Các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh linh hoạt vận hành trong mùa mưa bão

Các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh linh hoạt vận hành trong mùa mưa bão
4 giờ trướcBài gốc
Do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn, những ngày qua, trên địa bàn huyện Hương Khê có nhiều vùng bị ngập lụt, chia cắt cục bộ; mực nước sông trong những ngày 19 - 20/9 và ngày 23/9 liên tục dâng cao.
Trước tình hình đó, Nhà máy Thủy điện Hố Hô (Hương Khê) thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, chủ động quan trắc lượng mưa và lưu lượng nước về hồ từng thời điểm để xây dựng phương án vận hành đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.
Nhà máy Thủy điện Hố Hô chủ động quan trắc lượng mưa và lưu lượng nước về hồ để thực hiện điều tiết lưu lượng qua tràn và phát điện đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.
Ông Nguyễn Bá Tuấn – Phó Giám đốc Nhà máy Thủy điện Hố Hô cho biết: “Vận hành nhà máy trong thời điểm thiên tai mưa bão, nhà máy luôn tuân thủ quy trình an toàn kỹ thuật theo quy định. Chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra các hạng mục công trình, chú trọng vận hành thiết bị theo đúng quy trình kỹ thuật để đảm bảo an toàn các hạng mục của công trình, an toàn đập và vùng hạ du.
Quá trình vận hành điều tiết, chúng tôi cũng luôn tuân thủ sự chỉ đạo của Trưởng ban Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Hương Khê, Trưởng ban PCTT&TKCN vùng hạ du Nhà máy Thủy điện Hố Hô. Đồng thời, chủ động phát thông báo rộng rãi tới Ban Chỉ huy PCTT&TKCN 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN 2 huyện Hương Khê và Tuyên Hóa cùng chính quyền và Nhân dân các xã trong vùng hạ du của nhà máy về tình hình vận hành hồ chứa kịp thời, liên tục để người dân có sự chủ động ứng phó".
Vào lúc 17h00 ngày 19/9/2024, khi mưa thượng nguồn đang rất lớn, để an toàn hồ đập và công trình nhà máy, Nhà máy Thủy điện Hố Hô quyết định điều tiết với lưu lượng qua tràn 78m3/s sau đó tăng dần lên và đạt lớn nhất trong đợt xả lần này là 804 m3/s (7h ngày 20/9). Đến 9h00 ngày 22/9/2024, lượng mưa đã giảm nên lượng nước về hồ cũng giảm mạnh, lưu lượng điều tiết qua tràn của Nhà máy Thủy điện Hố Hô chỉ còn 6m3/s.
Tiếp đến, ngày 23/9, do ảnh hưởng của không khí lạnh, gây mưa lớn trên lưu vực, lúc 10h00 nhà máy thực hiện điều tiết quá tràn là 255m3/s. Vào lúc 20h ngày 23/9, lưu vực lòng hồ mưa đã giảm nên nhà máy điều tiết nước qua tràn với lưu lượng 106m3/s. Trong quá trình vận hành, đơn vị luôn chủ động quan trắc lượng mưa và lưu lượng nước về hồ để thực hiện điều tiết lưu lượng qua tràn và phát điện đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.
Công nhân Nhà máy Thủy điện Hố Hô kiểm tra các thiết bị.
Song song với việc điều tiết xả tràn, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du thời điểm mưa bão, nhà máy còn tập trung cao cho công tác sản xuất điện. Sau mưa lớn, lượng nước về hồ chứa lớn nên Nhà máy Thủy điện Hố Hô thực hiện phát điện 2 tổ máy với công suất tối đa 24/24h nhằm nâng cao sản lượng điện thương phẩm phát trên lưới, bù lại thời gian hồi đầu năm, chỉ vận hành được 1 tổ máy. Theo đó, mỗi ngày nhà máy phát lên lưới quốc gia bình quân 300.000 kWh. Lũy kế từ đầu năm lại nay, nhà máy đã hòa lưới sản lượng 16,9 triệu kWh.
