Cận cảnh quả bom 'siêu chính xác' của Israel phóng vào tòa nhà thủ đô Lebanon

Cận cảnh quả bom 'siêu chính xác' của Israel phóng vào tòa nhà thủ đô Lebanon
3 giờ trướcBài gốc
Cuộc không kích được nhắm vào hai tòa nhà trong khu vực được cho là nằm gần các kho và tài sản của Hezbollah. Một trong những loại bom mạnh nhất trong kho vũ khí Israel đã được sử dụng trong vụ tấn công siêu chính xác và đáng sợ này.
Loạt ảnh cho thấy quả bom thông minh tấn công tòa nhà ở Beirut (nguồn AP)
Đó là loại vũ khí gì?
Vũ khí này là một quả bom dẫn đường, còn gọi là bom thông minh, được phóng từ một máy bay phản lực của Israel.
Theo nhà nghiên cứu cấp cao Richard Weir tại Phân ban Khủng hoảng, Xung đột và Vũ khí của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, phần đuôi và mũi cho thấy đây là đầu đạn nặng 2.000 pound (907 kg) được trang bị hệ thống dẫn đường SPICE do Israel sản xuất.
SPICE, viết tắt của thông minh (Smart), chính xác (Precise-Impact) và tiết kiệm chi phí (Cost-Effective), là hệ thống dẫn đường được sản xuất bởi công ty Rafael Advanced Defense Systems thuộc sở hữu của Chính phủ Israel. Chúng được gắn vào một quả bom không dẫn đường tiêu chuẩn để dẫn vũ khí đến mục tiêu.
Nguồn: Rafael Advanced Defense System. Đồ họa: AP
Tại sao Israel sử dụng loại bom này?
Rafael quảng cáo bộ dụng cụ SPICE có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong thời tiết xấu và ở những khu vực bị nhiễu GPS. Công ty nói rằng vũ khí này có "sức sát thương cao và thiệt hại tài sản thấp" và "độ chính xác cao".
Nó cũng giúp máy bay tấn công tránh xa khỏi nguy hiểm. Phiên bản nặng 2.000 pound có thể được phóng đi xa tới 60 km từ mục tiêu. Rafael cũng sản xuất các phiên bản nhỏ hơn.
Sau khi được thả từ máy bay chiến đấu tấn công của Israel như F-15 hoặc F-16 do Mỹ sản xuất, quả bom sẽ lướt về phía mục tiêu, điều chỉnh đường bay bằng các cánh di chuyển.
Nhà phân tích quốc phòng và quân sự Joseph Dempsey tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế đồng ý rằng những bức ảnh cho thấy vũ khí này là bom SPICE nặng 2.000 pound.
Ông cho biết hệ thống dẫn đường được cho là dựa vào GPS và hệ thống dẫn đường quang điện, sử dụng camera hoặc cảm biến để xác định mục tiêu của bom. Bản chất hủy diệt của vũ khí phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm kích thước đầu đạn và cách kết hợp đầu đạn.
"Rõ ràng đây là một ngòi nổ chậm. Nó được chôn xuống đất và phát nổ, có tác dụng hạn chế sự phân mảnh và thiệt hại do nổ của vụ tấn công", Weir cho biết.
Đó là lý do tại sao sự phá hủy hầu như chỉ giới hạn ở tòa nhà mục tiêu. Những người đứng cách đó vài trăm mét hầu như không cảm thấy gì từ vụ nổ và không thấy nhiều mảnh vỡ.
Quả bom này được sản xuất ở đâu?
Dempsey cho biết: "Bộ hướng dẫn cho SPICE 2000 được Rafael tại Israel sản xuất, nhưng mức phụ thuộc vào các thành phần phụ của nước ngoài vẫn chưa rõ ràng".
Năm 2019, Rafael và nhà thầu quốc phòng Mỹ Lockheed Martin đã ký thỏa thuận hợp tác để chế tạo và bán bộ dẫn đường SPICE tại Mỹ. Vào thời điểm đó, các công ty cho biết việc sản xuất hơn 60% hệ thống SPICE nằm trên trên 8 tiểu bang của Mỹ.
Vào cuối tháng 10/2023, vài tuần sau vụ tấn công chết người của Hamas ngày 7/10, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành một lá thư chấp thuận xuất khẩu thêm các cụm bom SPICE cho Israel.
Đầu đạn nổ là một quả bom cơ bản, trong trường hợp này có thể là loại bom nổ kiểu MK-84 nặng 2.000 pound, trong đó phần mũi và đuôi đã được hoán đổi thành hệ thống dẫn đường.
Hoài Phương (theo AP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/can-canh-qua-bom-sieu-chinh-xac-cua-israel-phong-vao-toa-nha-thu-do-lebanon-post318278.html