Cách chọn nho ngon không phải ai cũng biết

Cách chọn nho ngon không phải ai cũng biết
3 giờ trướcBài gốc
Nho chứa nhiều vitamin C, vitamin K và các chất chống ôxy hóa. Nó có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, bảo vệ tim mạch và tăng cường hệ miễn dịch. Đây là loại quả được rất nhiều người yêu thích, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chọn nho ngon, tươi, ngọt và mọng nước.
Cách chọn nho ngon
Dưới đây sẽ là một số bí quyết giúp bạn chọn được những chùm nho tươi ngon, chất lượng khi đi siêu thị hoặc chợ.
Chọn chùm đều quả, tươi cuống
Khi mua nho, bạn nên chọn những chùm có quả tròn đều đặn, không bị méo mó hay hư hại. Tránh những chùm nho mà quả không đều, trông hơi nhăn hoặc nhiều quả dập vì chúng đã để lâu, sắp hỏng.
Vỏ nho cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chất lượng. Nho tươi ngon thường có độ bóng nhất định, vỏ không bị nứt hoặc có dấu vết của nấm mốc.
Bạn nên kiểm tra cả cuống và cành để đảm bảo độ tươi ngon. Các chùm nho còn nguyên cả cành, cuống không bị khô là những chùm mới thu hoạch, vẫn giữ được hương vị tốt nhất.
Các quả nho ngon có hình dáng đồng đều, không bị méo, sẹo. (Ảnh: Joseph Agboola)
Lựa chọn theo màu sắc
Màu sắc cũng là một trong những yếu tố quan trọng bạn cần xem xét nếu muốn chọn nho ngon. Với loại nho xanh, bạn chọn những chùm quả có màu tươi, không bị ngả vàng. Với loại nho đỏ và đen, bạn nên chọn những chùm có màu sắc rực rỡ, bóng bẩy. Nếu chùm nho có màu sắc nhợt nhạt hoặc vết thâm, đó có thể là dấu hiệu nho cũ, hương vị không được ngon.
Cách chọn nho ngon: Bạn nên chọn chùm nho có màu tươi, khi cầm thấy chắc tay. (Ảnh: Jyeon)
Ấn nhẹ vào quả
Bạn có thể kiếm tra chất lượng bằng cách nhẹ nhàng ấn vào quả nho, nếu thấy mềm và có nước chảy ra thì có thể nho đã quá chín và không còn tươi ngon. Những quả tươi, chín tới sẽ cho cảm giác chắc tay và hơi đàn hồi.
Ngửi hương thơm
Một cách khác để đánh giá nho ngon là ngửi mùi hương. Nho tươi ngon thường có mùi thơm đặc trưng, dễ chịu. Nếu nho có mùi chua hoặc không có mùi gì, đó có thể là dấu hiệu của quả đã để lâu hoặc không tươi.
Chọn nho theo mùa
Bạn nên ưu tiên ăn nho thường xuyên vào đúng mùa vụ vì sẽ dễ dàng chọn được những chùm ngon nhất. Thời điểm tốt nhất để mua nho thường rơi vào mùa hè và đầu thu. Nho được bán vào mùa đông hoặc đầu xuân có thể đã được bảo quản lâu ngày và không còn tươi ngon.
Những chùm nho còn nguyên cành cuống tươi chứng tỏ chúng vẫn còn vừa mới thu hoạch. (Ảnh: Egin Akyurt)
Lưu ý đến nguồn gốc
Trên thị trường hiện nay, nho nhập khẩu và nho nội địa có sự khác biệt lớn về chất lượng. Bạn nên tìm hiểu nguồn gốc của nho mình mua. Nho nội địa thường tươi ngon hơn do thời gian vận chuyển ngắn.
Cách bảo quản nho sau khi mua
Khi đã chọn được những chùm nho ngon, việc bảo quản cũng rất quan trọng. Bạn nên làm theo các bước sau:
- Rửa sạch nho để loại bỏ bụi bẩn và hóa chất.
- Cho nho vào trong một túi nhựa hoặc hộp kín.
- Bảo quản nho trong ngăn rau củ của tủ lạnh. Nho thường có thể giữ được độ tươi trong khoảng 5-7 ngày.
Hoàng Hà (Tổng hợp)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/cach-chon-nho-ngon-khong-phai-ai-cung-biet-ar902283.html