Các tỉnh miền Trung khẩn trương phòng, chống bão số 6

Các tỉnh miền Trung khẩn trương phòng, chống bão số 6
3 giờ trướcBài gốc
Quảng Nam: Người dân khẩn trương chằng chống nhà cửa để phòng chống bão số 6
Sáng 26-10, người dân ven biển tỉnh Quảng Nam khẩn trương chằng chống nhà cửa, kéo tàu thuyền lên cao để chủ động phòng tránh bão số 6.
Lực lượng chức năng được huy động hỗ trợ người dân Quảng Nam chằng chống nhà cửa trước giờ bão số 6 áp sát đất liền.
Theo đó, lực lượng Đồn Biên phòng Tam Thanh (BĐBP tỉnh Quảng Nam) hỗ trợ các hộ dân xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ; xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam chằng chống nhà cửa, đưa tàu thuyền lên bờ để đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ vào đất liền.
Từng bao cát được bộ đội và người dân vận chuyển đưa lên mái nhà.
Bên cạnh đó, nhiều người dân dọc ven biển huyện Núi Thành, TP Tam Kỳ, huyện Thăng Bình, huyện Duy Xuyên, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã bắt đầu thu dọn chòi tranh, ghế nằm, vật dụng phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi cho du khách tắm biển để đưa vào khu vực an toàn, nhằm tránh sự tàn phá của gió bão. Chính quyền TP Tam Kỳ cũng đã cắm bảng thông báo cấm người dân và du khách tắm biển.
Các lực lượng phối hợp, hỗ trợ người dân Quảng Nam chằng chống nhà cửa.
Anh Trần Văn Tám ở xã Tam Tiến cho biết: “Sau khi nghe thông tin từ loa phát thanh của xã về về tình hình bão Trà Mi di chuyển rất phức tạp. Do đó, tôi đã chủ động mua các túi nilon về rồi bơm nước vào để chằng chống mái tôn nhà. Mùa mưa bão nào cũng vậy, gia đình tôi đều áp dụng phương pháp chống bão tại chỗ như vậy. Nghe tin bão lớn, gia đình tôi sẽ chủ động di dời đến nơi an toàn hơn”.
Thượng tá Lâm Văn Quân, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tam Thanh cho biết: “Trước diễn biến về cơn bão số 6, đơn vị đã huy động các lực lượng cùng chính quyền địa phương giúp dân chằng chống nhà cửa. Bên cạnh đó, đơn vị đã chuẩn bị lương thực, thực phẩm, phương tiện để sẵn sàng sơ tán người dân trong trường hợp khẩn cấp nếu cơn bão số 6 đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Quảng Nam”.
Quảng Ngãi: Cấm tàu thuyền ra khơi, hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung chống bão số 6
UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị tạm hoãn tất cả các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung vào công tác phòng, chống bão số 6.
Theo đó, ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký Công văn hỏa tốc chỉ đạo về việc khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó số 6 (bão Trà Mi). Cụ thể, đề nghị tạm hoãn tất cả các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung vào công tác phòng, chống, khắc phục bão, mưa lũ từ 7 giờ ngày 26-10.
Quảng Ngãi thực hiện cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động từ 10 giờ ngày 26-10.
Về đảm bảo an toàn tàu, thuyền, lồng bè, các đơn vị chức năng tỉnh Quảng Ngãi thực hiện cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động từ 10 giờ ngày 26-10 cho đến khi có thông báo chính thức về thời tiết ổn định từ Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi.
Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 6; thông báo, hướng dẫn kịp thời cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động các biện pháp phòng, tránh, thoát ra khỏi hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm của bão. Hoàn thành việc kêu gọi tàu, thuyền trước 10 giờ ngày 26-10.
Hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung đưa tàu thuyền, thúng, ghe vào bờ an toàn.
