Các nhà sản xuất thép châu Âu kêu gọi EU giải quyết tình trạng nhập khẩu thép từ Trung Quốc

Các nhà sản xuất thép châu Âu kêu gọi EU giải quyết tình trạng nhập khẩu thép từ Trung Quốc
6 giờ trướcBài gốc
Trung Quốc dự kiến sẽ xuất khẩu hơn 100 triệu tấn thép trong năm nay, mức lớn nhất kể từ năm 2016. Sự gia tăng này đã làm gia tăng căng thẳng thương mại và thúc đẩy một số quốc gia áp dụng thuế nhập khẩu.
Mặc dù lượng xuất khẩu thép trực tiếp của Trung Quốc sang châu Âu là nhỏ kể từ khi áp dụng biện pháp bảo hộ đối với một số sản phẩm thép vào năm 2018, nhưng ngành công nghiệp này cho biết họ đang phải chịu tác động dây chuyền của lượng nhập khẩu cao hơn từ các nơi khác.
Genuino Christino, Giám đốc tài chính tại nhà sản xuất thép lớn nhất châu Âu ArcelorMittal cho biết, khối lượng xuất khẩu thép từ Trung Quốc là rất lớn. Ông cho biết, ngành công nghiệp này đã "quay trở lại cuộc khủng hoảng do lượng xuất khẩu cao từ Trung Quốc vào năm 2015 và 2016".
Xuất khẩu thép qua các năm của Trung Quốc
Nhà sản xuất thép của Đức Salzgitter cho biết làn sóng "xuất khẩu thép Trung Quốc được trợ cấp, giá rẻ" đang đe dọa đến tính bền vững của ngành công nghiệp thép châu Âu và quá trình chuyển đổi sang carbon thấp của nước này.
Russell Codling, Giám đốc marketing và phát triển kinh doanh tại Anh của Tata Steel Ấn Độ cho biết, tình hình thị trường hiện tại là vấn đề lớn đối với ngành, đặc biệt là khi "nhu cầu ở mức thấp”.
"Ủy ban châu Âu (EC) cần thực hiện các biện pháp mạnh mẽ như chương trình thuế quan hóa để giải quyết tận gốc vấn đề, đó là tình trạng dư thừa công suất lớn ở Trung Quốc và các quốc gia khác", Salzgitter cho biết.
Axel Eggert, Tổng giám đốc Hiệp hội Thép châu Âu (Eurofer) cho biết, các cơ quan quản lý nên đưa ra "biện pháp toàn cầu hơn, giống như thuế quan" để giúp các nhà sản xuất châu Âu, những người đang phải chịu tác động dây chuyền từ doanh số bán hàng của Trung Quốc sang các thị trường khác.
Ông cho biết thêm rằng, các biện pháp bảo hộ hiện tại của châu Âu đã mất hiệu quả và không thể hấp thụ được khối lượng hàng nhập khẩu.
"Giá thép xuất khẩu của Trung Quốc hiện nay thấp hơn giá thành sản xuất tại châu Âu", ông cho biết.
Một số quốc gia đã có hành động để giải quyết tình trạng này. Vào tháng 7, Mỹ đã công bố mức thuế 25% đối với bất kỳ loại thép nào có nguồn gốc từ Mexico chưa được nung chảy và nhập khẩu vào Bắc Mỹ. Tuần trước, Ấn Độ cho biết họ đang xem xét việc giải quyết tình trạng nhập khẩu thép tăng cao.
Theo Thyssenkrupp Steel - nhà sản xuất thép lớn nhất của Đức - lượng thép dẹt nhập khẩu vào EU đã tăng 30% trong bốn tháng đầu năm 2024. Công ty cho biết xu hướng này cùng với nhu cầu suy yếu và chi phí năng lượng cao, đang gây áp lực đáng kể lên ngành công nghiệp châu Âu.
Công ty cũng cho biết thêm rằng, xu hướng này cũng đang gây nguy hiểm cho khoản đầu tư vào quá trình chuyển đổi xanh của ngành.
Bastian Synagowitz, Giám đốc nghiên cứu thép toàn cầu tại Deutsche Bank cho biết, thị trường EU là khá yếu và lượng nhập khẩu vẫn đang tăng.
Ông Christino cho biết, tình hình ở châu Âu "đặc biệt khó khăn" do sự kết hợp của nhu cầu suy yếu, chi phí năng lượng cao và lượng nhập khẩu tăng.
Với các biện pháp bảo hộ hiện tại của châu Âu sẽ hết hạn sau hai năm nữa, ông Christino cho biết điều quan trọng hơn nữa là EU phải thực hiện đúng cơ chế điều chỉnh thuế quan carbon được đề xuất, cơ chế này sẽ đánh thuế các sản phẩm dựa trên hàm lượng carbon của chúng. Công ty cho biết mức thuế này nên được mở rộng để bao gồm nhiều loại sản phẩm hơn.
Matthew Watkins, chuyên gia phân tích thép chính tại CRU Group cho biết một thách thức bổ sung đối với các nhà sản xuất thép của châu Âu là sự gia tăng nhập khẩu hàng hóa có chứa thép của Trung Quốc, đặc biệt là xe điện, "sau đó cạnh tranh với ngành sản xuất của châu Âu, hay nói cách khác là với nhu cầu thép trong nước của châu Âu".
EU đã có hơn 40 cuộc điều tra về hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc bị bán phá giá hoặc được trợ cấp ở mọi hàng hóa. Đối với kim loại, EU đang áp thuế cao hơn đối với các sản phẩm thép phủ hữu cơ, lá nhôm và bộ tản nhiệt, ống sắt và thép, và các vật liệu cố định, chẳng hạn như ốc vít.
Tuy nhiên, một viên chức của Ủy ban cho biết, không quá quan tâm tới cuộc chiến thương mại về thép với Trung Quốc, trong khi EU đang cố gắng để các quốc gia thành viên chấp thuận thuế quan đối với xe điện của Trung Quốc.
Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/cac-nha-san-xuat-thep-chau-au-keu-goi-eu-giai-quyet-tinh-trang-nhap-khau-thep-tu-trung-quoc-post354529.html