Cần kiểm soát các cuộc thi chạy bộ

Cần kiểm soát các cuộc thi chạy bộ
6 giờ trướcBài gốc
Các cuộc thi chạy bộ ở Việt Nam cần được kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo quyền lợi cho các vận động viên tham dự và người dân. (Ảnh minh họa - Nguồn: TQ)
Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo
Đánh vào niềm yêu thích chạy bộ của nhiều người dân, những kẻ lừa đảo đã thành lập các trang mạng xã hội mạo danh những giải marathon uy tín như giải “Run For love” của Vietnam Airlines, giải chạy “KIDS RUN - Marathon” - giải chạy cho các bạn nhỏ từ 4 - 15 tuổi và gia đình, giải chạy Marathon Quốc tế. Sau khi người dân đăng ký tham gia các giải chạy thường bị dẫn dụ lừa đảo bằng đường link hoặc qua ứng dụng Telegram. Đã có hàng trăm người bị mất từ vài chục cho đến vài tỷ đồng. Dù các cơ quan công an đã nhiều lần cảnh báo, nhưng hành vi lừa đảo bằng các giải chạy đang ngày càng tinh vi khiến nhiều người “tiền mất, tật mang”.
Ngoài ra, hiện nay, tần suất dày đặc các giải chạy diễn ra liên tiếp từ tháng 9 đến tháng 12, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Đa phần giải chạy quy mô lớn sẽ tập trung ở những thành phố đông đúc dân cư như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng... Những giải chạy thu hút hàng nghìn, đến hàng chục nghìn người tham gia, buộc các thành phố phải ngăn đường bảo vệ vận động viên.
Việc ngăn cấm hàng loạt các tuyến đường lớn trong vài tiếng đồng hồ ảnh hưởng đến phương tiện tham gia giao thông trên đường. Như mới gần đây nhất, tại Hà Nội, một giải chạy diễn ra vào rạng sáng 13/10, Ban Tổ chức đã phân luồng, ngăn xe hàng loạt các tuyến đường trung tâm như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Tây Hồ, Long Biên..., khiến cho một số tuyến xe bus phải đổi đường, người dân tham gia giao thông trong sáng sớm liên tục quay xe, chật vật tìm các cung đường khác. Có những tuyến đường cấm xe 4, 5 giờ liên tiếp đến tận giờ cao điểm, gây ra ùn tắc giao thông trên diện rộng.
Thực hiện với quy trình chặt chẽ, chuyên nghiệp
Hiện nay, các giải đang chạy đem lại lợi ích cho người dân như nâng cao sức khỏe. Chỉ tính riêng trong năm 2023, đã có khoảng 41 giải chạy cự li Full Marathon (có cự li cao nhất 42km), chưa tính đến các giải Half Marathon (có cự li cao nhất 21km). Tốc độ chạy của các vận động viên phong trào ở Việt Nam ngày càng tốt hơn so với những năm trước.
Nhưng để bảo đảm lợi ích cho các vận động viên tham gia và người dân, cần có sự kiểm soát chặt chẽ các giải chạy. Thực tế, vào năm 2023, tại quận Hoàn Kiếm hàng loạt giải chạy đêm, sự kiện âm nhạc, lễ hội tấp nập diễn ra ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân. UBND quận Hoàn Kiếm phải có công văn đề nghị Sở VH-TT Hà Nội không tổ chức các giải chạy đêm, những hoạt động làm ảnh hưởng tới người dân trong khu vực.
Từ 2024, thành phố Hà Nội ban hành quy trình mới trong việc cấp phép tổ chức các giải marathon trên địa bàn. Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, ông Phạm Xuân Tài cho biết, các giải chạy diễn ra ở Hà Nội trong năm nay được làm chặt chẽ hơn nhằm nâng cao chất lượng các cuộc thi. Cụ thể, Sở VH-TT Hà Nội là đơn vị chủ trì, thẩm định về chuyên môn, giá trị, hiệu quả mà giải mang lại, các tiêu chí, tiêu chuẩn của giải thể thao, các nội dung về quảng cáo, truyền thông. Sở Giao thông vận tải thẩm định về phương án phân luồng giao thông. Công an Thành phố thẩm định về phương án đảm bảo an ninh, an toàn. Sở Y tế thẩm định về phương án y tế. Khi các nội dung đảm bảo, UBND thành phố sẽ quyết định.
Điều đó cho thấy, các giải chạy ngày càng được thực hiện với nhiều quy trình chặt chẽ, đảm bảo chất lượng cuộc thi và quyền lợi của vận động viên. Tuy nhiên, ngoài vận động viên, không thể để các giải chạy làm ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và các phương tiện tham gia giao thông. Ví dụ như hạn chế tổ chức quá nhiều các giải chạy, cần chọn lọc các giải uy tín, tổ chức thời gian xen kẽ nhau. Đặc biệt, phải có thông báo kịp thời về những tuyến đường bị cấm, thời gian cấm đường. Đồng thời, Ban Tổ chức phải kiểm soát thông tin giải chạy trên mạng xã hội giúp người dân không bị kẻ xấu trục lợi.
Hương Ngọc
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/can-kiem-soat-cac-cuoc-thi-chay-bo-post528814.html