Xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự theo thủ tục rút gọn

Xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự theo thủ tục rút gọn
3 giờ trướcBài gốc
Theo Quyết định truy tố của VKSND huyện Thường Xuân, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào ngày 9/8/2024, Lê Trung Hải, sinh năm 1982, trú tại khu phố 4, thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã có hành vi điều khiển xe mô tô đi qua cổng để vào trụ sở Công an huyện Thường Xuân, không xuống xe xuất trình giấy tờ mà không có lý do chính đáng, không chấp hành yêu cầu của cơ quan Công an.
Khi bị nhắc nhở, Hải đã có lời lẽ, cử chỉ chửi bới, xúc phạm cán bộ Công an huyện đang làm nhiệm vụ. Khi bị tổ công tác Công an thị trấn Thường Xuân lập biên bản về hành vi ra vào trụ sở cơ quan không đúng quy định và gây mất an ninh trật tự thì Hải đã có hành vi giật xé, vò nát và ném biên bản. Ngay sau đó, Lê Trung Hải bị khống chế và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.
Đại diện Viện kiểm sát công bố Quyết định truy tố theo tủ tục rút gọn.
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã phân tích, đánh giá chứng cứ toàn diện, khách quan của vụ án. Xác định tính chất, mức độ nguy hiểm, động cơ, mục đích của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo.
Căn cứ vào kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa và những quy định của pháp luật, theo đề nghị của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Trung Hải 8 tháng tù.
Tòa tuyên án đối với bị cáo Lê Trung Hải.
Việc tổ chức các phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, công chức nghiệp vụ học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; góp phần tuyên truyền pháp luật, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Đồng thời, việc áp dụng thủ tục rút gọn đối với vụ án để đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nhằm tiết kiệm thời gian, công sức, kinh phí của các cơ quan tiến hành tố tụng nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Đinh Huê - Minh Cường
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/cai-cach-tu-phap/thuc-tien-kinh-nghiem/xet-xu-rut-kinh-nghiem-vu-an-hinh-su-theo-thu-tuc-rut-gon-166127.html