Thông báo, hướng dẫn và yêu cầu các chủ lồng, bè đang nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển khẩn trương di chuyển vào nơi neo đậu an toàn. Tổ chức neo đậu tàu, thuyền, lồng bè đảm bảo an toàn tại nơi neo trú; chủ động đưa tàu nhỏ lên bờ để hạn chế thiệt hại.
Tuyệt đối không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè khi có sóng, gió lớn; trong đó đặc biệt lưu ý việc tàu vận tải biển, tàu cá ngư dân neo đậu khu vực cửa Sa Cần, vùng biển Dung Quất, Sa Kỳ, Tịnh Hòa. Hoàn thành việc neo đậu, sắp xếp tàu, thuyền, lồng bè tại khu neo trú trước 17 giờ ngày 26-10.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ngãi tổng hợp, báo cáo kết quả tình hình kêu gọi, neo đậu, tránh trú bão; tàu thuyền, phương tiện trên biển, báo cáo UBND tỉnh trước 18 giờ ngày 26-10.
Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, tài sản của nhân dân
Để chủ động ứng phó với bão số 6, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị, lực lượng vũ trang, sở, ban, ngành vận động nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn thành phố. Không chủ quan, lơ là, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của người dân, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.
Đà Nẵng hiện đã vận động đưa 30 tàu du lịch và 140 tàu cá neo đậu, tránh trú tại sông Cổ Cò; tại Âu thuyền Thọ Quang hiện có 1.010 tàu neo đậu an toàn.
Ngay trong sáng 26-10, Đội Cảnh sát đường thủy - Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã phối hợp lực lượng Biên phòng, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ) CNCH, Thủy đoàn I - C08 tổ chức kiểm tra các phương tiện tàu, thuyền neo đậu tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), dọc tuyến sông Cổ Cò (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) trước bão số 6 và phòng chống bão lũ, đồng thời tuyên truyền cho người dân đảm bảo tuyệt đối an toàn trước, trong và sau bão.
Đội Cảnh sát đường thủy (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) phối hợp lực lượng chức năng kiểm tra các phương tiện tàu, thuyền neo đậu tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang, dọc tuyến sông Cổ Cò trong sáng 26-10.
Qua kiểm tra, tại Sông Cổ Cò hiện có 30 tàu du lịch, 140 tàu cá đang neo đậu. Tại Âu thuyền Thọ Quang hiện có 1.010 tàu neo đậu. Tại các bến đỗ của tàu thuyền, lực lượng CSGT, Công an TP Đà Nẵng đã kiểm tra và tuyên truyền, nhắc nhở bà con chú ý chằng chống tàu bè cẩn thận, tránh những nguy cơ cháy nổ khi có mưa to, gió lớn. Đặc biệt, mọi người dân cần theo dõi và di tản lên bờ khi thời tiết có dấu hiệu bất thường hay thời điểm cơn bão Trà Mi áp sát vùng biển nước ta nhằm ngăn ngừa và đảm bảo an toàn tuyệt đối về người cũng như tài sản của của bà con.
Theo tin từ Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng cho biết, đã có 1.155 tàu thuyền đánh bắt hải sản của Đà Nẵng và của các địa phương miền Trung di chuyển vào Âu thuyền Thọ Quang để tránh bão số 6 cùng với 8.276 lao động. Như vậy, số lượng tàu thuyền neo đậu tại Âu thuyền vượt công suất thiết kế, kéo theo đó là những nguy cơ mất an toàn về PCCC và CNCH.
Để đảm bảo an toàn cháy, nổ tại Âu thuyền, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông cùng các đơn vị phối hợp với Ban quản lý tổ chức hướng dẫn chủ các tàu thuyền neo đậu an toàn, nhất là hướng dẫn các tàu kinh doanh xăng dầu di chuyển ra khỏi khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, vịnh Mân Quang đến địa điểm neo đậu phù hợp. Đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo người dân không ở lại trên các tàu, thuyền, chủ động có biện pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản.
Tin, ảnh: KIM NGÂN – ĐẠI AN
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/cac-tinh-mien-trung-khan-truong-phong-chong-bao-so-6-800376