Các nhà khoa học tìm ra bằng chứng cá mập tiền sử khổng lồ Megalodon gầy hơn chúng ta nghĩ

Các nhà khoa học tìm ra bằng chứng cá mập tiền sử khổng lồ Megalodon gầy hơn chúng ta nghĩ
3 giờ trướcBài gốc
Megalodon, loài cá mập khổng lồ thời tiền sử xuất hiện trong bộ phim "The Meg", mới đây đã được các nhà khoa học xác định là có thân hình mảnh mai hơn những con cá mập trắng. Cụ thể, đây là kết luận từ một nhóm nghiên cứu do Kenshu Shimada - nhà cổ sinh vật học tại Đại học DePaul ở Chicago và Phillip Sternes hiện đang học lên tiến sĩ tại Đại học California ở Riverside - dẫn đầu.
Cá mập Megalodon trong The Meg
Otodus megalodon sống từ hơn 23 triệu năm và rất khó để tìm ra hóa thạch của loài cá mập đã tuyệt chủng này.Mặc dù có rất nhiều răng cá mập hóa thạch nhưng cơ thể của chúng chủ yếu bao gồm sụn chứ không phải xương nên gần như không thể bảo tồn đến ngày nay.
Megalodon gầy hơn chúng ta nghĩ - Sơ đồ do nhóm nghiên cứu của Kenshu Shimada thực hiện
Trong khi nghiên cứu trước đây ước tính rằng loài megalodon đặc biệt này có chiều dài 9,2 mét (30,2 feet) thì Shimada và nhóm của ông cho biết cá thể này trên thực tế có chiều dài ít nhất là 11,1 mét (36,4 feet). Chia sẻ với CNN, ông cho biếtđốt sống hóa thạch sẽ không đủ khỏe để hỗ trợ một con cá mập có chiều dài 9,2 mét trong khi hình dạng cơ thể giống như một con cá mập trắng lớn.Ông nói:"Nếu hình dạng cơ thể của cá mập trắng lớn được áp trực tiếp vào cột sống, đường kính của đốt sống khi đó sẽ nhỏ một cách phi thực tế để cá mập có thể điều khiển cơ thể của mình".Nhà cổ sinh vật học này cũng giải thích thêm rằngcột sống có đường kính như vậy sẽ không thể hỗ trợ cho các cơ trong một cơ thể giống với cá mập trắng lớn, thậm chó còn làm tăng nguy cơ chấn thương tủy sống.
Shimada đưa ra kết luận rằng:"Nghiên cứu mới xem xét tỷ lệ kích thước giữa đốt sống và cơ thể theo cách thực tế hơn về mặt sinh học, điều này cho thấy cơ thể gầy hơn ít nhất là so với loài cá mập trắng lớn hiện đại". Thêm nữa, ông cho rằng cá mập trắng không nhất thiết là đối tượng mẫu dùng để đánh giá loài cá mập megalodon."Vẫn còn nhiều quan niệm sai lầm hoặc những câu hỏi chưa được giải đáp về đặc điểm sinh học của megalodon và chúng tôi muốn tiếp tục sửa chữa hoặc làm sáng tỏ chúng một cách khoa học dựa trên hồ sơ hóa thạch", ông nói. Hiện tại, chỉ có một phần hóa thạch của megalodon và ông Shimada hy vọng một ngày nào đó một bộ xương hoàn chỉnh sẽ được phát hiện.
Nghiên cứu trước đây được công bố vào tháng 8/2022 đã đưa ra ước tính rằng loài cá mập khổng lồ megalodon có thể nuốt chửng con mồi có kích thước bằng cá voi orca (dài khoảng 26 feet và nặng hơn 8.000 pound) chỉ trong 5 vết cắn. Theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Vương quốc Anh, loài megalodon đã tuyệt chủng khoảng 3,6 triệu năm trước nhưng lý do đến nay vẫn chưa được tìm ra. Một số nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng chúng đã biến mất vì chúng là loài máu nóng luôn yêu cầu lượng thức ăn lớn để duy trì quá trình trao đổi chất, vô cùng nhạy cảm trước sự thay đổi từ môi trường sống.
Theo Sở hữu trí tuệ
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/cac-nha-khoa-hoc-tim-ra-bang-chung-ca-map-tien-su-khong-lo-megalodon-gay-hon-chung-ta-nghi/20240921100526981