Các chuyên gia nói gì về ảnh hưởng từ chính trị lên giá dầu?

Các chuyên gia nói gì về ảnh hưởng từ chính trị lên giá dầu?
4 giờ trướcBài gốc
Hình minh họa
“Cả ông Donald Trump và bà Kamala Harris đều đang tìm cách đưa ra các chiến lược khác nhau liên quan đến năng lượng, nhưng tác động thực sự lên thị trường dầu mỏ thường đến từ các chính sách của OPEC, xung đột địa chính trị, động lực cung cầu và khủng hoảng tài chính”, bà Gule cho biết trong phân tích.
“Trong bối cảnh này, chúng ta phải cân nhắc xem quan hệ Mỹ - Trung Quốc sẽ tác động như thế nào đến nhu cầu dầu mỏ, vì sự chững lại trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã khiến IEA và OPEC phải điều chỉnh dự báo giảm nhu cầu dầu mỏ cho đến hết năm 2024 và năm 2025”, bà nói thêm.
“Với tình hình hiện tại, tôi tin rằng chiến thắng của ông Trump có thể dẫn đến sự biến động cao hơn trên thị trường dầu mỏ, do lịch sử thực hiện các chính sách thương mại nghiêm ngặt của ông, điều này có thể ảnh hưởng đến nhu cầu của Trung Quốc và gây ra rủi ro cho sự ổn định kinh tế”, nhà phân tích cảnh báo.
Bà Gule cũng nhấn mạnh trong phân tích rằng các xung đột địa chính trị ở Trung Đông và Đông Âu cũng đặt ra những thách thức lớn, “gây ra mối lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung”.
“Lập trường của ông Trump và bà Harris dường như khác biệt trong vấn đề này, vì ông Trump dự kiến sẽ có lập trường quyết liệt hơn, điều này có thể làm tăng sự biến động, trong khi bà Harris lại ủng hộ các giải pháp ngoại giao”, bà cho biết.
Bà Gule cũng lưu ý trong phân tích rằng hạn ngạch khai thác của OPEC vẫn là động lực chính thúc đẩy giá dầu.
“Trong trường hợp ông Trump giành chiến thắng, điều này có thể thúc đẩy OPEC điều chỉnh hạn ngạch của mình để ứng phó với sản lượng tăng của Mỹ, trong khi chiến thắng của bà Harris có thể dẫn đến cách tiếp cận cân bằng hơn”, bà Gule nhận định.
Nhà phân tích của XS.com tiếp tục nhấn mạnh rằng không thể bỏ qua sự chuyển dịch toàn cầu sang năng lượng tái tạo.
“Bà Harris ủng hộ sự chuyển dịch này thông qua Đạo luật giảm lạm phát, điều này có thể góp phần làm giảm nhu cầu dầu mỏ toàn cầu”, bà Gule cho biết.
“Ngược lại, các chính sách của Trump có khả năng làm chậm quá trình chuyển đổi này, dẫn đến sự ủng hộ lớn hơn cho nhiên liệu hóa thạch”, bà nói thêm.
Bà Gule dự báo tương lai của giá dầu phụ thuộc rất nhiều vào sự kết hợp phức tạp của các yếu tố chính trị và kinh tế.
Bà cảnh báo rằng: “Mặc dù hiệu suất thị trường hiện tại phản ánh tình trạng bất ổn, nhưng các vấn đề liên quan đến nhu cầu toàn cầu, căng thẳng địa chính trị và những thay đổi trong chính sách tiền tệ sẽ vẫn là trọng tâm trong việc định hình xu hướng tương lai”.
Bà Gule nói thêm: “Trong tình hình này, các nhà đầu tư và nhà phân tích phải theo dõi chặt chẽ các biến số này, vì những thay đổi đột ngột có thể tác động đáng kể và bất ngờ đến giá dầu”.
Ông Trump và bà Harris đều từ chối bình luận về vấn đề này.
Giá dầu thô đối mặt với những thách thức lớn
Trong phân tích thị trường, bà Gule cho biết, “giá dầu thô hiện đang phải đối mặt với những thách thức phức tạp, phản ánh tình trạng bất ổn và áp lực bắt nguồn từ việc định giá lại kỳ vọng của thị trường về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất”.
Bà nói thêm: “Khi khả năng cắt giảm lãi suất lớn giảm đi, mối lo ngại về tăng trưởng kinh tế và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, dẫn đến sự mơ hồ trong các dự báo về giá dầu trong những tháng tới”.
“Hiệu suất của Chỉ số USD Mỹ (DXY), hiện đang giao dịch gần mức cao nhất trong 11 tuần ở mức 104,00, cũng phản ánh áp lực lên giá dầu”, bà Gule tiếp tục.
“Với lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, đồng USD trở nên hấp dẫn hơn so với các loại tiền tệ khác, điều mà tôi cho rằng sẽ gây thêm áp lực lên giá dầu”, bà nói tiếp.
Nhà phân tích cấp cao này cũng lưu ý rằng, các vị thế đầu cơ dài hạn trong hợp đồng tương lai dầu thô Brent đã giảm lần đầu tiên trong 5 tuần và hợp đồng tương lai dầu thô đã chứng kiến sự sụt giảm trong các vị thế mua ròng tuần thứ ba liên tiếp.
