Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền giảm một nửa số vụ lừa đảo

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền giảm một nửa số vụ lừa đảo
2 giờ trướcBài gốc
Yêu cầu quét sinh trắc học khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần đã giúp giảm một nửa số vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Ảnh: Xuân Sang.
Tại cuộc họp báo quý III diễn ra chiều 17/10, Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã có thông tin cập nhật về số lượng khách hàng thực hiện xác thực dữ liệu sinh trắc học theo Quyết định 2345 của NHNN.
Cụ thể, theo Phó thống đốc, sau hơn 2 tháng triển khai quy định này, đến nay, đã có hơn 38 triệu tài khoản thanh toán thực hiện xác thực dữ liệu sinh trắc học theo yêu cầu.
Lãnh đạo NHNN đánh giá việc yêu cầu xác thực sinh trắc học khi chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày đã cho thấy hiệu quả về việc đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng, giảm đáng kể các vụ lợi dụng lừa đảo lấy tiền trong tài khoản của khách hàng.
“Từ khi áp dụng quy định xác thực sinh trắc học đến nay đã giảm được một nửa số vụ lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng so với 7 tháng đầu năm trước đó”, Phó thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.
Với kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại đẩy mạnh việc vận động, yêu cầu các khách hàng thực hiện xác thực dữ liệu sinh trắc học.
Thực tế, theo số liệu của NHNN, tính đến cuối năm 2023, tổng số tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân tại hệ thống ngân hàng lên tới gần 182,9 triệu tài khoản. So với số lượng tài khoản thanh toán này, tỷ lệ tài khoản đã xác thực sinh trắc học mới chỉ chiếm khoảng 21%.
Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Chính Quang, Phó cục trưởng phụ trách Cục công nghệ thông tin (NHNN), hệ thống ngân hàng hiện xử lý trung bình 23 triệu giao dịch cá nhân mỗi ngày, trong đó các giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm khoảng 8%, tương đương 1,8 triệu giao dịch/ngày.
Do đó, với số lượng tài khoản thanh toán đã xác thực sinh trắc học kể trên, cơ bản hầu hết cá nhân có nhu cầu giao dịch trên 10 triệu đồng đã hoàn thành quá trình xác thực.
Trước đó, NHNN cũng đã ban hành Thông tư 17 quy định về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán, trong đó, một số quy định liên quan việc xác thực dữ liệu sinh trắc học của khách hàng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Cụ thể, theo quy định này, khách hàng chỉ được rút tiền và giao dịch thanh toán qua phương tiện điện tử (như chuyển tiền online) khi đã hoàn tất việc đối chiếu giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học.
Như vậy, kể từ ngày 1/1/2025, tất cả chủ tài khoản ngân hàng đều phải đăng ký sinh trắc học nếu muốn thực hiện giao dịch online. Quy định mới này nhằm xóa bỏ hoàn toàn các tài khoản ngân hàng không chính chủ và tăng cường mức độ an toàn cho người dân khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.
Tuy nhiên, việc đăng ký sinh trắc học với mọi tài khoản không có nghĩa là tất cả giao dịch đều phải xác thực sinh trắc học. Việc xác thực sinh trắc học chỉ bắt buộc đối với các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày, theo Quyết định 2345 của NHNN.
Quang Thắng
Nguồn Znews : https://znews.vn/xac-thuc-sinh-trac-hoc-khi-chuyen-tien-giam-mot-nua-so-vu-lua-dao-post1504815.html