.
Tin, ảnh: Ngọc Giang
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/xet-xu-7-cuu-thanh-tra-giao-thong-chung-chi-thi-moi-yen-on-lam-an-196241009162051228.htm