Tại huyện Hương Sơn, những ngày qua lượng mưa cũng khá lớn, Nhà máy Thủy điện Hương Sơn (thuộc Công ty CP Thủy điện Hương Sơn) đã chủ động các phương án điều tiết hồ chứa nhằm đảm bảo an toàn công trình và an toàn vùng hạ du của nhà máy.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của các cơ quan, đơn vị liên quan, trong thời gian diễn ra áp thấp nhiệt đới và bão số 4, Nhà máy Thủy điện Hương Sơn đã tổ chức vận hành hồ chứa theo quy trình vận hành liên hồ chứa, đơn hồ chứa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, triển khai các phương án ứng phó với thiên tai, với tình huống khẩn cấp đập, hồ chứa năm 2024; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác PCTT&TKCN vùng hạ du.
Thời điểm lưu lượng nước về hồ chứa Nước Lạnh lớn, nhà máy đã chủ động thông báo rộng rãi tới các cơ quan chức năng và chính quyền, Nhân dân trong vùng hạ du để tiến hành điều tiết xả tràn. Theo đó, từ 13h30' ngày 20/9, nhà máy xả tràn điều tiết qua các cửa van đập tràn với lưu lượng từ 15,3 m3/s và kết thúc xả tràn vào 11h30' ngày 21/9/2024.
Ngày 23/9, Nhà máy Thủy điện Hương Sơn linh hoạt phương án xả tràn nhằm đảm bảo an toàn công trình và các xã vùng hạ du. Đến 20h00 ngày 23/9/2024, lưu lượng xả tràn của nhà máy 15,4 m3/s.
Công nhân vận hành các tổ máy phát điện tại Nhà máy Thủy điện Hương Sơn.
Ông Ngô Xuân Mạnh – Quản đốc Nhà máy Thủy điện Hương Sơn cho biết: “Trước bão số 4, lưu lượng nước về hồ chứa không đáng kể nên mỗi ngày nhà máy chỉ phát điện được tầm 10 – 12 tiếng với công suất 300.000 kWh/ngày. Hiện nay, nguồn nước thuận lợi nên nhà máy tận dụng phát điện với công suất tối đa 24/24h, sản lượng điện phát lên lưới là 780.000 kWh/ngày. Lũy kế từ đầu năm lại nay, nhà máy đã sản xuất 62 triệu kWh, tương đương trên 62 tỷ đồng. Chúng tôi đang nỗ lực để có thể đạt mục tiêu đã đề ra trong năm 2024”.
Toàn tỉnh hiện có 5 nhà máy thủy điện đang vận hành gồm: Nhà máy Thủy điện Hố Hô, Nhà máy Thủy điện Đá Hàn (Hương Khê), Nhà máy Thủy điện Hương Sơn (Hương Sơn), Nhà máy Thủy điện Ngàn Trươi (Vũ Quang) và Nhà máy Thủy điện Kẻ Gỗ (Cẩm Xuyên). Thời gian qua, mặc dù nhiều thời điểm nguồn nước tại các hồ chứa giảm sâu, song các nhà máy vẫn chủ động, linh hoạt triển khai các giải pháp kỹ thuật; chú trọng việc duy tu, bảo dưỡng thiết bị để sẵn sàng huy động các tổ máy phát điện khi nhu cầu tăng cao; chủ động triển khai hiệu quả các phương án PCTT&TKCN.
Theo lãnh đạo Sở Công thương Hà Tĩnh, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện theo Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 4/9/2018 của Chính phủ, thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục tập trung chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành công trình đập, hồ chứa thủy điện (các nhà máy thủy điện Hố Hô và Hương Sơn) vận hành công trình đập, hồ chứa thủy điện theo đúng quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tăng cường công tác kiểm tra các hạng mục công trình, vị trí xung yếu để kịp thời sửa chữa, khắc phục các khiếm khuyết (nếu có) nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình và vùng hạ du khi có mưa lũ xảy ra.
Các nhà máy thủy điện góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Ngoài ra, tiếp tục chủ động chuẩn bị các phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp, phòng chống thiên tai; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình vận hành hồ chứa và thông tin, báo cáo về tình hình thiên tai, mưa bão.
Đối với các đơn vị quản lý vận nhà nhà máy thủy điện kết hợp thủy lợi (các nhà máy thủy điện Ngàn Trươi, Đá Hàn và Kẻ Gỗ) tăng cường phối hợp với đơn vị quản lý vận hành công trình thủy lợi trong việc vận hành hồ chứa thủy lợi; chủ động hỗ trợ chính quyền địa phương trong công tác PCTT&TKCN.
Thu Phương
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/cac-nha-may-thuy-dien-o-ha-tinh-linh-hoat-van-hanh-trong-mua-mua-bao-post274178.html