Các tuyến đường bộ cao tốc của VEC có lượng xe lưu thông tăng trưởng cao

Các tuyến đường bộ cao tốc của VEC có lượng xe lưu thông tăng trưởng cao
3 giờ trướcBài gốc
Phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong chín tháng của năm nay, lượng xe lưu thông trên các tuyến cao tốc tiếp tục tăng trưởng cao. Tuy nhiên, vẫn còn số lượng lớn xe hết tiền trong tài khoản nhưng vẫn chạy vào đường cao tốc.
Các tuyến cao tốc do VEC quản lý, vận hành khai thác, gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định, phục vụ an toàn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3 % so với cùng kỳ năm 2023.
Cụ thể, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây tiếp tục có lưu lượng phương tiện thông qua cao nhất đạt 17,6 triệu lượt, tăng trưởng 14,1% so với cùng kỳ năm 2023. Lưu lượng cao thứ hai là tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình với 16,9 triệu lượt xe, tuy nhiên tăng trưởng thấp nhất trong các tuyến là 7,4%.
Đứng thứ ba về lưu lượng và tăng trưởng là tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai với 13,9 triệu lượt xe và tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 4 tuyến là 14,6%, song lưu lượng xe của tuyến Đà Nẵng-Quảng Ngãi vẫn xếp vị trí cuối cùng chỉ 2,1 triệu lượt.
“Trong chín tháng của năm nay, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc của VEC tiếp tục được các đơn vị vận hành khai thác trên tuyến và lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ; công tác quản lý, vận hành, khai thác bảo đảm hiệu quả, giao thông thông suốt, an toàn,” lãnh đạo VEC cho hay.
Qua thống kê chín tháng, các tuyến cao tốc của VEC không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và ùn tắc kéo dài. Số vụ va chạm và số người bị thương giảm sâu (giảm 59 vụ và giảm 12 người) tuy nhiên tăng số vụ tai nạn giao thông và người chết (tăng 31 vụ và tăng một người), không có thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ.
Ngoại trừ tuyến Đà Nẵng-Quảng Ngãi, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra trên các tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây vào các dịp lễ, Tết do lưu lượng phương tiện tăng cao, sự cố và va chạm giao thông.
Dù đã được khuyến cáo, song chín tháng qua, tình trạng phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC lưu thông trên các tuyến cao tốc của VEC còn tiếp diễn với hơn 480.000 lượt xe, dẫn đến giảm tốc độ lưu thông của phương tiện và mất an toàn giao thông khi qua trạm thu phí.
Kể từ 18h ngày 13/9/2024 đến nay, VEC thực hiện miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ nhằm chung tay hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 (bão Yagi) và mưa lũ.
Thực hiện Văn bản số 6995/CĐBVN-TC ngày 8/10/2024 của Cục Đường bộ Việt Nam, VEC sẽ dừng việc miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ do ảnh hưởng của bão số 3 khi đi qua trạm thu phí trên các tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây kể từ 0h ngày 13/10/2024.
Ngoài ra, để nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, trong quý 4/2024, VEC bắt đầu triển khai hàng loạt gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến: Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình và Đà Nẵng-Quảng Ngãi./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/cac-tuyen-duong-bo-cao-toc-cua-vec-co-luong-xe-luu-thong-tang-truong-cao-post982207.vnp