Cần đầu tư hệ thống thoát nước ở khu vực cầu Bến Ma

Cần đầu tư hệ thống thoát nước ở khu vực cầu Bến Ma
4 giờ trướcBài gốc
Báo Khánh Hòa nhận được phản ánh của người dân ở đường Lương Định Của (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) về việc hiện nay hai bên cầu Bến Ma, giáp ranh 2 xã Vĩnh Ngọc và Vĩnh Thạnh bị người dân đổ đất nâng nền khiến nước không thoát được, gây ngập vào mùa mưa lũ. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã làm việc với địa phương để làm rõ nội dung này.
Bị ngập vào mùa mưa
Theo ghi nhận của phóng viên ngày 30-9, cầu Bến Ma hiện trạng dài khoảng 7m, rộng 10m, là nơi có nhiều phương tiện lưu thông mỗi ngày. Phía dưới cầu Bến Ma đang bị lấp đầy bởi cây bụi um tùm, rác thải tràn ngập. Do các khu vực hai bên cầu là khu dân cư đông đúc, cốt nền đổ đất, xây dựng nâng lên cao nên ở phía dưới chân cầu nước đang ứ đọng, bốc mùi hôi và không thoát đi được.
Khu vực xung quanh cầu Bến Ma.
Trao đổi với phóng viên, bà Đinh Thị Thu Lan (số 510 Lương Định Của, xã Vĩnh Ngọc) cho biết, gia đình bà sống ở khu vực gần cầu Bến Ma đến nay đã hơn 40 năm. Trước năm 1996, cầu Bến Ma cách vị trí hiện tại khoảng 10m. Năm 1996, để nắn đường chỉnh trang, đảm bảo an toàn giao thông, cầu Bến Ma được đầu tư xây dựng dịch chuyển đến vị trí hiện tại, dòng chảy cũ cũng bị thay đổi. Ban đầu, dòng chảy dưới chân cầu rộng khoảng 10m, phía dưới hạ lưu là đồng ruộng thấp trũng. Do đó, khi nước từ sông Cái, nước mưa chảy về phía hạ lưu thông thoáng, không có tình trạng ngập nước. Tuy nhiên, từ năm 1996 đến nay, người dân lần lượt đổ đất nâng nền, xây dựng lấp hết cả dòng chảy trước đây ở hai bên cầu. Mỗi mùa mưa lũ đến, nước không thoát đi được, tràn lên đường giao thông, ngập vào cả nhà dân. Do đó, người dân kiến nghị chính quyền địa phương xem xét việc có hay không tình trạng đổ đất, lấn chiếm dòng chảy, xây dựng trái phép xung quanh cầu Bến Ma. Đồng thời, cần thực hiện mở rộng, nạo vét, khơi thông dòng chảy dọc khu vực dân cư cầu Bến Ma để tránh bị ngập vào mùa mưa lũ.
Sẽ kiến nghị đầu tư hệ thống thoát nước
Chiều 30-9, lật giở bản đồ địa chính từ năm 1992 đến nay cho chúng tôi xem, ông Phan Ngọc Thái - Quyền Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh khẳng định, không có việc lấn chiếm đất, xây dựng trái phép xung quanh khu vực cầu Bến Ma. Ông Lê Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho biết, xung quanh cầu Bến Ma hiện nay đều là đất đã được Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người dân nên không có tình trạng lấn chiếm.
Theo ông Thái, trước đây, toàn bộ phần hạ lưu cầu Bến Ma là ruộng lúa sản xuất của người dân, địa hình thấp trũng. Nguồn nước từ sông Cái, nước mưa chảy về đều chảy tràn qua đất sản xuất của người dân nên nhiều người nghĩ nơi đây có dòng kênh, mương, suối… để thoát nước. Nhưng thực tế, từ trước đến nay, khu vực dưới chân cầu Bến Ma chưa có hệ thống thoát nước được đầu tư bài bản. Cùng với quá trình đô thị hóa, người dân được chuyển đổi mục đích sử dụng đất lên đất ở, đổ đất nâng nền xây dựng nhà ở theo đúng quy định của pháp luật. Cốt nền khu dân cư ngày càng cao dẫn đến việc nước đọng lại ở dưới cầu Bến Ma không thoát đi được. Hiện nay, nước từ sông Cái đã không còn chảy về khu vực cầu Bến Ma, do đó chủ yếu lượng nước ứ đọng là nước mưa, nước sinh hoạt người dân đổ ra.
Ông Thái cho biết, phản ánh của người dân về tình trạng ngập nước ở khu vực cầu Bến Ma vào mùa mưa là đúng thực tế vì hiện nay khu vực này chưa được đầu tư hệ thống thoát nước mưa bài bản. Do đó, thời gian tới, địa phương sẽ có kiến nghị thành phố nghiên cứu các giải pháp để đầu tư hệ thống thoát nước mưa cho khu vực này, giải quyết vấn đề ngập nước, đảm bảo cuộc sống của người dân. Đối với việc rác thải, cây bụi ở dưới chân cầu Bến Ma, thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp với UBND xã Vĩnh Ngọc tổ chức dọn dẹp, khơi thông, phát quang cây bụi. Đồng thời, cắm biển cấm đổ rác, biển thông báo mức xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực môi trường tại khu vực cầu để người dân nắm rõ và thực hiện.
THÁI THỊNH
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202410/can-dau-tu-he-thongthoat-nuoc-o-khuvuccau-ben-ma-c607907/