Căn hộ chưa được cấp sổ hồng gây phiền phức, rủi ro cho người mua

Căn hộ chưa được cấp sổ hồng gây phiền phức, rủi ro cho người mua
3 giờ trướcBài gốc
Theo Sở TN-MT TP.HCM, nếu tính từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, thành phố triển khai 335 dự án với hơn 191.000 căn hộ, nhưng có hơn 81.0000 căn chưa cấp sổ. UBND TP cũng đã phân ra 6 nhóm vướng mắc khi cấp sổ và giao Sở TN-MT, Sở Xây dựng giải quyết.
Nhiều người dân sinh sống tại một chung cư thương mại ở phường Hiệp Bình Chánh (TP.Thủ Đức, TP.HCM) từ năm 2018 đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng cho biết họ phải chịu đủ kiểu phiền phức. Mỗi lần làm thủ tục liên quan đến quyền sở hữu nhà, chủ nhà phải xin xác nhận của chủ đầu tư (xác nhận là chủ sở hữu căn hộ và chưa được cấp giấy hồng).
Một khu đô thị mới tại TP.Thủ Đức - Ảnh: Tú Viên
Người dân đăng ký thường trú phải đem một chồng hồ sơ (gồm bản vẽ, hợp đồng mua bán, xác nhận của chủ đầu tư, biên bản bàn giao nhà...) để chứng minh nơi cư trú hợp pháp. Cha mẹ muốn tặng cho nhà hay lập di chúc đều phải nhờ chủ đầu tư.
Muốn bán nhà, chủ cũ phải được chủ đầu tư cấp giấy xác nhận là chủ nhà, sau khi bán cho chủ mới sẽ được chủ đầu tư xác nhận chủ nhà mới. Căn hộ có giá trị vài ba tỉ đồng nhưng hiện chỉ có một ngân hàng (có liên kết với chủ đầu tư) chấp nhận duyệt hồ sơ thế chấp cho vay với lãi suất khá cao.
“Tôi mua căn hộ chung cư Opal Riverside (phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, TP.HCM) từ năm 2018 nhưng đến nay chưa có sổ hồng. Mỗi lần làm thủ tục liên quan đến quyền sở hữu nhà, tôi phải xin xác nhận của chủ đầu tư (xác nhận tôi là chủ sở hữu căn hộ và chưa được cấp sổ hồng)”, một người dân bức xúc.
Về phía nhiều chủ đầu tư cũng lên tiếng cho rằng, vướng mắc lớn nhất dẫn đến việc nhiều chung cư, dự án nhà ở không có sổ hồng hiện nay không chỉ lỗi ở chủ đầu tư. Thực tế, nhiều dự án chậm sổ hồng hiện nay có cả phần lỗi của các cơ quan quản lý.
Các quy định pháp luật về đất đai ban hành rồi điều chỉnh, sửa đổi, thậm chí bãi bỏ nội dung của văn bản trước. Nhiều văn bản ban hành chưa kịp thời. Doanh nghiệp bị vướng mắc nếu dự án kéo dài buộc phải chọn cách "vừa chạy vừa xếp hàng”, đến khâu cấp sổ hồng cho người mua nhà (là khâu cuối cùng) ách tắc, kéo dài...
“Ngoài nghĩa vụ phải thực hiện theo luật, sau khi cư dân được cấp giấy hồng, chủ đầu tư thu được 5% giá trị còn lại. Chủ đầu tư luôn mong muốn khách hàng sớm nhận sổ hồng. Nhưng việc làm hồ sơ cấp sổ hồng cho người mua nhà càng lúc càng khó hơn và thường chậm trễ vì rất nhiều nguyên nhân”, chủ đầu tư một dự án cho biết.
"Nếu mua nhà mà không có "sổ hồng" thì giá trị tài sản sẽ bị giảm. Khi phát sinh tranh chấp, do giấy tờ không đầy đủ nên thường bị yếu thế. Còn thiệt thòi thì không kể hết, đơn giản như đi vay ngân hàng, nếu nhà không có sổ thì sẽ vay được một hạn mức rất thấp, có ngân hàng còn không đồng ý cho vay", Luật sư Trần Khánh Ly, Công ty Luật GLAW phân tích.
Tại buổi tiếp xúc cử tri TP.Thủ Đức chiều 1.10, có nhiều ý kiến, kiến nghị của các cử tri tập trung vào việc cần giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, các dự án treo trên địa bàn và việc chậm trễ cấp sổ hồng cho các cư dân tại các khu chung cư, các dự án nhà ở trên địa bàn… là những vấn đề nổi cộm được cử tri quan tâm và bức xúc.
Cử tri Đoàn Văn Trí, phường Long Bình nêu ý kiến về dự án Long Bình - Long Thạnh Mỹ, khi người dân phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dự án. Cử tri Nguyễn Hữu Tín, phường Tân Phú bức xúc và kiến nghị cần thu hồi các dự án nếu treo quá lâu, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khi nhà cửa không thể sửa sang, đường sá thì xuống cấp, ngập nước.
Trả lời ý kiến cử tri về Khu đô thị Thủ Thiêm, đại biểu Vũ Hải Quân - Giám đốc Đại học quốc gia TP.HCM - cho biết lãnh đạo từ Chính phủ cho đến TP.HCM vẫn luôn hết sức quan tâm, chứ không “nhắm mắt làm ngơ” đối với những bức xúc của bà con cử tri.
“Là đại biểu Quốc hội, chúng tôi cũng đau xót và luôn cố gắng gửi các ý kiến bức xúc của cử tri tới nghị trường và các cơ quan chức năng. Với vai trò đại biểu Quốc hội, chúng tôi sẽ cố gắng đồng hành, chia sẻ với bà con cử tri, những việc gì làm được, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức”, đại biểu Vũ Hải Quân khẳng định.
Tú Viên
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/can-ho-chua-duoc-cap-so-hong-gay-phien-phuc-rui-ro-cho-nguoi-mua-224463.html