Các ngoại trưởng G7 nhóm họp bên lề Đại hội đồng LHQ, ra tuyên bố về loạt vấn đề nóng

Các ngoại trưởng G7 nhóm họp bên lề Đại hội đồng LHQ, ra tuyên bố về loạt vấn đề nóng
4 giờ trướcBài gốc
Cuộc họp các bộ trưởng G7 mở rộng ngày 23/9 ở New York, bên lề khóa họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên hợp quốc. (Nguồn: AFP)
Trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Đức (Auswaertiges-amt) đã đăng tải tuyên bố chung của các ngoại trưởng G7 đưa ra sau cuộc họp, theo đó, họ tái khẳng định sự ủng hộ Ukraine cũng như cam kết đối với an ninh lâu dài của Kiev.
G7 cũng nhắc lại cam kết đối với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, dựa trên pháp quyền, bao trùm, thịnh vượng và an toàn, tuân thủ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giải quyết hòa bình các tranh chấp, các quyền tự do cơ bản và quyền con người.
Một lần nữa đề cao tầm quan trọng của việc hợp tác với các đối tác và tổ chức khu vực, đặc biệt là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), G7 cũng bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để giải quyết các thách thức toàn cầu, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh tăng cường nỗ lực thúc đẩy hòa bình và an ninh quốc tế.
Về tình hình ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, các nhà ngoại giao G7 tiếp tục nhấn mạnh lập trường phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ ý đồ đơn phương nào nhằm thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực hoặc cưỡng ép, trong khi nhắc lại lời kêu gọi phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.
Về Trung Đông, cảnh báo rằng các hành động và phản ứng hiện nay "có thể khuếch đại vòng xoáy bạo lực nguy hiểm, kéo toàn bộ khu vực vào một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn với hậu quả khôn lường", G7 kêu gọi chấm dứt ngay chu kỳ bạo lực đang diễn ra.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/cac-ngoai-truong-g7-nhom-hop-ben-le-dai-hoi-dong-lhq-ra-tuyen-bo-ve-loat-van-de-nong-287505.html