Pháp chuyển chiến đấu cơ Mirage 2000 cho Ukraine vào năm 2025

Pháp chuyển chiến đấu cơ Mirage 2000 cho Ukraine vào năm 2025
3 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu cho biết việc đào tạo phi công và thợ máy người Ukraine đang được thực hiện tại căn cứ không quân ở Nancy.
“Yếu tố chính là thời gian đào tạo phi công, vì vậy chúng tôi đề xuất với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng hoạt động đào tạo phi công sẽ được tiến hành sớm nhất vào mùa hè năm nay. Tuy nhiên, phải mất từ 6 tháng đến một năm, những phi công này mới lái được máy bay", ông Sebastien Lecornu nói.
Pháp tiết lộ thời gian chuyển giao máy bay chiến đấu Mirage 2000 cho Ukraine. (Ảnh: Getty)
Hồi tháng 3, truyền thông Pháp đưa tin Paris bí mật đào tạo quân nhân Ukraine như một phần của đề xuất tặng máy bay do Dassault Aviation chế tạo cho Kiev. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng lên tiếng xác nhận thỏa thuận này và tiết lộ phiên bản Mirage 2000-5 của máy bay quân sự cũng nằm trong gói viện trợ.
Dự kiến có khoảng 10 máy bay phản lực được gửi đến Ukraine. Hiện tại, không quân Pháp đang vận hành gần 100 chiếc Mirage 2000 và 40 chiếc khác phục vụ trong hải quân Pháp.
"Mục đích của chúng tôi là trang bị cho chúng khả năng chiến đấu trên không đối đất và tăng cường hệ thống tác chiến điện tử", ông Sebastien Lecornu nhấn mạnh.
Mirage 2000 tương thích với tên lửa hành trình Storm Shadow/SCALP của Anh - Pháp. Kiev đề xuất bắn những vũ khí tầm xa này vào mục tiêu sâu bên trong nước Nga. Tuy nhiên, Nga cảnh báo NATO sẽ tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột e nếu cho phép Kiev sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp.
Nhiều quốc gia phương Tây khác cũng tặng máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine. Ngoài ra, Tổng thống Pháp kêu gọi thành viên của khối quân sự do Mỹ đứng đầu không loại trừ khả năng triển khai quân tới Ukraine. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo của một số quốc gia phản đối ý tưởng này.
Nga xem cuộc xung đột ở Ukraine là cuộc chiến tranh ủy nhiệm do Mỹ cầm đầu chống lại Moskva, trong đó Kiev đóng vai trò "bia đỡ đạn".
Kông Anh (Nguồn: RT)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/phap-chuyen-chien-dau-co-mirage-2000-cho-ukraine-vao-nam-2025-ar900811.html