“Theo quan điểm của tôi, diễn biến khai thác cũng không có vẻ lạc quan, vì Na Uy đã ghi nhận mức tăng 1,5% trong sản lượng dầu của họ vào tháng 9, phản ánh sự gia tăng nguồn cung toàn cầu”, bà Gule cảnh báo.
“Dữ liệu cho thấy thị trường dầu mỏ ở Trung Quốc có mức thặng dư 930.000 thùng/ngày vào tháng 9”, bà Gule nói thêm.
“So sánh giữa số liệu khai thác dầu thô từ Cục Thống kê Quốc gia và nhập khẩu dầu thô cho thấy nhu cầu ở Trung Quốc, thể hiện sự khác biệt giữa chế biến dầu thô và xuất khẩu ròng các sản phẩm dầu mỏ, thấp hơn 2% so với mức của năm trước”, bà tiếp tục nêu.
Động lực giảm
Trong một báo cáo gửi đến AFP vào cuối ngày thứ Ba bởi Trưởng phòng Nghiên cứu Hàng hóa của Ngân hàng Standard Chartered Paul Horsnell, cùng các nhà phân tích tại ngân hàng này cho biết, trong hai tuần qua, giá dầu thô có xu hướng tiếp tục giảm.
“Trong 10 ngày giao dịch gần đây, hợp đồng dầu Brent tháng trước đã ghi nhận 8 lần mức cao trong ngày thấp hơn, 6 lần mức thấp trong ngày thấp hơn và 7 lần giá đóng cửa thấp hơn”, các nhà phân tích cho biết trong báo cáo.
“Giá dầu Brent tháng 12 ổn định ở mức 74,29 USD/thùng vào ngày 21/10, giảm 3,17 USD/thùng (tương đương 4,1%) so với tuần trước”, họ nói thêm.
“Biến động giá dầu tiếp tục tăng cao hơn, với độ biến động hàng năm thực tế trong 30 ngày của dầu Brent đạt mức cao nhất trong 11 tháng là 39,1% tại phiên đóng cửa ngày 21/10”, các nhà phân tích tiếp tục.
Các nhà phân tích nêu trong báo cáo rằng, đây là mức tăng 3,1% so với tuần trước và đưa nó vào nhóm 30% cao nhất trong phân phối biến động của 10 năm qua.
Nhu cầu dầu
Trong báo cáo, các nhà phân tích của Standard Chartered cho biết nhu cầu dầu đã thiết lập một loạt các mức cao kỷ lục mới.
“Tăng trưởng nhu cầu dầu yếu hơn so với những năm hậu đại dịch khác”, các nhà phân tích nhấn mạnh.
“Tăng trưởng chậm hơn là điều có thể dự đoán được sau khi quá trình điều chỉnh từ mức thấp của nhu cầu do đại dịch đã kết thúc. Vấn đề không phải là nhu cầu tăng trưởng có chậm lại hay không, mà là nó chậm đến mức nào”, họ cho biết thêm.
“Dữ liệu của Sáng kiến Dữ liệu Tổ chức Chung (JODI) công bố vào ngày 17/10 cho phép chúng tôi, kết hợp với một loạt các nguồn dữ liệu quốc gia, đưa ra ước tính đầu tiên về nhu cầu dầu toàn cầu vào tháng 8”, họ tiếp tục.
“Chúng tôi đánh giá nhu cầu ở mức cao nhất mọi thời đại là 103,79 triệu thùng mỗi ngày, tăng bất ngờ khoảng 450.000 thùng mỗi ngày so với dự báo trước khi dữ liệu JODI được công bố”, họ nói tiếp.
Các nhà phân tích lưu ý trong báo cáo rằng, theo tính toán của họ, tháng 8 là tháng thứ ba liên tiếp nhu cầu dầu đạt mức cao kỷ lục mới.
“Chúng tôi ước tính mức tăng trưởng nhu cầu theo năm là 1,32 triệu thùng/ngày trong tháng 8; mặc dù đây là mức tăng trưởng nhu cầu thấp hơn so với tất cả các tháng 8 sau đại dịch khác, nhưng chúng tôi không cho rằng mức tăng trưởng này là quá yếu”, họ nói thêm.
“Mức tăng nhu cầu theo năm lớn nhất trong tháng 8 đến từ Hàn Quốc (219.000 thùng/ngày), Ý (185.000 thùng/ngày), Ả Rập Xê Út (117.000 thùng/ngày), Thổ Nhĩ Kỳ (99.000 thùng/ngày) và Tây Ban Nha (88.000 thùng/ngày)”, họ tiếp tục.
Các nhà phân tích của Standard Chartered tiết lộ trong báo cáo rằng, “sự gia tăng đột ngột” nhu cầu trong tháng 8 đã dẫn đến việc Standard Chartered tăng dự báo tăng trưởng nhu cầu cho đến cuối năm 2024 lên 1,45 triệu thùng/ngày.
Nh.Thạch
AFP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/cac-chuyen-gia-noi-gi-ve-anh-huong-tu-chinh-tri-len-gia-dau-719582.html