Các công ty gia sư Trung Quốc 'hồi sinh'

Các công ty gia sư Trung Quốc 'hồi sinh'
3 giờ trướcBài gốc
Học sinh Trung Quốc gặp nhiều áp lực do môi trường giáo dục đầy tính cạnh tranh. Ảnh: Reuters
Động thái kể trên được đánh giá tạo đòn bẩy cho lĩnh vực từng bị ảnh hưởng nặng nề bởi những chính sách quyết liệt của Chính phủ Trung Quốc 3 năm trước. Theo Reuters, các nhà hoạch định chính sách đã ngầm cho phép ngành gia sư phát triển nhằm hỗ trợ tạo thêm việc làm. Sự thay đổi này được thể hiện rõ qua sự phát triển của các doanh nghiệp gia sư.
Từ năm 2021, Chính phủ Trung Quốc đã áp dụng chính sách “giảm kép” do Bộ Giáo dục đề xuất, nhằm cấm dạy thêm vì mục đích lợi nhuận đối với các môn học chính và để giảm bớt áp lực về giáo dục, cũng như tài chính cho phụ huynh và học sinh.
Động thái này đã khiến các nhà cung cấp như như Tập đoàn Giáo dục Tân Đông Phương và Tập đoàn Giáo dục TAL thiệt hại hàng tỷ USD, khiến hàng chục nghìn người mất việc làm. Trước khi Chính phủ Trung Quốc “mạnh tay”, ngành gia sư tại quốc gia này được định giá khoảng 100 tỷ USD và 3 công ty lớn nhất trong ngành tuyển dụng hơn 170.000 nhân sự.
Reuters cho biết, trong môi trường giáo dục áp lực cao ở Trung Quốc, các bậc phụ huynh hầu như không có lựa chọn nào khác ngoài việc nhờ đến sự hỗ trợ của gia sư. Tại một cuộc họp báo của Bộ Giáo dục hồi tháng 3, Liu Xiya, Chủ tịch của một tổ chức giáo dục có trụ sở tại Trùng Khánh, tiết lộ “những điểm khó khăn” trong chính sách giáo dục đang dần được giải quyết.
Lynn Song, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại ING, nhận định, Trung Quốc khó có thể thừa nhận các chính sách có phần “quá quyết liệt”. Thay vào đó, sẽ có “một sự nới lỏng ngầm hướng tới lập trường quản lý mềm mỏng hơn”.
“Môi trường chính sách chung đã chuyển từ hạn chế sang hỗ trợ”, nhà kinh tế này cho biết, đồng thời cho rằng, ngành gia sư sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi này.
Đáng chú ý nhất là quyết định vào tháng 8 của nhà chức trách, với nội dung đưa dịch vụ giáo dục vào kế hoạch 20 điểm nhằm đẩy mạnh tiêu dùng - một khía cạnh quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế của Trung Quốc.
Thông báo được đưa ra sau dự thảo hướng dẫn của Bộ Giáo dục hồi tháng 2, trong đó cho phép các loại hình gia sư ngoài trường và danh sách các công ty được chấp thuận cung cấp dịch vụ gia sư đối với các môn phụ.
Theo công ty nghiên cứu Plenum China, giấy phép hoạt động của các trung tâm gia sư ngoại khóa vì mục đích lợi nhuận đã tăng 11,4% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6. Các dữ liệu khác cũng cho thấy, các tập đoàn TAL và Tân Đông Phương đã tuyển dụng hàng nghìn vị trí trong năm nay.
Thương Nguyệt
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/cac-cong-ty-gia-su-trung-quoc-hoi-sinh-682775.html