Cải tiến vượt trội trên tiêm kích Mirage 2000-5 Ukraine sắp nhận

Cải tiến vượt trội trên tiêm kích Mirage 2000-5 Ukraine sắp nhận
3 giờ trướcBài gốc
Pháp sẽ bàn giao tiêm kích Mirage 2000-5F nâng cấp cho Không quân Ukraine ngay trong trong quý 1 năm 2025, đây là tiến độ rất khẩn trương nhằm đáp ứng yêu cầu từ chính quyền Kyiv.
Thông tin nói trên đã được Bộ trưởng Bộ các lực lượng vũ trang Pháp - ông Sebastien Lecorneau công bố trong cuộc họp báo gần nhất, đồng thời khẳng định cam kết ủng hộ hơn nữa dành cho Kyiv.
Trước khi triển khai, máy bay chiến đấu của Pháp sẽ được nâng cấp để sử dụng vũ khí không đối đất và tiếp nhận hệ thống tác chiến điện tử (EW) tiên tiến khi phải đối đầu phòng không và không quân cực mạnh của Nga.
Những hệ thống EW tối tân của Pháp được kỳ vọng sẽ tạo ra lớp phòng thủ từ xa, khiến radar và tên lửa của Nga chẳng thể tiếp cận, từ đó đảm bảo an toàn cho phi công.
Bộ trưởng Sebastien Lecorneau nói thêm rằng việc đào tạo phi công Ukraine và các chuyên gia mặt đất để bảo trì dòng máy bay chiến đấu này đang diễn ra và sẽ hoàn thành trong tương lai gần.
Cần nhắc lại rằng Mirage 2000-5F đã được tạo ra và trong quá trình phục vụ chỉ được sử dụng trong vai trò tiêm kích phòng không nhằm tiêu diệt máy bay địch và không cung cấp khả năng sử dụng vũ khí không đối đất.
Mặc dù vậy, dựa trên nhu cầu cấp thiết của Ukraine là có máy bay chiến đấu đa chức năng để tấn công các mục tiêu trên không và mặt đất cũng như mặt nước của quân Nga, Pháp đã quyết định sửa đổi các tiêm kích này và cung cấp như một phần gói viện trợ quân sự mới.
So sánh với những tiêm kích F-16AM do các quốc gia châu Âu cung cấp, tiêm kích Mirage 2000-5 được đánh giá cao hơn về độ cơ động, khi thêm hệ thống EW và vũ khí mới, nó sẽ trở nên lợi hại hơn một bậc.
Cần nhắc lại thông tin vào đầu tháng 6 năm nay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thông báo về việc Ukraine sẽ nhận được máy bay chiến đấu phiên bản Mirage 2000-5F từ Không quân Pháp.
Đồng thời ông Macron cho biết, Pháp sẽ tổ chức các khóa đào tạo kéo dài 6 tháng dành cho những phi công Ukraine được tuyển chọn, để họ sớm làm chủ các máy bay chiến đấu này.
Hiện tại, vẫn chưa rõ loại vũ khí nào mà máy bay chiến đấu Mirage 2000-5F cải tiến có thể sử dụng để tấn công các mục tiêu trên mặt đất, nhưng đó phải là loại dẫn đường chính xác và uy lực mạnh.
Ứng cử viên đầu tiên cho vị trí này là bom hàng không AASM Hammer cải tiến của Pháp, loại vũ khí mà các phi công Ukraine đã có kinh nghiệm sử dụng khi gắn kết nó vào tiêm kích MiG-29 và Su-27.
Cũng có thể giả định rằng tiêm kích Mirage 2000-5F của Không quân Ukraine sẽ được điều chỉnh để sử dụng bom hàng không có độ chính xác cao của Mỹ, với bộ dụng cụ dẫn đường JDAM.
Các máy bay chiến đấu của Pháp được sửa đổi theo nhu cầu của Kyiv sẽ là sự bổ sung chất lượng cao cho phi đội tiêm kích từ thời Liên Xô mà Không quân Ukraine đang sở hữu, bên cạnh những chiếc F-16 do Mỹ sản xuất.
Rõ ràng với một dòng chiến đấu cơ mới rất hiện đại, sức mạnh Không quân Ukraine sẽ tăng vọt so với hiện nay, đặc biệt khi họ có trong biên chế loại tiêm kích mà phía Nga cảm thấy xa lạ.
Chưa dừng lại đây, sau Mirage 2000-5F, dự kiến Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ có trong thành phần tác chiến loại tiêm kích thứ ba do phương Tây chế tạo, đó chính là chiếc JAS 39 Gripen tối tân của Thụy Điển, khi công tác chuẩn bị đã được triển khai từ cách đây khá lâu.
Việt Dũng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/cai-tien-vuot-troi-tren-tiem-kich-mirage-2000-5-ukraine-sap-nhan-post591991.antd