Các tổ chức tín dụng đang có điều kiện thuận lợi cung ứng vốn vay

Các tổ chức tín dụng đang có điều kiện thuận lợi cung ứng vốn vay
3 giờ trướcBài gốc
Theo Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú, trong 9 tháng đầu năm 2024 và quý III/2024, kinh tế trong nước và thế giới có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Trên thế giới, lạm phát tại nhiều nước tiếp tục hạ nhiệt dù vẫn khó lường, củng cố xu hướng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương. Đặc biệt, việc Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) điều chỉnh giảm lãi suất đã giúp giảm áp lực điều hành chính sách tiền tệ của nhiều quốc trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Trong nước, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là thiệt hại do bão số 3 gây ra tại các địa phương phía Bắc nhưng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tăng trưởng kinh tế 9 tháng năm 2024 duy trì xu hướng tích cực, quý sau cao hơn quý trước. Lạm phát được kiểm soát phù hợp và hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế.
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú phát biểu tại họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024.
Đối với lĩnh vực ngân hàng, chính sách tiền tệ (CSTT) đã góp phần ổn định được kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng (TCTD), giữ ổn định được thị trường tiền tệ, ngoại hối.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp góp phần hỗ trợ nền kinh tế. Đồng thời chỉ đạo TCTD tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, công khai lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân cũng như thông tin về lãi suất cho vay các gói, chương trình tín dụng, sản phẩm trên website của ngân hàng. Nhờ đó, mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm so với cuối năm 2023.
“Đến nay, tín dụng toàn hệ thống tăng khoảng 9% so với cuối năm 2023. Với thanh khoản tốt và còn nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng, các TCTD hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay đối với nền kinh tế”, ông Tú nhấn mạnh.
Đối với các chương trình/gói tín dụng, Phó Thống đốc Thường trực cho biết, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng như: chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư; chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm, thủy sản… Đặc biệt, ngành ngân hàng khẩn trương, kịp thời thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Sự ổn định, an toàn của hệ thống các TCTD tiếp tục được giữ vững, quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền được bảo đảm. Nợ xấu được tập trung xử lý và kiểm soát trong bối cảnh nền kinh tế và sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Tuy vậy, nợ xấu có xu hướng tăng, đặc biệt sau khi bão số 3 gây ra.
Từ nay tới cuối năm, NHNN tiếp tục điều hành CSTT, tín dụng cởi mở hơn để bảo đảm vốn hỗ trợ nền kinh tế, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Cùng đó, điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến thị trường, kinh tế vĩ mô, lạm phát và mục tiêu CSTT. Chỉ đạo các TCTD tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng.
NHNN tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Rà soát, đơn giản hóa thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh và phục vụ đời sống, tiêu dùng, góp phần hạn chế “tín dụng đen”.
Hoài Anh
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/tai-chinh-ngan-hang/cac-to-chuc-tin-dung-dang-co-dieu-kien-thuan-loi-cung-ung-von-vay/20241017040217903